Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Dạy lái xe trên cao tốc

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 05/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Lái xe trên cao tốc đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam trong hơn 10 năm qua, khi mà hệ thống đường cao tốc được xây dựng mới ở mọi vùng miền của đất nước. Việc dạy lái xe trên cao tốc là cần thiết, và không chỉ đối với những người chưa có bằng lái xe.

Trong cuộc họp đầu tháng 7, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra một đề xuất đáng phải cân nhắc một cách nghiêm túc, đó là đưa nội dung dạy lái xe trên cao tốc vào các chương trình dạy lái xe.

Trước hết, với thực trạng giao thông hiện nay trên cao tốc và việc đường cao tốc Việt Nam đang phát triển sẽ manh nha xuất hiện tương đối nhiều nguy cơ tai nạn, do lái xe trên cao tốc mà không có được những hiểu biết, thói quen và những kiến thức cần thiết để lái xe ở tốc độ cao.

Và làm thế nào để tránh được tai nạn, tránh được việc gây cản trở giao thông, thì đề xuất đó tôi nghĩ là cần thiết.

Nhưng nó vẫn chưa đủ, bởi vì trên thực tế, hầu hết hiện nay mọi người đang lái xe trên các cao tốc còn  lúng túng và không biết nên lái như thế nào cho đúng.

Chẳng hạn một hiện tượng rất phổ biến trên các cao tốc Việt Nam, có những làn mà tốc độ tối đa quy định là 120 km/h, nhưng không khó để bạn gặp ở đó các xe chạy với tốc độ 60-80 km/h.

Thậm chí, bạn có thể gặp những xe tải lớn, xe khách chạy chậm ở các làn bên trong. Trong khi đó, làn ngoài cùng bên phải thông thường sẽ được sử dụng cho những xe chạy chậm, xe tải hay xe khách. 

Rất nhiều quốc gia đang tổ chức giao thông theo cách như vậy.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Tôi cũng đi qua tất cả cao tốc hiện đã được khai thác và thấy rất rõ là chúng ta không hề có một làn đường dành cho việc vượt, nên năng suất để lưu thông trên cao tốc của chúng ta rất thấp. Hoặc có nhiều trường hợp các xe rất thản nhiên vượt và đi vào làn cứu hộ.

Các xe ô tô khi đi trên cao tốc sẽ rất dễ gây tai nạn vì sự lộn xộn này và khi có tai nạn thì thường là tương đối là nặng.

Với thực trạng như vậy, tôi nghĩ việc dạy lái xe không phải chỉ quan tâm đến những người sắp lái xe (tức là những người đi học chương trình lái xe) cũng không nên e ngại chuyện họ học thêm là nặng hay nhẹ, mà chuyện đó là chuyện cần thiết, bởi vì chúng ta chuẩn bị có thêm hàng nghìn km đường cao tốc.

Việc dạy lái xe trên cao tốc cần phải được mở rộng hơn, cần phải được dạy cho cả những người đã học lái xe, đã có bằng lái xe và đang lái xe trên các tuyến cao tốc.

Dạy cho những người mới lái xe chỉ có một tác dụng nhỏ, còn dạy cho tất cả mọi người thì sẽ có được cách lái xe phù hợp trên cao tốc.

Thêm một chuyện nữa là chúng ta sẽ dạy thế nào? Nếu như hiện nay hệ thống tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, hệ thống điều hành cao tốc của chúng ta chưa hoàn toàn hợp lý, để dạy được cho những người đã lái xe và sẽ lái xe trên cao tốc còn có một việc nữa rất căn bản.

Đó là phải thay đổi một cách toàn diện, hợp lý khoa học, hiệu quả, hệ thống tổ chức giao thông trên các cao tốc.

Các cao tốc có lẽ nên được vận hành với tốc độ tối đa, tốc độ thiết kế và luôn phải dành làn vượt trong cùng cho các phương tiện có thể vượt, và có thể vượt với tốc độ nhiều hơn 10-20% tốc độ cao nhất.

Nói cho cùng, cao tốc là để tăng tốc độ lưu thông của xe, qua đó giúp tăng hiệu suất của xã hội, tăng năng suất hoạt động của các con đường. Chúng ta không có lý do gì để xây mới cao tốc rồi để xe cộ phương tiện đi lại với tốc độ thấp cả.

Nói tóm lại, việc dạy để lái xe trên cao tốc, tôi nghĩ là cần thiết, nhưng không phải chỉ dạy cho những người sắp lái xe trên cao tốc, mà phải có cách phù hợp để dạy cho những người đang lái xe. Trong hoạt động truyền thông, có khái niệm gọi là ‘truyền thông thay đổi hành vi’.

Việc đưa ra các chương trình để truyền thông thay đổi hành vi, để dạy cho toàn dân biết cách lái xe trên cao tốc là cần thiết.

Và việc dạy như vậy, phải xem xét lại cách tổ chức, hướng dẫn, điều hành giao thông trên các cao tốc, để nó thật sự phù hợp, thật sự logic, khoa học và thật sự an toàn. 

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của địa phương này.

Đèn đỏ trên quốc lộ

Đèn đỏ trên quốc lộ

Có lẽ các nhà quản lý giao thông có lý do để đặt đèn xanh đèn đỏ trên quốc lộ. Song, việc phải dừng chờ đèn đỏ trên đường với rất nhiều phương tiện tải trọng lớn quả là một cảm giác rất hãi hùng.

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Tin lời đối tượng tự xưng là “cán bộ công an” ông Đ. đã cung cấp thông tin cá nhân và mất hơn 1,8 tỷ đồng sau nhiều lần chuyển tiền và tài khoản của chính mình.

Quy trình nào để vận hành nhà máy điện rác?

Quy trình nào để vận hành nhà máy điện rác?

Xử lý rác thải đô thị hiện đang là vấn đề quan tâm tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Theo các quy định của pháp luật hiện hành, để một nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động cần phải công bố những thông tin gì?

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng phương án đặt ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vị trí cạnh Hồ Gươm.

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Đừng chỉ trông chờ vào người lái

Ngoài các biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức cũng như kỹ năng của tài xế, phối kết hợp giữa các lực lượng trong kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm vào ban đêm... thì ứng dụng chuyển đổi số nhằm dự báo, cảnh báo ngăn ngừa TNGT được coi là “chìa khóa” để giải quyết vấn đề này.

Hà Nội: Nhiều người lơ là phòng dịch nơi công cộng

Hà Nội: Nhiều người lơ là phòng dịch nơi công cộng

Dịch bệnh COVID-19 đang gia tăng trở lại do các biến thể BA.4, BA.5 của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2.