Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Đầu năm đơn hàng dồi dào, công nhân may phấn khởi

Phan Nhơn: Thứ tư 13/03/2024, 09:57 (GMT+7)

Bức tranh kinh tế có phần khởi sắc vào quý 1/ 2024, thay vì cắt giảm lao động, đơn hàng kéo theo nhiều công nhân phải trả trọ để về quê vì thiếu việc làm; giờ đây một số nhà máy đã có đủ đơn hàng kéo dài vài quý, thậm chỉ đủ cả năm.

Nhiều đơn vị tuyển dụng lên đến 10.000 công nhân, đơn hàng về công nhân hăng hái tăng ca làm việc, mong thu nhập để có cuộc sống khá hơn, có tiền để lo con cái học hành.

 

Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

Những ngày đầu tháng 3, phóng viên VOV Giao thông dạo quanh một số khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP.HCM vào các đêm tối muộn, ghi nhận được hình ảnh hàng ngàn công nhân với nét mặt rạng rỡ sau những giờ tăng ca.

Theo Ban quản lý Các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, những tháng đầu năm nhiều doanh nghiệp tuyển dụng hơn 10.500 lao động để phục vụ sản xuất. Và hiện có hơn 1.495 dự án đang hoạt động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có tổng số lao động lên đến 252.00 người. Theo nhiều doanh nghiệp đầu năm đơn hàng về, và lượng lao động hiện đang khá ổn định, có việc làm công nhân tập trung chứ không hoang mang nhảy việc như đợt cắt giảm mạnh cuối năm 2023.

Chị Cao Kiều Tiên, công nhân Công ty TNHH may mặc Triple Việt Nam (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), từng gắn bó 14 năm với công ty, năm rồi hoàn cảnh khó khăn phải về quê chăm mẹ đau ốm rồi vừa quay lại công việc được 6 tháng. Song, chị vẫn được hưởng nhiều phúc lợi từ công ty, giờ đây đơn hàng về liên lục, mỗi lần tăng ca và tan ca muộn về là cả niềm vui, hy vọng  cuộc sống đỡ khó khăn hơn. Trở lại những các chế độ gần như giữ nguyên nên nữ công nhân có phần phấn khởi.

“Năm nay, công ty nói chung có nhiều phúc lợi. Trước đó, tôi làm việc 14 năm, sau đó quay lại làm tiếp 6 tháng nữa, 6 tháng trở lại đây tôi nhận được rất nhiều phúc lợi, được nhận quà. Quay lại thì bình thường phải 1 năm mới nhận được quà Tết công đoàn nhưng mình cũng được nhận dù mới quay lại công việc 4 tháng”, chị Tiên cho biết.

Tương tự, công nhân Đinh Thị Minh, công nhân Công ty Giày da Tài Lộc (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức, TP.HCM) đầu năm nhận tin mừng công ty có nguồn hàng dồi dào và sẽ tăng ca từ tháng 3 này.

Theo chị Minh, chế độ ở đây tốt nên công nhân gắn bó, riêng chị đang mang bầu tháng 7 được tạo điều kiện cho công việc và được chăm lo đời sống bằng cách xếp các ca làm việc nhẹ hơn, giảm được 1 giờ làm. Thu nhập của chị Minh nhận từ 12-13 triệu đồng/tháng nếu làm đều ca, vì vậy cũng đủ xoay xở, dư ra một ít.

“Công ty chúng tôi mấy chục năm rồi rất là ổn định, nguồn hàng dồi dào. Thường mọi năm ra Tết 1-2 đơn hàng nhưng đến tháng 3 trở đi, đơn hàng rất nhiều nên công nhân phấn khởi. Tăng ca nói chung cũng mệt thiệt, công ty này ổn định nhất nhì khu vực này nên công nhân chúng tôi sẽ gắn bó công ty này”, chị Minh cho biết.

Sau Tết, hầu hết các công ty, nhà máy đều tập trung tuyển dụng và giữ chân lao động để đáp ứng kịp những đơn hàng đồng thời tăng tốc đón thời cơ cho đơn hàng mới, khách hàng mới. Dù một công ty như Tài Lộc hiếm khi công nhân nghỉ, song nguồn hàng nhiều qua Tết nên cần phải tuyển và đào tạo thêm 100 nhân sự đứng dây chuyền.

Tương tự, bà Huang Hsu Chuan, Tổng xưởng trưởng Công ty TNHH May mặc Triple Việt Nam (huyện Củ Chi, TP.HCM) cho biết, hiện công ty có 1.700 công nhân. Và những đơn hàng đang được nhận công ty phải tuyển thêm khoảng 300 công nhân  mới đáp ứng được yêu cầu của đối tác.

Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Trong khi đó, tại Công ty TNHH may Oasis, huyện Củ Chi, TP.HCM, các đơn hàng truyền thống đã trở lại đến hết năm 2024. Vì vậy, lượng công nhân làm việc ổn định và công ty phải tuyển thêm 40 lao động để mở thêm chuyền, làm các đơn hàng mới.

Bà Lưu Thuấn Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH may Oasis mong năm 2024 sẽ khởi sắc, và bằng mọi giá giữ lao động vì đó là tài sản: “Thật sự mà nói năm 2024 chúng tôi hy vọng rằng có một sự khởi sắc của nền kinh tế thế giới. Chúng tôi thấy cũng có nét lạc quan rồi, khởi động lại thì tôi hi vọng rằng với năm 2024 này thì chúng tôi sẽ có những đơn hàng truyền thống và sẽ phát triển mạnh hơn trong sản xuất. Chúng tôi cũng luôn luôn quan tâm cuộc sống của người lao động và luôn luôn xem người công nhân là tài sản quý giá nhất của công ty. Cho nên, chúng tôi cũng thường xuyên thêm các khoản phụ cấp, những mức lương, mức thưởng để cho người công nhân thấy thoải mái hơn và yên tâm hơn với công việc làm tại Công ty Osis”.

Theo bà Nguyễn Võ Minh Thư, Phó trưởng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM, bản thân doanh nghiệp muốn cho lực lượng lao động ổn định và tỷ lệ lao động trở lại làm việc, phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, thì điều quan trọng nhất là chính sách của doanh nghiệp dành cho người lao động.

Bởi vậy, Ban quản lý cũng đã có những khuyến cáo cũng như khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, tăng cường chăm lo Tết cho người lao động. Những công ty nào trả lương thưởng đầy đủ, chính sách cho người lao động thì gần như có tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết cao và ổn định.

Với hy vọng một năm 2024 khởi sắc, năm 2023 khó khăn đã lùi xa, một bức tranh kinh tế tươi sáng khi nhiều đơn hàng được đặt hàng… Đó là niềm hy vọng cho những dây chuyền sản xuất khởi động lại, người công nhân phấn khởi tăng ca và đằng sau đó là những khu nhà trọ, lưu trú công nhân được thắp lên niềm hạnh phúc đủ đầy. 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.