Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Dạy lái xe trên cao tốc

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 05/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Lái xe trên cao tốc đã trở nên quen thuộc ở Việt Nam trong hơn 10 năm qua, khi mà hệ thống đường cao tốc được xây dựng mới ở mọi vùng miền của đất nước. Việc dạy lái xe trên cao tốc là cần thiết, và không chỉ đối với những người chưa có bằng lái xe.

Trong cuộc họp đầu tháng 7, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đã đưa ra một đề xuất đáng phải cân nhắc một cách nghiêm túc, đó là đưa nội dung dạy lái xe trên cao tốc vào các chương trình dạy lái xe.

Trước hết, với thực trạng giao thông hiện nay trên cao tốc và việc đường cao tốc Việt Nam đang phát triển sẽ manh nha xuất hiện tương đối nhiều nguy cơ tai nạn, do lái xe trên cao tốc mà không có được những hiểu biết, thói quen và những kiến thức cần thiết để lái xe ở tốc độ cao.

Và làm thế nào để tránh được tai nạn, tránh được việc gây cản trở giao thông, thì đề xuất đó tôi nghĩ là cần thiết.

Nhưng nó vẫn chưa đủ, bởi vì trên thực tế, hầu hết hiện nay mọi người đang lái xe trên các cao tốc còn  lúng túng và không biết nên lái như thế nào cho đúng.

Chẳng hạn một hiện tượng rất phổ biến trên các cao tốc Việt Nam, có những làn mà tốc độ tối đa quy định là 120 km/h, nhưng không khó để bạn gặp ở đó các xe chạy với tốc độ 60-80 km/h.

Thậm chí, bạn có thể gặp những xe tải lớn, xe khách chạy chậm ở các làn bên trong. Trong khi đó, làn ngoài cùng bên phải thông thường sẽ được sử dụng cho những xe chạy chậm, xe tải hay xe khách. 

Rất nhiều quốc gia đang tổ chức giao thông theo cách như vậy.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 Tôi cũng đi qua tất cả cao tốc hiện đã được khai thác và thấy rất rõ là chúng ta không hề có một làn đường dành cho việc vượt, nên năng suất để lưu thông trên cao tốc của chúng ta rất thấp. Hoặc có nhiều trường hợp các xe rất thản nhiên vượt và đi vào làn cứu hộ.

Các xe ô tô khi đi trên cao tốc sẽ rất dễ gây tai nạn vì sự lộn xộn này và khi có tai nạn thì thường là tương đối là nặng.

Với thực trạng như vậy, tôi nghĩ việc dạy lái xe không phải chỉ quan tâm đến những người sắp lái xe (tức là những người đi học chương trình lái xe) cũng không nên e ngại chuyện họ học thêm là nặng hay nhẹ, mà chuyện đó là chuyện cần thiết, bởi vì chúng ta chuẩn bị có thêm hàng nghìn km đường cao tốc.

Việc dạy lái xe trên cao tốc cần phải được mở rộng hơn, cần phải được dạy cho cả những người đã học lái xe, đã có bằng lái xe và đang lái xe trên các tuyến cao tốc.

Dạy cho những người mới lái xe chỉ có một tác dụng nhỏ, còn dạy cho tất cả mọi người thì sẽ có được cách lái xe phù hợp trên cao tốc.

Thêm một chuyện nữa là chúng ta sẽ dạy thế nào? Nếu như hiện nay hệ thống tổ chức giao thông, hệ thống biển báo, hệ thống điều hành cao tốc của chúng ta chưa hoàn toàn hợp lý, để dạy được cho những người đã lái xe và sẽ lái xe trên cao tốc còn có một việc nữa rất căn bản.

Đó là phải thay đổi một cách toàn diện, hợp lý khoa học, hiệu quả, hệ thống tổ chức giao thông trên các cao tốc.

Các cao tốc có lẽ nên được vận hành với tốc độ tối đa, tốc độ thiết kế và luôn phải dành làn vượt trong cùng cho các phương tiện có thể vượt, và có thể vượt với tốc độ nhiều hơn 10-20% tốc độ cao nhất.

Nói cho cùng, cao tốc là để tăng tốc độ lưu thông của xe, qua đó giúp tăng hiệu suất của xã hội, tăng năng suất hoạt động của các con đường. Chúng ta không có lý do gì để xây mới cao tốc rồi để xe cộ phương tiện đi lại với tốc độ thấp cả.

Nói tóm lại, việc dạy để lái xe trên cao tốc, tôi nghĩ là cần thiết, nhưng không phải chỉ dạy cho những người sắp lái xe trên cao tốc, mà phải có cách phù hợp để dạy cho những người đang lái xe. Trong hoạt động truyền thông, có khái niệm gọi là ‘truyền thông thay đổi hành vi’.

Việc đưa ra các chương trình để truyền thông thay đổi hành vi, để dạy cho toàn dân biết cách lái xe trên cao tốc là cần thiết.

Và việc dạy như vậy, phải xem xét lại cách tổ chức, hướng dẫn, điều hành giao thông trên các cao tốc, để nó thật sự phù hợp, thật sự logic, khoa học và thật sự an toàn. 

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất 'vàng' bị 'xẻ thịt

Hà Nội: Hơn 34.000m2 đất "vàng" bị "xẻ thịt

Tọa lạc trên con phố sầm uất bậc nhất quận Thanh Xuân (Hà Nội), khu đất rộng 34.000 m2 tại số 107 Ngụy Như Kon Tum không chỉ có giá trị "vàng" về vị trí mà còn đang chứa đựng một câu chuyện đầy bất cập về quản lý đất công cũng như trách nhiệm của chính quyền.

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Làn đường khẩn cấp không phải để lưu thông thông thường

Đường phố đô thị hiện đại ngày nay, ngoài các làn đường dành cho xe máy, ô tô hay xe buýt, còn có một loại làn đặc biệt – đó là làn đường khẩn cấp.

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Thành lập 21 Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia CAND năm 2026

Quyết định về việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2026 (Hội đồng khám sức khỏe khu vực) vừa được Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn ký ban hành.

Con đường di sản Nam Thăng Long

Con đường di sản Nam Thăng Long

Giữa nhịp sống hiện đại của Thăng Long – Hà Nội, vẫn còn đó một hành trình đưa ta trở về với lớp trầm tích văn hóa lâu đời, nơi những làng nghề, đình đền và ký ức lịch sử đan xen như sợi chỉ nối liền quá khứ với hiện tại.

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Cần giải pháp hỗ trợ để hoàn thiện lộ trình khí thải ô tô

Với việc lần đầu tiên nước ta xây dựng quy định kiểm soát khí thải áp dụng đối với ôtô đang lưu hành, dự thảo này được kỳ vọng là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các đô thị có mật độ giao thông cao nhất cả nước.

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Không còn những người đàn bà ngồi đan

Giữa nhịp sống hiện đại của Hà Nội hôm nay, những ký ức về một thời bao cấp dường như đã lùi xa. Thế nhưng chỉ cần một hình ảnh nhỏ – người đàn bà ngồi bên cửa sổ, cúi mình bên cuộn len đang lăn những vòng chậm rãi – cả một miền ký ức cũ lại ùa về.

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Lộ trình khí thải ô tô: Thực tế và hỗ trợ

Sắp có một thay đổi rất lớn trên các con đường của Việt Nam… Một lộ trình kiểm soát khí thải mới sắp được áp dụng, và nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu phương tiện.