Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển AI trong các mô hình kinh doanh mới

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 06/11/2023, 09:58 (GMT+7)

Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển AI trong các mô hình kinh doanh mới, là nhận định của các chuyên gia tại Tập đoàn dịch vụ tài chính JPMorgan có trụ sở tại New York, Mỹ.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, quốc hội khóa XV, trong tuần này Quốc hội dành 2,5 ngày (từ ngày 6-8/11) để tiến hành phiên phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đáng chú ý, hôm nay, Quốc hội sẽ Chất vấn các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về các lĩnh vực: kế hoạch và đầu tư; tài chính; ngân hàng. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Việt Nam có thể dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển AI trong các mô hình kinh doanh mới, là nhận định của các chuyên gia tại Tập đoàn dịch vụ tài chính JPMorgan có trụ sở tại New York, Mỹ.

Chuyên gia Ranjan Sharma tại JP Morgan đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có triển vọng về phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), với số lượng người lao động làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin lớn và tăng đến 20-30% mỗi năm:

"Tôi nghĩ đầu tư vào giáo dục là điều rất quan trọng để Việt Nam tiến lên trong chuỗi giá trị. AI đang ở giai đoạn phát triển nên việc đào tạo lực lượng lao động, đầu tư vào việc phát triển nhân tài sẽ rất quan trọng để xây dựng những năng lực cần thiết. Đây không phải là khối lượng công việc đơn giản. Bạn cần kiến thức về toán học, về công nghệ, ngôn ngữ máy tính, khoa học, dữ liệu. Một điểm khác biệt giữa Việt Nam và một số quốc gia khu vực khác là tại đây bạn có thể thấy rõ rằng từ chính phủ đến các công ty, họ đều nghĩ đến việc đầu tư vào con người và giáo dục để có thể thành quốc gia dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển Trí tuệ nhân tạo".

Theo các chuyên gia, Việt Nam đã nhanh chóng nắm bắt được tiềm năng của Trí tuệ nhân tạo, cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng của công nghệ này trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều chính sách của chính phủ đã phát huy được hiệu quả trong việc khuyến khích doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng cường nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong các mô hình kinh doanh mới.

# Hiện việc thu giữ và thanh lý tài sản thế chấp là bất động sản để thu hồi nợ (phát mại) đang khiến nhiều ngân hàng phải đau đầu.

Đây cũng là một trong những yếu tố đe dọa gia tăng tỷ lệ nợ xấu nếu không thanh khoản được bất động sản cần phát mại. 

# Còn theo báo cáo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2023, ví điện tử, thanh toán trên ứng dụng di động và TMĐT là những phương thức thanh toán đang được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhất. 

# Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 vừa qua tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. 

# Còn theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, trong quý 3, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý 3 so với 12 tấn trong quý 3/2022.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa tuần, giá dầu thô WTI đã đánh mất gần 6% giá trị xuống 80,51 USD/thùng, mức thấp nhất trong 2 tháng qua. Dầu Brent đánh mất mốc 85 USD/thùng, sau khi giảm gần 5%. MXV cho biết, tình hình nguồn cung có dấu hiệu cải thiện đã xoa dịu lo ngại thâm hụt, kết hợp với các dữ liệu kinh tế tiêu cực của Mỹ và Trung Quốc trong tháng 10 đã cộng hưởng tạo ra lực bán mạnh trên các thị trường dầu.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Những biến động mạnh trên thị trường hàng hóa có thể sẽ chưa thể kết thúc trong tuần này, khi sẽ có rất nhiều báo cáo quan trọng được phát hành trong vài ngày tới. Đầu tiên phải kể đến báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn của Mỹ sẽ phát hành vào đêm thứ Ba, với các số liệu về cung – cầu rất quan trọng, có thể ảnh hưởng tới giá dầu trong vài phiên sau đó. Còn đối với nhóm nông sản, báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ vào đêm thứ Tư và báo cáo của Bộ nông nghiệp Brazil vào 19h tối thứ Năm chắc chắn sẽ tạo ra những biến động lớn, khiến giá rung lắc mạnh ngay tại thời điểm phát hành".

Trong tuần qua, mặc dù lực mua chiếm ưu thế đối với 3 nhóm mặt hàng: nông sản, nguyên liệu công nghiệp và kim loại, tuy nhiên mức giảm rất mạnh của nhóm năng lượng đã kéo chỉ số giá hàng hoá MXV-Index chốt tuần giảm 0,53% xuống 2.237 điểm.

Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tiếp tục tăng thêm 10%, đạt trung bình 5.200 tỷ đồng mỗi ngày. Nhờ tính chất giao dịch 2 chiều, có thể mở vị thế bán khi giá giảm, dòng tiền đầu tư đang liên tục đổ vào thị trường năng lượng trong thời gian gần đây.

Ảnh minh họa: Industry Europe

Ảnh minh họa: Industry Europe

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự báo, lạm phát trong khu vực sẽ chậm lại và tổ chức này quyết tâm đưa giá cả hàng hóa trở lại mục tiêu của mình.

Trả lời phỏng vấn truyền thông, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết sẽ quyết tâm đưa lạm phát xuống 2% và dự kiến sẽ đạt được điều này vào năm 2025: "Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo sự ổn định về giá cả tiêu dùng, và đây là đóng góp tốt nhất mà chúng tôi có thể thực hiện cho xã hội, đặc biệt là cho những thành viên dễ bị tổn thương nhất".

ECB đã tạm dừng chuỗi tăng lãi suất chưa từng có để kiểm soát lạm phát. Các quan chức nhận định rằng chi phí vay sẽ vẫn cao mặc dù nền kinh tế khu vực đồng euro đang suy yếu.

# Theo báo cáo của công ty dữ liệu Preqin, việc huy động vốn tư nhân trong lĩnh vực BĐS toàn cầu đang sụt giảm, do lãi suất cao hơn làm giảm nhu cầu của nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro. 

# Còn trong báo cáo Triển vọng Năng lượng Thế giới, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng, nhu cầu khí tự nhiên sẽ tăng chậm lại trong giai đoạn từ năm 2022-2030 so với mức tăng trung bình 2,2% trong giai đoạn trước đó. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ nhận được yếu tố tác động tích cực đáng kể trong tuần qua. Đầu tiên là việc FED giữ nguyên khung lãi suất 5,25 - 5,5% trong 2 kỳ họp liên tiếp và nhận định cân bằng hơn về khả năng tăng lãi suất trong tương lai.

Dữ liệu lao động được công bố trong phiên cuối tuần vẫn cho kỳ vọng nỗ lực của FED nhằm hạ nhiệt nền kinh tế và kiềm chế lạm phát đang đi đúng hướng.

# Còn ở trong nước, Các chỉ báo như RSI và ADX chuyển động từ tín hiệu tiêu cực sang trung tính.

# Theo SSI Reseach, hiện tại, VNIndex đóng cửa trên đường EMA 12, mục tiêu hướng lên vùng kháng cự 1.087-1.090 với sự ủng hộ từ góc nhìn kỹ thuật trước khi hình thành xu thế mới./.

 
Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Nghĩa tình những chuyến xe chở nước ngọt miễn phí

Vượt chặng đường dài trăm cây số, vào tận cùng con hẻm, mé sông... Các chuyến xe chở nước ngọt miễn phí cho bà con miền Tây vẫn đang ngày đêm ngược xuôi. Mạnh thường quân, nhà hảo tâm, bác tài xế... đã cùng viết lên những câu chuyện ý nghĩa về sự yêu thương và lòng trắc ẩn trong mùa hạn mặn!

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Mất ATGT từ mua bán lấn chiếm trên quốc lộ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ… để dựng biển quảng cáo, bày bán, kinh doanh hàng hóa trên một số tuyến đường giao thông là câu chuyện không mới nhưng là căn bệnh khó chữa tại nhiều địa phương.