Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Đẩy mạnh ngăn chặn các hành vi gian lận hoá đơn

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 07/11/2023, 08:59 (GMT+7)

Liên quan đến việc áp dụng hoá đơn điện tử, một đại biểu quốc hội đã đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Tài chính về những giải pháp gì trong thời gian tới để ngăn chặn tình trạng nêu trên, tránh thất thu thuế cho ngân sách Nhà nước?

# Việc bán hàng không ra hóa đơn vẫn diễn ra phổ biến, đặc biệt tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại với lý do người mua hàng không yêu cầu. Đây là thực tế được đại biểu quốc hội chỉ ra.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh toàn quốc phải thực hiện vấn đề xuất hoá đơn điện tử, bắt đầu từ ngày 1.7.2022 và đến nay, việc thực hiện hoá đơn điện tử được thống nhất trên toàn quốc:

"Chúng tôi đã làm việc này rất tốt, năm ngoái, Ngân sách Nhà nước tăng một phần cũng từ khoản thu này. Chúng tôi tập trung quản lý hoá đơn điện tử thông qua AI (trí tuệ nhân tạo) phân tích dữ liệu lớn, phát hiện những hành vi trốn thuế, đảm bảo thu ngân sách tốt hơn. Bộ cũng có những giải pháp khuyến khích người dân lấy hóa đơn và thực hiện nghiêm việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Bộ Tài chính và NHNN VN."

Bộ trưởng cho biết thêm, đối với các hộ kinh doanh nhà ăn, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cửa hàng xăng dầu, Bộ đã chỉ đạo xuất hoá đơn điện tử, đồng thời chỉ đạo xây dựng công nghệ kết nối giữa máy khởi tạo tính tiền của khách sạn, nhà hàng, siêu thị… với dữ liệu của cơ quan thuế để kiểm soát vấn đề này.

Hóa đơn điện tử ra đời là một giải pháp để phòng chống mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn, gian lận thuế. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp.

Hóa đơn điện tử ra đời là một giải pháp để phòng chống mua bán, sử dụng trái phép hóa đơn, gian lận thuế. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn điện tử bất hợp pháp.

# Theo thống kê của World Bank, khoảng 70% dân số Việt Nam chưa tiếp cận được vốn ngân hàng. Số doanh nghiệp có khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính thức cũng chỉ mới chiếm 1/3 tổng số doanh nghiệp. 

# Tại TPHCM, có tới 63% dư nợ tín dụng trên địa bàn có mức lãi suất dưới 9,75%; số còn lại có mức lãi suất phổ biến dưới 10,53% (chủ yếu là những khoản dư nợ vay trung dài hạn). 

# Theo khảo sát của bđs.com.vn, phân khúc đất nền dưới 2 tỷ đồng ở Hà Nội đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư ưu tiên tìm mua. 

# Còn tại TPHCM, suốt nhiều tháng qua, hàng loạt mặt bằng cho thuê ở các tuyến đường trung tâm như Lê Lợi, Lê Thánh Tôn,... vẫn bỏ trống vì không có khách thuê. Thậm chí, số lượng mặt bằng trống ngày càng tăng. 

Trong 10 tháng đầu năm, đã có tổng cộng gần 2,6 triệu xe máy được các doanh nghiệp trong nước sản xuất và đưa ra thị trường. (Ảnh: VinFast)

Trong 10 tháng đầu năm, đã có tổng cộng gần 2,6 triệu xe máy được các doanh nghiệp trong nước sản xuất và đưa ra thị trường. (Ảnh: VinFast)

# Trong tháng 10, số lượng xe máy sản xuất trong nước đã tăng hơn 20% so với tháng trước đó. Tính đến hết tháng 10, có gần 2,6 triệu chiếc xe máy được xuất xưởng tại Việt Nam. 

# Và trong khi giá gạo ngoài thị trường tiếp tục biến động thì các nhà bán lẻ ở TP.HCM khẳng định sẽ tiếp tục giữ ổn định giá mặt hàng này.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, ghi nhận trong sáng 6/11, giá gạo Việt Nam xuất khẩu cho thấy tín hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, gạo Việt Nam hiện vẫn đang ở vùng giá cao nhất trong 15 năm. Các chuyên gia có nhận định thế nào về triển vọng ngành lúa gạo?

Giá gạo Việt hiện vẫn đứng đầu thế giới, bỏ rất xa so với giá gạo cùng loại từ nhóm quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới. Không chỉ có gạo xuất khẩu, giá lúa gạo trong nước cũng đang lên cao kỷ lục.

MXV cho biết, nguyên nhân thúc đẩy giá Việt tăng cao chủ yếu vẫn đến từ lo ngại nguồn cung toàn cầu thắt chặt, khi mà Ấn Độ vẫn chưa có tín hiệu gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu. Trong khi đó, chất lượng gạo nước ta đang ngày càng được nâng cao trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thế giới ngày càng lớn.

Đánh giá về triển vọng ngành lúa gạo giai đoạn tới, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

"Giá gạo xuất khẩu của nước ta vẫn còn nhiều dư địa tăng trong cuối năm nay và đầu năm sau khi mà căng thẳng nguồn cung toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, nhu cầu thu mua gạo dự trữ của nhiều quốc gia như Indonesia, Trung Quốc hay Philippines vẫn đang tương đối cao. Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, Indonesia vẫn đang chấp nhận mua gạo Việt với mức giá trên 650 USD/tấn. Với tổng thể hiện tại, nước ta hoàn toàn có khả năng xuất khẩu mức kỷ lục lên tới 7,8 triệu tấn trong năm nay, với mức gía có thể vững vàng ở khoảng 640 – 650 USD/tấn."

Tuy nhiên, theo ông Quang Anh, với việc giá gạo tăng nóng, doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần đặc biệt thận trọng về áp lực cạnh tranh cũng như cần có chiến lược mua hàng để đảm bảo đáp ứng các đơn hàng.

Trong khi đó, kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, 23 trên tổng số 31 mặt hàng nguyên liệu đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,29% lên 2.243 điểm, nối dài đà tăng sang ngày thứ 3 liên tiếp

 

# Đại diện Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng, nỗ lực chống lạm phát của ngân hàng này có thể cần thêm một lần tăng lãi suất nữa. 

Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: Reuters

Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh (BoE). Ảnh: Reuters

# Còn Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trước đó đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất 5,25%, đồng thời cho rằng vẫn cần thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian bất chấp triển vọng kinh tế ảm đạm. 

# Giá trung bình dầu Urals là 81,52 USD mỗi thùng trong tháng 10, cao hơn 35% so với trần 60 USD của G7 và EU, theo Bộ Tài chính Nga. 

# Và mới đây, Nhật Bản đã quyết định tung hơn 100 tỷ USD để giảm thuế thu nhập và trợ giá năng lượng, nhằm giúp người dân đối phó lạm phát. 

# TTCK Mỹ duy trì đà tăng bằng một phiên tăng nhẹ sau tuần tích cực nhất từ đầu năm 2023. Tâm lý NĐT trở nên lạc quan hơn khi FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất. Đóng cửa, Nasdaq +0,3%, S&P 500 +0,18% và DJIA +0,1%.

# Còn ở trong nước, tiếp nối đà tăng trong phiên đầu tuần, VNIndex hướng đến lấp Gap tại vùng 1.095 - 1.100.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn