Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cần giải pháp để đẩy nhanh giải ngân các gói tín dụng

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 06/11/2023, 18:19 (GMT+7)

Tăng trưởng tín dụng thấp, giải ngân gói 120.000 tỉ đồng chậm… là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm nay 6/11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Ảnh minh họa: Kinh tế và tiêu dùng

Ảnh minh họa: Kinh tế và tiêu dùng

Đặt vấn đề về phát triển nhà ở xã hội, và gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng với loại hình nhà ở này, bà Trần Thị Thanh Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tố quốc tỉnh An Giang cho rằng, nhu cầu lớn nhưng hiện giải ngân gói này còn thấp, chỉ khoảng 100 tỷ đồng: "Hiện tại cử tri và đông đảo người dân rất phấn khởi và kỳ vọng nhu cầu rất lớn nhưng đến nay tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp chỉ khoảng 100 tỷ đồng. Đâu là khó khăn vướng mắc và giải pháp gì với Chính phủ để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới".

Thừa nhận việc giải ngân gói hỗ trợ còn hạn chế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nêu rõ nguyên nhân: "Thứ nhất, nguồn cung về nhà thuộc đối tượng của chương trình cũng còn hạn chế và đặc biệt là cầu nhu cầu về nhà rất là lớn nhưng nhu cầu của người dân quyết định đi vay để mua nhà thì là một câu chuyện người dân phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Thứ hai, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội chưa phù hợp với thực tế như thu nhập không thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân quy định chưa có nhà ở đây cũng là một hạn chế. Thứ ba, chương trình này thì thực hiện trong một thời gian dài 10 năm và các khoản cho vay bất động sản thì thường là kéo dài, giải ngân theo thời gian, cho nên lượng giải ngân vẫn còn thấp".

Từ những hạn chế, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có những kiến nghị và mong UBND các tỉnh, thành phố quan tâm để có thể sớm công bố các dự án nhà ở thuộc vào chương trình này để hệ thống ngân hàng có thể tích cực triển khai.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Thành phố Hà Nội đề nghị không chỉ ngành Ngân hàng mà cần có sự tham gia tích cực của Bộ Xây dựng, của các địa phương, tổ chức công đoàn và đặc biệt là người lao động: "Phải nắm cho được nhu cầu, yêu cầu về số lượng, diện tích, địa điểm, mức giá, chất lượng. Từ đó lên kế hoạch triển khai xây dựng cung cấp trên cơ sở nhu cầu, yêu cầu mới thành công được. Đây là đề án rất nhân văn và cần thiết, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng quan tâm, đồng thuận và cùng nhau làm".

Đồng quan điểm, bà Hồng cho biết, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để có thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đạt được mục tiêu của Chương trình.

Cũng liên quan đến vấn đề tín dụng, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm, đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) nêu ý kiến: "Sau 9 tháng đầu năm chỉ đạt 5,91%. Đề nghị Thống đốc cho biết nguyên nhân và giải pháp để tăng trưởng tín dụng đạt 14% như mục tiêu đề ra trong khi chỉ còn hai tháng nữa là hết năm 2023".

Đề cập đến lý do tăng trưởng tín dụng thấp, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do cầu tín dụng suy giảm: "Nguyên nhân chính khiến tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm thấp chủ yếu là do cầu tín dụng suy giảm, đơn hàng của doanh nghiệp giảm sút, khả năng khai thác cầu nội địa khó khăn do người dân khó khăn sau đại dịch Covid-19".

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo rút ngắn thủ tục cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, có kiến nghị các bộ, ngành liên quan thực hiện các giải pháp cải thiện điều kiện tín dụng, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa được cải thiện. Nguồn cung tín dụng được điều hành theo hướng thuận lợi nhất cho các ngân hàng cung tín dụng ra nền kinh tế.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Trả lời chất vấn các ĐBQH hôm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là rất khó, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vừa qua.

Còn liên quan đến chậm giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, theo Thống đốc NHNN, do cả cầu lẫn cung còn hạn chế (nguồn cung NƠXH còn ít; người dân có nhu cầu về nhà ở lớn nhưng khi vay mua nhà thì họ cân nhắc rất kỹ). 

Ảnh minh họa: vneconomy

Ảnh minh họa: vneconomy

# Đánh giá chung về thị trường BĐS quý IV/2023, Dat Xanh Services cho biết, giá bán sơ cấp gần như đi ngang, giá bán thứ cấp cũng không còn ghi nhận hiện tượng cắt lỗ sâu. 

# Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trước tình trạng ngân hàng ồ ạt phát mãi BĐS nghỉ dưỡng, người mua cần lên phương án tài chính, tính toán chi phí lãi vay và vốn đầu tư bỏ ra để tránh ham rẻ vô tình lại dính vào vòng xoáy nợ nần. 

# Công ty SJC vừa bác tin đồn tạm ngừng giao dịch vàng vào cuối tháng 11. Theo đó, liên quan đến Thông tư 12 của NHNN, có bổ sung Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình giao dịch đấu thầu vàng miếng.

Điều này không liên quan đến hoạt động mua bán vàng miếng của các tổ chức có giấy phép kinh doanh vàng miếng và các cá nhân đang sở hữu vàng miếng, người dân vẫn có thể mua bán vàng miếng bình thường.

# Do ảnh hưởng của tin đồn thất thiệt, trong sáng nay, có lúc giá vàng miếng SJC đã giảm tới hơn 2 triệu đồng mỗi lượng (giao dịch ở mức 68,8-69,5 triệu đồng). Chênh lệch mua-bán được lên tới 1,5 triệu đồng mỗi lượng. 

# Với thị trường tiêu dùng: Dù còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2024, nhưng giá vé máy bay Tết ở tất cả các chặng bay nội địa đều đang tăng cao, nhiều chặng lên đến 10-11 triệu đồng/vé khứ hồi.

# Đáng chú ý, Bộ Công Thương vừa yêu cầu các sàn TMĐT gỡ bỏ các mặt hàng thiết bị kích sóng điện thoại di động không có chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy, vì đây là các sản phẩm người dân không được tự ý sử dụng. 

Một góc thủ đô Jakarta. (Ảnh: Indonesia Expat)

Một góc thủ đô Jakarta. (Ảnh: Indonesia Expat)

# Nền kinh tế số của khu vực Đông Nam Á dự kiến tăng trưởng hàng năm 11% trong năm nay, chậm hơn so với mức 20% của năm ngoái, theo báo cáo từ Google. 

# Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt đầu mùa mua sắm lớn nhất trong năm kéo dài suốt tháng 11, với tâm điểm là ngày Lễ Độc thân 11/11. 

# Liên minh châu Âu ước tính, các lệnh trừng phạt mới được ban hành sẽ ảnh hưởng đến khoảng 5 tỷ euro (5,3 tỷ USD) trong lĩnh vực thương mại của Nga. 

# Và mới đây, Saudi Arabia xác nhận họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng, xuống còn 9 triệu thùng/ngày trong tháng 12 tới. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa cao nhất phiên, tại 1.089,7 điểm, tăng 12,9 điểm khi có đến 367 mã tăng giá.

# VN30 quay lại dẫn dắt thị trường với động lực chính đến từ nhóm Ngân hàng. Trong đó, VPB, SSB, TPB, STB, MBB tăng vượt trội.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE thấp hơn 23% so với phiên trước, về mức 11 nghìn tỷ đồng cho thấy dòng tiền vẫn dè dặt trong việc mua lên. Khối ngoại tiếp tục mua ròng 356 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.