Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đánh thuế bất động sản thứ 2, cần xác định trúng đối tượng

Hoàng Hà: Chủ nhật 18/12/2022, 11:33 (GMT+7)

Chống đầu cơ bất động sản bằng công cụ thuế là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam cần có lộ trình và bước đi rõ ràng, đồng thời phải sớm xây dựng được cơ sở dữ liệu địa chính trên toàn quốc, xác định rõ đâu là đầu cơ, đâu là nhu cầu thực tế.

Chống đầu cơ bất động sản bằng công cụ thuế là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Ảnh: Tuổi trẻ

Chống đầu cơ bất động sản bằng công cụ thuế là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế. Ảnh: Tuổi trẻ

Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng sắc thuế bất động sản để ngăn chặn đầu cơ, giúp người có thu nhập thấp có nhiều cơ hội sở hữu nhà ở. Trong đó, Singapore là nước áp dụng mức thuế suất cao nhất đối với căn nhà thứ 2 trở đi.

Đặc biệt từ cuối năm ngoái công dân Singapore khi mua căn nhà thứ hai trở đi sẽ phải chịu mức thuế trước bạ tăng thêm 5% (tăng từ 20% lên 25%); người nước ngoài mua bất động sản ở Singapore sẽ phải đóng mức thuế trước bạ tăng thêm 10% (từ 20% lên 30%).

Còn ở Mỹ, một số khu vực giàu đánh thuế suất bất động sản 2-3% mỗi năm; trong khi đó tại Thượng Hải (Trung Quốc) nếu mua căn nhà thứ hai có diện tích hơn 60 mét vuông sẽ chịu mức thuế từ 0,4-0,6% trên diện tích vượt; còn tại Trùng Khánh, thuế bất động sản được đánh lũy tiến bắt đầu từ 0,5% và có thể lên tới 1,2% một năm.

Kinh nghiệm nhiều nước cho thấy, việc thu thuế đối với nhà đất thường dựa trên nguyên tắc lấy diện tích sàn nhà ở trung bình làm căn cứ, nếu vượt quá diện tích đó sẽ bị đánh thuế với một với một mức thuế nhất định để đảm bảo công bằng chứ không tính căn nhà thứ hai hay thứ ba trở đi.  

Tuy nhiên, với điều kiện của VN hiện nay chưa đủ khả năng đánh thuế nhà, mà chỉ có thể đánh thuế đất. Bởi đa phần người dân hiện đang sinh sống trong những ngôi nhà có diện tích nhỏ hoặc ở chung cư, tập thể và hầu hết là người có thu nhập trung bình và thấp, chỉ có số ít người giàu ở chung cư. Vì thế khi thực hiện phải rất thận trọng cũng như đưa ra mức thuế sao cho phù hợp.

Ví dụ có thể áp dụng mức khởi điểm bằng tỷ suất thuế hiện nay là 0,03% nhân với giá trị đất đai là chấp nhận được; riêng đối với những nhà đầu cơ để đất hoang hóa và nắm giữ quá nhiều bất động sản phải áp mức thuế thật cao.

Thế nhưng, hiện nay hồ sơ địa chính của nước ta vẫn được quản lý tập trung theo cấp tỉnh/thành, chứ không phải quản lý theo phạm vi cả nước. Vì thế để đánh thuế bất động sản trước hết phải xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu nhà đất trên phạm vi cả nước và được quản lý rất chặt chẽ; đồng thời lộ trình đánh thuế phải gắn chặt với khả năng tăng thu nhập của người lao động, tránh bắt dân nghèo phải “cõng” thêm thuế.

Đó là những yếu tố giúp chúng ta xác định được đâu là đối tượng đầu cơ, đâu là đối tượng thực sự có tiền trả tiền thuế.

Sắc thuế nhà đất vốn dĩ rất phức tạp, quá trình thực hiện cũng rất khó khăn, nhưng nếu đánh đúng và trúng sẽ tác động rất lớn đến phát triển kinh tế, giúp điều tiết được việc sử dụng nhà đất, chống đầu cơ và người dân sẽ bình đẳng hơn trong việc tiếp cận nhà ở.

Tuy nhiên, để thực thi chính sách này hiệu hiệu quả Việt Nam cần khoảng 10 năm để hoàn thiện hồ sơ, sơ sở dữ liệu, hệ thống quản lý và kể cả hệ thống phòng chống tham nhũng; tránh đánh thuế oan cho dân nghèo và để lọt lưới các nhà đầu cơ.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3. Chỉ số giá toàn bộ bốn nhóm hàng đồng loạt tăng, đặc biệt chỉ số MXV nguyên liệu công nghiệp ghi nhận 4 ngày tăng điểm liên tiếp lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023.

“Đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết”

“Đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết”

“Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết. Nếu chờ hết thời gian thực hiện thí điểm thì phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung luật mới được Quốc hội thông qua sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách”

Dự báo giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt 'đỉnh'

Dự báo giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt 'đỉnh'

Giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023 và không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .