Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

ĐBSCL ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp

Kim Loan: Thứ tư 02/07/2025, 07:18 (GMT+7)

Từ ngày 1/7/2025, 34 tỉnh, thành trên cả nước chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Sau một ngày làm việc, VOVGT đã có ghi nhận ban đầu về cảm nhận của người dân khi liên hệ thủ tục hành chính tại các xã, phường mới cũng như kết quả vận hành chính quyền cấp xã/phường mới tại khu vực ĐBSCL.

Thủ tục thông suốt

Tỉnh An Giang là địa phương có diện tích lớn nhất khu vực ĐBSCL hiện nay với 9.889 km vuông, quy mô dân số 4.952 ngàn người, có 102 đơn vị hành chính cấp xã/phường (trong đó 03 đặc khu). Hoà cùng không khí ngày đầu tiên vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp trên cả nước, từ sáng sớm, tại phường Rạch Giá có rất đông người dân đến liên hệ làm việc.

Phường Rạch Giá được sáp nhập từ 9 phường cũ, với quy mô dân số hơn 250.000 người, đông nhất cả nước. Ngày đầu tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường, hơn 10 cán bộ được phân chia theo từng khu vực để hướng dẫn người dân, nhằm đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra trật tự:

“Tôi đến chỉnh sửa lại giấy khai sinh, mới bước vào của thấy đông quá nhưng mà khi vào thi không cần chờ đợi, mọi việc đều được hướng dẫn và giải quyết rất nhanh.”

“Tôi thấy làm giấy tờ đất bây giờ không cần lên tỉnh, huyện nữa, chỉ cần làm tại phường là rất tiện cho người dân.”

“Những lần trước làm hồ sơ đất ở xã Mỹ Lâm thì qua rất nhiều công đoạn. Bây giờ về đây tuy rằng không phải giải quyết cho xã Mỹ Lâm nhưng mà người ta vẫn nhận hồ sơ. Các cán bộ rất nhanh lẹ, hướng dẫn tỉ mỉ. Tôi thấy rất hài lòng.”

Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Nguyễn Tiến Hải cũng đã đi khảo sát nhiều phường, xã trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm tra công tác vận hành của bộ máy mới

Bí thư Tỉnh uỷ An Giang Nguyễn Tiến Hải cũng đã đi khảo sát nhiều phường, xã trên địa bàn tỉnh nhằm kiểm tra công tác vận hành của bộ máy mới

Tỉnh Đồng Tháp cũng có 102 đơn vị hành chính xã/phường, trung tâm chính trị hành chính đặt tại phường Mỹ Tho (TP.Mỹ Tho cũ).

Công việc đầu tiên của các đơn vị cấp tỉnh là ổn định vị trí và bố trí nơi làm việc tốt nhất cho cán bộ, viên chức từ tỉnh Đồng Tháp (cũ) chuyển sang làm việc tại trung tâm hành chính mới với khoảng cách 100km. 100% cán bộ và viên chức được bố trí làm việc tại 103 Trung tâm Phục vụ hành chính công đều được tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và đã tạo tài khoản sử dụng các phần mềm dùng chung, nhằm đảm bảo giải quyết ngay công việc trên môi trường mạng.

Nhờ đó mà Đồng Tháp đi vào vận hành chính quyền 2 cấp ngay ngày đầu tiên rất thông suốt, không gián đoạn các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Ghi nhận trong sáng ngày 1/7, tại UBND xã Phong Điền, cán bộ được bố trí tăng cường để tiếp tục giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để xảy ra tình trạng chậm trễ vì sáp nhập

Ghi nhận trong sáng ngày 1/7, tại UBND xã Phong Điền, cán bộ được bố trí tăng cường để tiếp tục giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để xảy ra tình trạng chậm trễ vì sáp nhập

Ông Nguyễn Xuân Nam, ngụ phường Mỹ Phong liên hệ thủ tục hành chính tại phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp đánh giá:

“Hôm nay tôi đến đây để cấp đổi hồ sơ đất đai, ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp, cán bộ ở đây làm việc rất tốt. Bố trí cán bộ để tiếp nhận hồ sơ, niềm nở và làm việc bài bản. Nông dân người ta không biết thì hướng dẫn cụ thể về thủ tục”.

Ghi nhận tại UBND xã Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long, tuy còn một bộ phận người dân bỡ ngỡ khi tiếp cận thủ tục hành chính điện tử nhưng vẫn hài lòng với quy cách tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn tận tình của cán bộ

Ghi nhận tại UBND xã Châu Thành, tỉnh Vĩnh Long, tuy còn một bộ phận người dân bỡ ngỡ khi tiếp cận thủ tục hành chính điện tử nhưng vẫn hài lòng với quy cách tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn tận tình của cán bộ

Đảm bảo hỗ trợ hiệu quả cho người dân

Điểm chung tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường ở ĐBSCL trong ngày 1/7/2025 là tập trung số lượng công dân liên hệ thủ tục hành chính đông đột biến, số lượng hồ sơ tăng gấp 3-5 lần so với trước đây.

Để đảm bảo giải quyết các thủ tục cho người dân, tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã/phường đều đã kiện toàn trang thiết bị cũng như bố trí nhân sự đúng sở trường. Ghi nhận trong sáng ngày 1/7, tại UBND xã Phong Điền, cán bộ được bố trí tăng cường để tiếp tục giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để xảy ra tình trạng chậm trễ vì sáp nhập.

Bà Nguyễn Ngọc Thanh – Chủ tịch UBND xã Phong Điền, TP. Cần Thơ cho biết: “Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã được trang bị máy móc hiện đại để người dân đến liên hệ làm thủ tục nhanh chóng. Về phần cán bộ được bố trí theo đúng vị trí, năng lực và sở trường công tác của từng đồng chí để đi vào hoạt động không gặp khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay cũng có nhiều văn bản mới nên cán bộ cũng phải vừa làm vừa học để thực thi nhiệm vụ nhanh chóng, kịp thời và đúng pháp luật”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Rạch Giá, tỉnh An Giang bố trí hơn 10 cán bộ được phân chia theo từng khu vực để hướng dẫn người dân, nhằm đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra trật tự

Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Rạch Giá, tỉnh An Giang bố trí hơn 10 cán bộ được phân chia theo từng khu vực để hướng dẫn người dân, nhằm đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra trật tự

Tượng tự, tại tỉnh Vĩnh Long, ngay từ sáng sớm, các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cấp xã/phường đã đón đông đảo người dân đến thực hiện thủ tục. Toàn tỉnh Vĩnh Long có 124 đơn vị hành chính cấp xã/phường, ghi nhận tại UBND xã Châu Thành, tuy còn một bộ phận người dân bỡ ngỡ khi tiếp cận thủ tục hành chính điện tử nhưng vẫn hài lòng với quy cách tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn tận tình của cán bộ.

Bà Tô Thị Thu Vân – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Châu Thành được thành lập mới trên cơ sở hợp nhất xã Mỹ Chánh, xã Thanh Mỹ, xã Đa Lộc và thị trấn Châu Thành thuộc huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh cũ). Địa phương có 40% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, địa phương bố trí cán bộ công tác đúng sở trường, vừa thực hiện nhiệm vụ hiệu quả vừa tuyên truyền sâu rộng cho đồng bào hiểu rõ về các thay đổi khi vận hành chính quyền 2 cấp:

"Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã Châu Thành là vận hành kịp thời, đúng quy định. Định hướng của Trung tâm sẽ tăng cường nghiên cứu các văn bản, cũng như các thủ tục mới đã được ban hành; tiếp tục tập huấn, nâng cao khả năng giải quyết thủ tục, đảm bảo thông suốt, liên tục, hiệu năng, hiệu quả”.

UBND xã/phường sẽ tiếp tục phát huy sự chuyên nghiệp, thân thiện để hỗ trợ và phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới

UBND xã/phường sẽ tiếp tục phát huy sự chuyên nghiệp, thân thiện để hỗ trợ và phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới

Với những kết quả của ngày đầu tiên vận hành chính thức mô hình chính quyền 2 cấp đã cho thấy những hiệu quả tích cực trong xây dựng chính quyền gần dân, vì nhân dân phục vụ. UBND xã/phường sẽ tiếp tục phát huy sự chuyên nghiệp, thân thiện để hỗ trợ và phục vụ người dân tốt hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng sẽ thường xuyên theo dõi, đánh giá tình hình để có những kiến nghị kịp thời với tỉnh, nhất là trong trường hợp cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu người dân đến làm việc ngày càng tăng.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn