Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Dạy lái xe trên cao tốc

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 05/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Lái xe trên cao tốc đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam trong hơn 10 năm qua, khi mà hệ thống đường cao tốc được xây dựng mới ở mọi vùng miền của đất nước. Việc dạy lái xe trên cao tốc là cần thiết, và không chỉ đối với những người chưa có bằng lái xe.

Trong cuộc họp đầu tháng 7, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra một đề xuất đáng phải cân nhắc một cách nghiêm túc, đó là đưa nội dung dạy lái xe trên cao tốc vào các chương trình dạy lái xe.

Trước hết, với thực trạng giao thông hiện nay trên cao tốc và việc đường cao tốc Việt Nam đang phát triển sẽ manh nha xuất hiện tương đối nhiều nguy cơ tai nạn, do lái xe trên cao tốc mà không có được những hiểu biết, thói quen và những kiến thức cần thiết để lái xe ở tốc độ cao.

Và làm thế nào để tránh được tai nạn, tránh được việc gây cản trở giao thông, thì đề xuất đó tôi nghĩ là cần thiết.

Nhưng nó vẫn chưa đủ, bởi vì trên thực tế, hầu hết hiện nay mọi người đang lái xe trên các cao tốc còn  lúng túng và không biết nên lái như thế nào cho đúng.

Chẳng hạn một hiện tượng rất phổ biến trên các cao tốc Việt Nam, có những làn mà tốc độ tối đa quy định là 120 km/h, nhưng không khó để bạn gặp ở đó các xe chạy với tốc độ 60-80 km/h.

Thậm chí, bạn có thể gặp những xe tải lớn, xe khách chạy chậm ở các làn bên trong. Trong khi đó, làn ngoài cùng bên phải thông thường sẽ được sử dụng cho những xe chạy chậm, xe tải hay xe khách. 

Rất nhiều quốc gia đang tổ chức giao thông theo cách như vậy.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Tôi cũng đi qua tất cả cao tốc hiện đã được khai thác và thấy rất rõ là chúng ta không hề có một làn đường dành cho việc vượt, nên năng suất để lưu thông trên cao tốc của chúng ta rất thấp. Hoặc có nhiều trường hợp các xe rất thản nhiên vượt và đi vào làn cứu hộ.

Các xe ô tô khi đi trên cao tốc sẽ rất dễ gây tai nạn vì sự lộn xộn này và khi có tai nạn thì thường là tương đối là nặng.

Với thực trạng như vậy, tôi nghĩ việc dạy lái xe không phải chỉ quan tâm đến những người sắp lái xe (tức là những người đi học chương trình lái xe) cũng không nên e ngại chuyện họ học thêm là nặng hay nhẹ, mà chuyện đó là chuyện cần thiết, bởi vì chúng ta chuẩn bị có thêm hàng nghìn km đường cao tốc.

Việc dạy lái xe trên cao tốc cần phải được mở rộng hơn, cần phải được dạy cho cả những người đã học lái xe, đã có bằng lái xe và đang lái xe trên các tuyến cao tốc.

Dạy cho những người mới lái xe chỉ có một tác dụng nhỏ, còn dạy cho tất cả mọi người thì sẽ có được cách lái xe phù hợp trên cao tốc.

Thêm một chuyện nữa là chúng ta sẽ dạy thế nào? Nếu như hiện nay hệ thống tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, hệ thống điều hành cao tốc của chúng ta chưa hoàn toàn hợp lý, để dạy được cho những người đã lái xe và sẽ lái xe trên cao tốc còn có một việc nữa rất căn bản.

Đó là phải thay đổi một cách toàn diện, hợp lý khoa học, hiệu quả, hệ thống tổ chức giao thông trên các cao tốc.

Các cao tốc có lẽ nên được vận hành với tốc độ tối đa, tốc độ thiết kế và luôn phải dành làn vượt trong cùng cho các phương tiện có thể vượt, và có thể vượt với tốc độ nhiều hơn 10-20% tốc độ cao nhất.

Nói cho cùng, cao tốc là để tăng tốc độ lưu thông của xe, qua đó giúp tăng hiệu suất của xã hội, tăng năng suất hoạt động của các con đường. Chúng ta không có lý do gì để xây mới cao tốc rồi để xe cộ phương tiện đi lại với tốc độ thấp cả.

Nói tóm lại, việc dạy để lái xe trên cao tốc, tôi nghĩ là cần thiết, nhưng không phải chỉ dạy cho những người sắp lái xe trên cao tốc, mà phải có cách phù hợp để dạy cho những người đang lái xe. Trong hoạt động truyền thông, có khái niệm gọi là ‘truyền thông thay đổi hành vi’.

Việc đưa ra các chương trình để truyền thông thay đổi hành vi, để dạy cho toàn dân biết cách lái xe trên cao tốc là cần thiết.

Và việc dạy như vậy, phải xem xét lại cách tổ chức, hướng dẫn, điều hành giao thông trên các cao tốc, để nó thật sự phù hợp, thật sự logic, khoa học và thật sự an toàn. 

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Vào khoảng 12h00' hôm nay (3/12) tại ngã 4 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục (Hà Nội) xảy ra va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô và 1 xe máy.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

Triển khai Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội về Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thất đã nghiêm túc triển khai thực hiện đến các cơ sở thuộc diện quản lý.

Để không “làm ơn mắc oán”

Để không “làm ơn mắc oán”

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là ngôi làng cổ “độc nhất vô nhị” ở miền Bắc với những hình ảnh thân thuộc rất đỗi đặc trưng của làng quê Bắc Bộ, đồng thời là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia và từng thu hút đông đảo du khách.

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Sau vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu và 1 học sinh tử vong tại trường Tiểu học Ischool vừa qua. Mới đây, 14 học sinh ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng có biểu hiện đau bụng, nôn ói sau khi uống sữa tại trường.

Hà Nội: Xe tải va chạm xe máy, 1 phụ nữ tử vong

Hà Nội: Xe tải va chạm xe máy, 1 phụ nữ tử vong

Khoảng 12h25' hôm nay (3/12) trên đường Nguyễn Khoái, đoạn qua ngõ 49 xảy ra vụ va chạm giữa xe tải và xe máy

TP Thủ Đức sau 2 năm: Vướng cơ chế, dân mỏi mòn chờ thủ tục

TP Thủ Đức sau 2 năm: Vướng cơ chế, dân mỏi mòn chờ thủ tục

Thành phố Thủ Đức được thành lập từ sự sáp nhập từ 3 quận: Thủ Đức, quận 9 và quận 2 của TPHCM. Mô hình “thành phố trong thành phố” với mong muốn tạo một động lực phát triển sáng tạo và đột phá kinh tế xã hội được đánh giá là chủ trương đúng đắn.