Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đặt taxi truyền thống qua app: Báo giá một đằng, tính tiền một nẻo

Minh Hiếu: Thứ tư 10/08/2022, 05:45 (GMT+7)

Các ứng dụng (app) đặt xe taxi trên điện thoại di động đang ngày càng phổ biến trong bối cảnh taxi công nghệ cạnh tranh gay gắt với taxi truyền thống. Tuy nhiên, nhiều ứng dụng của các hãng taxi truyền thống đã xuất hiện lỗi, bất cập, báo giá một đằng nhưng hành khách phải trả tiền một nẻo, khiến khách hàng bức xúc.

Sáng 7/8, anh Nguyễn Ngọc Long, đặt xe Taxi Group từ Lạc Chính đến Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội. App đặt xe báo giá tiền là 119.000 đồng.

Tuy nhiên, anh Long phải trả 150.000 đồng theo giá tiền trên đồng hồ công tơ mét. Anh Long phản ánh sự việc đến tổng đài chăm sóc khách hàng và được nhân viên trả lời rằng: trả tiền theo đồng hồ, chứ không trả tiền qua app.

"Bạn ý nói rằng: Trên app này, tiền nó hiện lên chỉ có nghĩa vụ báo cho khách hàng là đã đặt xe, chứ không có ý là tính tiền theo app. Mình bảo: trên app có chỗ nào ghi câu đấy để cảnh báo từ đầu không? Thì bạn ý bảo “không có và không cần phải làm như thế”.

Thái độ của bạn ấy cực kỳ khó chịu. Mình cảm thấy là bị lừa, bị “bẫy”', anh Long nói.

Trả lời phóng viên VOV Giao thông, đại diện Taxi Group cho biết, giá cước taxi của hãng được tính theo giá niêm yết và hiển thị trên đồng hồ tính tiền. App đặt xe mới được phát triển và thời gian tới, Taxi Group sẽ làm việc với công ty viết phần mềm để chỉnh sửa sao cho giá tiền trên app giống như giá tiền thực tế, đồng thời có thêm khuyến cáo “giá tham khảo” để khách hàng chủ động.

Trên thực tế, những trường hợp như anh Nguyễn Ngọc Long không phải là hiếm. Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều hành khách đi taxi truyền thống đã phàn nàn về tình trạng “giá app một đằng, tính tiền một nẻo”.

Như tài khoản “Hien Nguyen” chia sẻ: “Đi hãng xxx trong TP.HCM cũng vậy, đặt theo app nhưng trả tiền theo đồng hồ”. Tài khoản “Phuong Tran Mai” cho biết: “Gọi taxi qua app nhưng sẽ thanh toán theo đồng hồ, vẫn vậy từ lâu rồi”. Còn tài khoản “Nguyễn Hữu Nghĩa” bày tỏ: “Em cũng vừa trải nghiệm và thực sự “choáng”, dù trước đó đã được một người bạn báo trước”.

Ảnh minh hoạ: Lao động

Ảnh minh hoạ: Lao động

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và cộng sự cho rằng, tất cả đơn vị kinh doanh vận tải phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật. Trong đó, một giao dịch được thiết lập với khách hàng phải xác định chặng đường di chuyển, số tiền khách hàng phải trả. Số tiền này có thể khiến hành khách quyết định đặt xe hay không:

"Hành trình trên app là hành trình đã xác định vị trí, số tiền không thể thay đổi, trừ trường hợp khách hàng đến một địa điểm khác. Nếu khách hàng phải trả số tiền nhiều hơn so với tiền đặt trên app, thì hãng phải đưa ra được giải thích.

Vấn đề ở đây có thể là hệ thống không được chuẩn, tức là không tuân thủ quy định của pháp luật. Và khi quyền, lợi ích của khách hàng bị ảnh hưởng, bất luận là hãng nào cũng phải giải quyết khiếu nại của khách hàng. Nếu khách hàng phản ánh đúng thì anh phải xin lỗi và thậm chí bồi thường", Luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cũng đặt ra nhiều băn khoăn về việc các hãng taxi đang ứng dụng công nghệ như thế nào và tính giá tiền cho khách hàng ra sao: "Qua app hay con số thực tế? Các hãng phải công khai, cần phải coi đó là vấn đề mang tính pháp lý. Còn nếu không, báo giá một đằng tính tiền một nẻo sẽ vi phạm nguyên tắc thị trường, cả tính trung thực và về mặt pháp lý.

Trong trường hợp này, phải có thông báo chính thức rằng giá tính theo công tơ mét, còn giá trên app chỉ là giá tham khảo. Công khai như vậy thì sẽ đảm bảo tính minh bạch cũng như quyền lợi của khách hàng. Còn nếu không, khách hàng có quyền từ chối thanh toán hoặc kiện ra tòa".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường thanh, kiểm tra với các doanh nghiệp việc tuân thủ các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh, từ đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn