Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ đê kè chắn sóng Cảng Liên Chiểu trước tết âm lịch Bính Ngọ

Hoàng Hà : Thứ năm 18/12/2025, 08:00 (GMT+7)

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ mưa bão và sóng lớn, trong thời gian qua, các đơn vị thi công tại Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung vẫn đang dồn toàn lực để hoàn thành các hạng mục Đê chắn sóng và Kè chắn sóng.

Ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và sóng lớn

Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, là một trong những dự án trọng điểm của thành phố Đà Nẵng mục tiêu đặt ra là hoàn thành toàn bộ dự án trước Tết Âm lịch Bính Ngọ 2026. Tuy nhiên, công trình đã và đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Công tác đổ bê tông đê chắn sóng đang được triển khai liên tục, phấn đấu hoàn thành trước tết âm lịch

Công tác đổ bê tông đê chắn sóng đang được triển khai liên tục, phấn đấu hoàn thành trước tết âm lịch

Ông Đỗ Sơn Long, Phó Chỉ huy trưởng gói thầu Đê kè chắn sóng, Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, xác nhận tiến độ ban đầu đề ra là hoàn thành hạng mục Đê kè chắn sóng vào ngày 28 tháng 11 năm 2025. Tuy nhiên, do thời tiết những tháng vừa qua rất khắc nghiệt, sự biến động bất thường lớn, đặc biệt là các cơn bão số 9 và số 10 vào tháng 9 và tháng 10, dù không đổ bộ trực tiếp nhưng đã gây ra sóng cao từ 4 đến 5 mét, đánh thẳng vào Vịnh Đà Nẵng, nơi hạng mục đê kè đang được xây dựng.

Sóng lớn đã làm di chuyển một số khối chắn sóng, buộc nhà thầu phải đưa thiết bị ra sắp xếp lại cho đúng theo yêu cầu thiết kế, việc này tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của nhà thầu. Đồng thời, những trận mưa kéo dài gần một tháng trời đã khiến gần như toàn bộ công tác hoàn thiện về mặt bê tông và lắp đặt các khối chắn sóng không thể thực hiện được.

Để xây dựng Đê chắn sóng, nhà thầu đã phải vận chuyển một khối lượng đá khổng lồ lên tới 1.300.000 khối đá

Để xây dựng Đê chắn sóng, nhà thầu đã phải vận chuyển một khối lượng đá khổng lồ lên tới 1.300.000 khối đá

Ông Đỗ Sơn Long cho biết thêm, một số đường công vụ tạm tiếp giáp với taluy dương xung quanh khu vực đã bị sạt lở, gây ách tắc toàn bộ, không thể tiếp cận công trường. Phải mất ít nhất hai ngày huy động máy móc thiết bị mới có thể san gạt lượng đất cát sụt trượt và khôi phục đường công vụ, nhưng do mưa nhiều, nên tình trạng sạt lở lại tiếp diễn liên tục.

Giải pháp thi công thần tốc và nguồn vật liệu khủng

Mặc dù gặp nhiều trở ngại, nhưng Liên danh nhà thầu, trong đó bao gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, vẫn nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả, khơi thông đường công vụ và dồn nhân lực, thiết bị, vật tư để đẩy nhanh tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại, riêng hạng mục Đê chắn sóng và Kè chắn sóng đã đạt khoảng 98%. Đối với khối lượng còn lại của hạng mục Đê kè chắn sóng, phần bê tông tường đỉnh (phần cuối cùng của đê), đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng.

Hàng chục nhân sự vẫn miệt mài làm việc, bên cạnh những con sóng dữ

Hàng chục nhân sự vẫn miệt mài làm việc, bên cạnh những con sóng dữ

Để xây dựng Đê chắn sóng, nhà thầu đã phải vận chuyển một khối lượng đá khổng lồ lên tới 1.300.000 khối đá. Do khối lượng lớn và yêu cầu về đá tiêu chuẩn (đá rất cứng), Ban chỉ huy công trường đã huy động gần như tất cả các mỏ khoáng sản ở Đà Nẵng, thậm chí từ Quảng Nam, Quảng Ngãi và Huế để kịp thời đưa đá về thi công.

Phần bê tông tường đỉnh (phần cuối cùng của đê chắn sóng) đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng

Phần bê tông tường đỉnh (phần cuối cùng của đê chắn sóng) đã hoàn thành khoảng 60% khối lượng

Về cấu tạo, đỉnh đê chắn sóng được thiết kế cao độ biến thiên từ 6.2 mét đến 7.0 mét, chống chịu sóng bão. Tổng chiều cao từ đỉnh đê xuống đáy tự nhiên (nước biển, khoảng -12 đến -13 mét) rơi vào khoảng 18 mét.

Quyết tâm về đích trước Tết Âm lịch

Sóng lớn đã làm di chuyển một số khối chắn sóng, buộc nhà thầu phải đưa thiết bị ra sắp xếp lại cho đúng theo yêu cầu thiết kế, việc này tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của nhà thầu

Sóng lớn đã làm di chuyển một số khối chắn sóng, buộc nhà thầu phải đưa thiết bị ra sắp xếp lại cho đúng theo yêu cầu thiết kế, việc này tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức của nhà thầu

Ông Đỗ Sơn Long cho biết, với nỗ lực và quyết tâm cao độ, cùng với thời tiết đang có phần tốt hơn để hỗ trợ công tác thi công, Ban chỉ huy công trường cam kết sẽ hoàn thành hạng mục Đê kè chắn sóng trước Tết Âm lịch Bính Ngọ 2026. Việc hoàn thành các hạng mục này không chỉ đảm bảo tiến độ dự án mà còn tạo nền tảng để thu hút, đón làn sóng khởi động của các nhà đầu tư về phía cảng Liên Chiểu./.

Hoàng Hà /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Hộ kinh doanh và cuộc chuyển đổi thuế lớn nhất từ trước tới nay

Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Phó Chủ tịch phường Chợ Lớn: “Tất cả vỉa hè phải có chỗ cho người đi bộ”

Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày khánh thành

Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Chạy nước rút thi công Vành đai 3 TP.HCM trước hạn thông xe kỹ thuật

Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Niềm vui ngày nối lại đôi bờ

Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.