Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đám cưới và đám tang

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 14/10/2022, 08:39 (GMT+7)

Đám cưới và đám tang là những chủ đề quen thuộc với tất cả mọi người. Nhưng đã bao giờ bạn nghĩ về đám cưới và đám tang với góc nhìn của một người quan sát để đặt ra những câu hỏi?

Hôm nay tôi lại vừa nhận thêm được 1 thiệp cưới và vừa mới hôm qua, tôi cũng vừa đi dự một đám tang.

Tôi nghĩ, đối với những cư dân đô thị, câu chuyện đi dự những đám tang hay đám cưới vừa là một thông lệ, nhưng cũng được chứng kiến sự thay đổi về phong tục, cách thức tổ chức đám tang, đám cưới hiện nay.

Cách tổ chức lễ tang của các cư dân đô thị ngày nay đã rời xa so với những phong tục nhiều đời từng được ghi chép lại trong nhiều tài liệu cổ cũng như cận đại, như là Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính, hay một số tài liệu khác.

Các lễ tang, đặc biệt là của cư dân đô thị, còn rất ít những hoạt động giống như những cách của người Việt đã tưởng nhớ, tiễn đưa những người đã khuất.

Nó có hơi hướng được lấy một chút của các phong tục mà chúng ta nhìn thấy trong phim ảnh ở phương Tây, khiến lễ tang của những cư dân đô thị phải nói là lộn xộn, đôi khi là nó quá phô trương, không có được sự tĩnh lặng cần thiết, sự sẻ chia với các thân nhân của những người đã khuất.

Thậm chí kể cả những lúc đi dự lễ tang ở Nhà tang lễ Quốc gia, việ tương đối phổ biến là mọi người chen chúc nhau tìm cách vượt lên trước, đưa các đoàn viếng cùng vòng hoa vào rồi đi về. Nhìn vào những đám tang như vậy, chúng ta thấy được rất ít sự ấm áp, sẻ chia nhưng thừa sự phô trương.

Rước dâu kiểu xưa (Ảnh: Trí thức trẻ)

Rước dâu kiểu xưa (Ảnh: Trí thức trẻ)

Cũng giống như câu chuyện của các đám cưới. Các đám cưới thời nay đã khác rất xa với đám cưới theo phong tục cổ truyền.

Tất nhiên, chúng ta bây giờ không phải là thời của trước đây, để bố mẹ phải đến ăn hỏi, sắp đặt, dạm ngõ, vấn danh, tìm hiểu… mà đám cưới được hình thành do tình cảm của các thanh niên, rồi bố mẹ, gia đình, mọi người chủ yếu là tổ chức lễ như dịp để mừng cho việc kết hôn.

Tuy nhiên, các đám cưới cũng đã đi quá xa trong một chặng đường so với trước đây – khi mà chúng ta có những đám cưới vui vẻ và mọi người sẻ chia trong không gian của những người quen biết nhau tại gia đình với đôi thanh niên kết hôn.

Chúng ta đã biến nó như là một sự kiện, như là một cách mà mọi người vẫn nói vui là đi trả nợ lẫn nhau. Đôi khi việc đó tạo khó khăn cho cả những người muốn giới hạn khách mời; và chúng ta có những đám cưới ồn ào, thiếu đi tình cảm nồng ấm, vui chung.

Tôi nghĩ, trong một xã hội, hai nghi lễ đám tangvà  đám cưới là khá quan trọng, để hình thành văn hóa của xã hội, cũng như các quy tắc ứng xử.

Có lẽ, đã đến lúc, những người quan tâm cũng như các cơ quan liên quan nên nghiên cứu và nên đưa ra một số những quy tắc phù hợp (không phải là bắt buộc), nhưng nên khuyến khích áp dụng. Việc khuyến khích đó nên bắt đầu từ những người có trách nhiệm.

Tôi nghĩ sẽ rất tình cảm và ấm áp, nếu như những đám tang, mọi người không phải mang theo vòng hoa giống nhau và cũng không phải tìm cách chen chúc nhau để đi lên đằng trước, rồi phải gọi tên đoàn nọ, đoàn kia, hay gọi chức tước của những người đến viếng.

Giá như chúng ta hình thành thói quen, mỗi người đến viếng người đã khuất và có thêm một cành hoa, lặng lẽ đặt lên trước lĩnh cữu người đã mất và chia sẻ với gia đình thì sẽ thật là hay.

Còn với đám cưới, sẽ được tổ chức giữa những người quen biết, trong không khí gia đình; hoặc nếu có một cuộc liên hoan, thì không cần quá linh đình, để mừng cho các cháu, thì sẽ tình cảm hơn và giúp cho xã hội bớt phô trương hơn.

Dù gì đi nữa, tôi nghĩ, đã đến lúc các cơ quan liên quan nên có những nghiên cứu, nên có những cách tiếp cận phù hợp với vấn đề này.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe.

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Trong nỗ lực vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun Taxi quyết định sẽ chuyển đổi 700 phương tiện hiễn hữu sang xe hybrid cũng như đề xuất đưa xe điện 3 bánh đi vào hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước thông báo, hôm nay sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.