Công bố quyết định khai thác dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Song Phương - 09/08/2022 | 9:38 (GTM + 7)
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang vừa có Quyết định số 2172 về việc công bố đưa vào khai thác Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.
Trên thực tế, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác từ trước tết nguyên đán 2022 nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang vốn là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế đi qua đây mỗi dịp Tết.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa - tiếp nối đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung – điểm giao với Quốc lộ 30. Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận là 51,5 km; nền đường rộng 17m gồm 4 làn xe, mỗi làn rộng 3,5 m và dãy phân cách giữa.
Trên toàn tuyến có 4 nút giao liên thông khác như: Nút giao Thân Cửu Nghĩa tại Km49+620; nút giao Cai Lậy tại Km66+493; nút giao Cái Bè tại Km81+323 và nút giao An Thái Trung tại Km101+126. Trên toàn tuyến có 56 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính; 4 cầu trong nút giao liên thông; 1 cầu trên tuyến nối nút giao Cai Lậy; 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè; 10 cầu vượt.
Theo kế hoạch, kể từ 0 giờ đêm 09/08/2022, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ bắt đầu thu phí tại tất cả 5 điểm trên tuyến chính và tại các nút giao bao gồm: Trạm thu phí tạm đầu tuyến đặt trên tuyến chính tại Km51+940; Trạm thu phí Cai Lậy đặt trên tuyến nối Quốc lộ 1 tại Km1+000; Trạm thu phí Cái Bè đặt trên tuyến nối Quốc lộ 1 tại Km2+440; Trạm thu phí nút giao An Thái Trung – gồm 2 trạm bao gồm trên nhánh N1 tại lý trình Km0+000 - Km0+300 và trên nhánh N2 tại lý trình Km0+150 - Km0+350.
Cũng trong quyết định này, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chịu trách nhiệm hoàn thiện các nội dung còn tồn tại theo ý kiến của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tại Thông báo 124 ngày 1-8-2022. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc quản lý, khai thác và bảo trì công trình; đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt, đúng quy định của pháp luật và hợp đồng.
Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện trách nhiệm, quyền hạn của Cơ quan quản lý đường cao tốc trong công tác quản lý, khai thác và bảo trì đối với công trình trong phạm vi quản lý của tỉnh theo quy định.
Sở Y tế tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm xây dựng, tổ chức, triển khai phương án hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường cao tốc theo quy định về tổ chức hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc.
Công an tỉnh Tiền Giang chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng tuần tra, kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và xử lý sự cố trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy định, khi có yêu cầu.
UBND các huyện, thị xã trong phạm vi tuyến cao tốc đi qua chỉ đạo các phòng, ban, lực lượng chức năng, UBND các xã thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân thuộc địa bàn quản lý về các quy định của pháp luật trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc; phối hợp thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Nhằm giải quyết triệt để tình trạng vi phạm giao thông trên đường Vành đai 2 trên cao, cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) đề xuất lắp đặt thêm camera phạt nguội trên tuyến đường này.
Việc Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với các hành vi vi phạm trong dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới đây là khá mới mẻ.
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Thời gian qua, nhiều vụ việc trục lợi tín ngưỡng, tôn giáo đã xảy ra với muôn hình vạn trạng. Có thể kể đến vụ việc chùa Ba Vàng tổ chức rước, trưng bày vật thể gọi là “xá lợi tóc Phật” khiến dư luận bất bình.
Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá rất mạnh của đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin trong thời gian gần đây. Các chuyên gia thậm chí còn dự báo giá đồng tiền “ảo” này có thể đạt tới 100.000 USD, một con số khó tin.
Trong văn hoá của chúng ta, thường được nghe: Đẹp đẽ phô ra, xấu xa đậy lại. Có lẽ vì vậy mà như một phản xạ có điều kiện được tôi rèn qua thời gian, nhiều người trong chúng ta rất ngại khi phải thừa nhận sai lầm của mình, và rất khó khăn trong việc tiếp nhận những lời nhận xét trái tai…
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).