Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Để tránh rắc rối khi đi cao tốc không dừng

Chu Đức: Thứ năm 04/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Tháng 8/2022 là một cột mốc mới về lưu thông trên các tuyến cao tốc tại Việt Nam, khi 100% trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Dù muốn hay không, hài lòng hay chưa, tất cả các bên, từ cơ quan quản lý nhà nước, nhà quản lý đường cao tốc, đơn vị vận hành trạm thu phí đến các bác tài, chủ phương tiện, đều sẽ phải tuân thủ quy định mới, nếu không muốn bị xử phạt. Rõ ràng, yêu cầu phải đổi mới không chờ một ai.

Con số gần 80% lượng xe hơi đã dán thẻ ETC cũng đồng nghĩa, tính đến thời điểm này vẫn còn hơn một triệu triệu ô tô trên cả nước chưa dán thẻ. Những chiếc xe đó, nếu vào cao tốc, chắc chắn sẽ gặp rắc rối với công nghệ mới, làm tăng thời gian xử lý tại trạm, gây ùn ứ, ách tắc giao thông.

Đừng tưởng là thông tin khắp nơi và liên tục về thu phí không dừng đã đến được với tất cả tài xế. Vẫn có người gọi điện tới VOV Giao thông thắc mắc về số dư tối thiểu, về các tình huống trong dán thẻ và sử dụng dịch vụ không dừng.

Empty

Nếu chưa kịp nắm bắt thông tin, hãy chủ động gọi điện cho 2 đơn vị cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC để được hỗ trợ tạo tài khoản và dán thẻ ETC miễn phí. Nếu còn chần chừ, rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ các chính sách miễn phí cùng ưu đãi kèm theo trong thời gian đầu triển khai.

Dán xong rồi, nhưng vẫn còn vấn đề nữa mà nhiều bác tài mắc phải, đó là không đủ số dư trong tài khoản để sử dụng dịch vụ. Nếu không mấy am hiểu công nghệ, bạn có thể nhờ người thân, bạn bè có kinh nghiệm nạp giúp tiền vào tài khoản. Hoặc với thẻ epass, có thể liên kết tài khoản đến ví điện tử để tiết kiệm thao tác.

Mới được áp dụng trên toàn quốc vài ngày, nên dù chuẩn bị tích cực, hoạt động tại các trạm thu phí ETC không tránh khỏi sự lúng túng và mắc lỗi phát sinh. Hãy chủ động tìm hiểu các lỗi có thể xảy ra từ phía người sử dụng phương tiện để hạn chế, như việc để kính xe quá bẩn, mã vạch bị che mờ sẽ ảnh hưởng đến khả năng nhận diện thẻ của camera.

Ngoài ra, trước khi ETC vận hành trơn tru hoàn toàn, các bác tài cũng nên dự phòng tiền mặt trong người, để khi cần có thể được thu phí thủ công. Đừng quên mang theo đầy đủ căn cước công dân và giấy tờ khi lái xe để được hỗ trợ dán thẻ. Trường hợp xe của doanh nghiệp, xe của cơ quan nhà nước, xe vay ngân hàng cũng đều cần giấy tờ chứng minh hoặc ủy quyền.

Đã có nhiều tài xế bị buộc quay đầu vì chưa kịp dán thẻ ETC trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, họ vẫn còn may mắn hơn những người đồng cảnh ngộ nhưng lại bị mắc kẹt trước trạm thu phí, còn phía sau là hàng dài xe ùn tắc chờ đợi.

Ngoài sự ủng hộ một chủ trương thu phí không dừng, cũng rất cần sự chia sẻ và cảm thông với trục trặc nếu có trong thời gian đầu áp dụng. Sự chia sẻ, ủng hộ của người tham gia giao thông sẽ là động lực để các cơ quan chuyên môn hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hướng đến lợi ích nhiều mặt của dịch vụ này./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.