Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Đẩy mạnh chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn

Thanh Phê: Thứ năm 02/11/2023, 14:09 (GMT+7)

Những năm qua, các địa phương ĐBSCL đã đẩy mạnh hỗ trợ, xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản thực phẩm an toàn, qua đó, giúp kiểm soát nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, tạo uy tín trên thị trường, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu và đòi hỏi của người tiêu dùng theo đó cũng tăng cao. Thay vì chỉ đơn thuần là ăn no, ăn ngon, thì nay, người tiêu dùng mong muốn món ăn phải sạch, an toàn sức khỏe, nhất là việc quan tâm nhiều đến thông tin, nguồn gốc sản phẩm trước khi quyết định chi tiêu. Năm bắt xu hướng này, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã duy trì triển khai các chương trình giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Từng bước thực hiện đam mê yêu thích nông nghiệp, mong muốn tạo ra nông sản chất lượng và dinh dưỡng cho bản thân, gia đình và cộng đồng, anh Trương Thành Đạt, quê An Giang đã lập nên nông trại Ếch Ộp. Sau 6 năm thành lập, mỗi tháng nông trại này cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn rau xanh các loại. Nhờ thực hiện mô hình nông nghiệp thuận tự nhiên, các sản phẩm của nông trại anh Đạt có giấy chứng nhận là rau an toàn từ các cơ quan chức năng, đặc biệt là đã có chỉ dẫn truy xuất nguồn gốc nông sản.

Anh Trương Thành Đạt, Giám đốc Công ty nông trại Ếch Ộp, bày tỏ: Chúng tôi hiện tại không dùng bất kỳ thuốc hóa học nào hết. Vì thế mà nó không ảnh hưởng sức khỏe mọi người, cộng đồng lân cận. Mình cũng tận dụng tối đa vòng quay của đất. Không gian ánh sáng mặt trời truyền xuống, chúng ta cũng sử dụng tối đa, không để trống bất kỳ khu vực nào hết. Rồi việc mà chúng ta sử dụng tối đa vòng tuần hoàn của thực phẩm trong khu vườn đó. Tụi anh trồng rau trồng cây rồi tận dụng rào cây đó để nuôi gà lấy trứng.

HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp đã dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp đã dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Còn tại Hậu Giang, xác định phát triển và nâng tầm sản phẩm địa phương theo quy trình khép kín, HTX Kỳ Như, ở huyện Phụng Hiệp đã dần khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Những ngày này, không khí sản xuất của các công nhân tại đây rộn ràng hơn trước. Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, đơn vị vừa khai trương văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh cách đây không lâu. Ngoài ra, HTX đang hợp tác và cung ứng cho khoảng 20 đại lý, hệ thống các siêu thị, cửa hàng đặc sản trong nước và gia công cho đối tác xuất đi nước ngoài và với sản lượng trên 200 tấn sản phẩm cá thát lát mỗi năm.

Bà Thùy cho biết: Ngoài sản phẩm OCOP Hậu Giang, chúng tôi còn tập hợp sản phẩm của các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP của những tỉnh, thành khác để cùng nhau quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng. Sắp tới, nếu các doanh nghiệp có sản phẩm muốn trưng bày thì HTX Kỳ Như sẵn sàng hỗ trợ.

Tại thành phố Cần Thơ, tính đến nay, địa phương có 100 chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, với 267 sản phẩm. Ngành Nông nghiệp các địa phương ĐBSCL xác định tổ chức sản xuất theo hướng tập trung, đảm bảo an toàn thực phẩm; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học, áp dụng các quy trình quản lý chất lượng tiên tiến và công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch hiện đại. Qua đó, củng cố và xây dựng thêm nhiều chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn với các sản phẩm nông sản, thủy sản có giá trị gia tăng cao, đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng của thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra, cho biết hiện nay, đơn vị đang đẩy mạnh chiến lược kênh bán lẻ, thực hiện việc mở rộng thêm hệ thông phân phối và hệ thống bán lẻ tại khu vực ĐBSCL, đặc biệt là tại thành phố Cần Thơ.

Bà Phạm Thi Vân cho biết thêm: Chúng tôi sẽ liên kết các trung tâm phân phối để đưa hàng hóa từ Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL về thành phố Hồ Chí Minh. Với tiềm năng dồi dào và thế mạnh của chợ đầu mối Bình Điền. Ngoài việc cung ứng cho hệ thống bán lẻ Satra, chúng tôi cam kết đồng hành với các tỉnh ĐBSCL về hàng nông sản, thủy hải sản, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân có thể kết nối thương mại một cách thiết thực, hiệu quả để người tiêu dùng hưởng lợi từ nguồn sản phẩm từ miền Tây. Chúng tôi mong muốn thông chương trình tìm kiếm được nguồn hàng, nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.

Theo ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Nghị quyết số 45 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ được thông qua vào đầu năm 2022. Trong đó quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP. Cần Thơ.

Việc hình thành Trung tâm với mục tiêu “Một điểm đến đa dịch vụ”, có vai trò gắn kết 3 nhà: Nhà nông - Nhà sản xuất - Doanh nghiệp xuất, nhập khẩu: Việc hình thành Trung tâm sẽ tập hợp các nguồn lực có khả năng tham gia giải quyết những bài toán lớn của vùng, như chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vấn đề logistics hậu cần, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Trung tâm đóng góp quan trọng vào việc tạo ra thế và lực để TP Cần Thơ thực hiện vai trò là cực kết nối giữa các tỉnh vùng ĐBSCL với TP. HCM, kết nối với các nước tiểu vùng sông Mekong, đây là một hướng đi mới cho thành phố Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Hiện cả nước có hơn 1.700 chuỗi cung cấp thực phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn được kiểm soát với sự tham gia của một số tập đoàn lớn. Bên cạnh việc xây dựng và phát triển mô hình, chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn trên phạm vi toàn quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chủ động trong xử lý các sự cố mất an toàn thực phẩm, các trường hợp lô hàng thủy sản bị cảnh báo tại các thị trường nhập khẩu và đàm phán xử lý các rào cản kỹ thuật, mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm nông, lâm, thủy sản nước ta.

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.