Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ tập trung vào tháng 12

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 11/10/2023, 09:36 (GMT+7)

Theo ước tính của VnDirect, trong tháng 10/23 sẽ có khoảng hơn 15,1 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, thấp hơn đáng kể so với giá trị đáo hạn trong 4 tháng vừa qua... Vậy áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ tập trung vào thời điểm nào cuối năm nay?

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng được kỳ vọng tăng 4,6% trong quý IV/2023 và tăng 12,3% trong năm 2023, theo kết quả điều tra mới nhất của NHNN. 

# Còn theo Tổng cục Hải quan, quý cuối năm, ngành Hải quan sẽ tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là trong công tác thu hồi nợ, chống thất thu trong lĩnh vực hải quan, phấn đấu đạt mục tiêu thu ngân sách Nhà nước được giao. 

# Trong bối cảnh nền kinh tế còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ vừa tiếp tục ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất năm 2023.

Các chuyên gia kinh tế, chủ doanh nghiệp cho rằng, việc được giảm tiền thuê đất tạo thêm 'cú huých' hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi phát triển, qua đó nuôi dưỡng nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước. 

# Kim ngạch xuất khẩu gạo từ đầu năm đã đạt hơn 3,66 tỷ USD - tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã vượt giá trị xuất khẩu gạo cao nhất từng đạt được năm 2011 là 3,65 tỷ USD. 

# Và trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều đang tăng trưởng trở lại. Trong đó, ngành gỗ có thể đạt kim ngạch xuất khẩu của năm nay khoảng 15 tỷ USD. 

# Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 3.400 DN bất động sản thành lập mới, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Và mặc dù nhu cầu tìm kiếm bất động sản tăng, các DN của ngành này vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho những khó khăn và vướng mắc đang gặp phải, đặc biệt là việc thiếu dòng tiền. 

# Đáng chú ý, trong báo cáo gửi tới Quốc hội, NHNN cho biết đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan chấp thuận cho 21 ngân hàng thương mại, 6 công ty tài chính tăng vốn điều lệ. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá xăng dầu trên thị trường thế giới duy trì ở mức cao được thiết lập từ phiên đầu tuần. 

Sở Giao dịch hàng hóa VN (MXV) cho biết, trong tuần trước, giá dầu chủ yếu chịu sức ép từ triển vọng nhu cầu tiêu thụ hạn chế, trong bối cảnh nguồn cung vẫn tương đối ổn định khi cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC kết thúc mà không có bất ngờ đáng chú ý.

Tuy nhiên, giá dầu nhanh chóng tăng vọt trên 3% giá trị, tương đương khoảng 4 USD/thùng trước lo ngại gián đoạn nguồn cung tại khu vực Trung Đông do căng thẳng leo thang tại Israel.

Nhận định về xu hướng giá dầu, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết: "Cuộc xung đột giữa Israel và Palestine nằm ở khu vực sản xuất và xuất khẩu dầu quan trọng. Cho nên giá dầu có thể tăng lên trên 100 USD/thùng khi xung đột lan rộng và ảnh hưởng tới các vùng vận chuyển dầu lớn của khu vực. Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, diễn biến giá xăng dầu trong nước sẽ chịu ảnh hưởng bởi biến động của giá dầu thế giới. Về ngắn hạn, giá xăng, dầu vẫn sẽ ở mức cao hơn trung bình nửa đầu năm nay."

Còn trong dài hạn, ông Dũng cho rằng việc giá xăng dầu trong nước tăng mạnh hay không vẫn sẽ còn phụ thuộc nhiều vào diễn biến địa chính trị tại các điểm nóng trên thế giới.

Trong khi đó, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với diễn biến giá giằng co khi nhiều mặt hàng chỉ biến động nhẹ quanh mức tham chiếu. Sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên, lực bán chiếm ưu thế kéo chỉ số MXV-Index quay đầu giảm nhẹ 0,36% xuống 2.210 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt 3.400 tỷ đồng.

Thị trường cà phê đón nhận lực mua tích cực, cà phê Arabica chốt ngày tăng gần 1%. Trong khi đó, giá Robusta cũng đã khởi sắc 0,26%, chấm dứt chuỗi giảm 7 ngày liên tiếp trước đó. Xuất khẩu cà phê tháng 9 tiếp tục giảm tại Việt Nam khiến cho lo ngại về nguồn cung vừa dịu lại bùng lên, hỗ trợ giá cà phê Robusta phục hồi từ mức thấp nhất 6 tháng.

Theo Tổng cục Hải quan, nước ta đã xuất khẩu 50,9 nghìn tấn cà phê trong tháng 9, giảm mạnh 39,8 % so với tháng 8 và 47,2 % so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, lũy kế xuất khẩu cà phê trong 9 tháng đầu năm 2023 chỉ ở mức 1,25 triệu tấn, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2022. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) tham dự hoạt động đình công của các công nhân sản xuất ô tô tại bang Michigan ngày 26/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) tham dự hoạt động đình công của các công nhân sản xuất ô tô tại bang Michigan ngày 26/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Tại Mỹ, lạm phát giảm, việc làm tăng và người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu trong mùa Hè. Tuy nhiên, Bloomberg cảnh báo nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ có thể sớm xảy ra. 

# Cũng theo khảo sát mới nhất của Bloomberg, giá văn phòng ở Mỹ dự kiến giảm mạnh và thị trường bất động sản thương mại phải đối mặt với ít nhất 9 tháng sụt giảm nữa. 

# Các thống kê cho thấy, doanh số ô tô điện (gồm xe điện chạy pin BEV và xe hybrid sạc ngoài PHEV) toàn cầu tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. 

# Còn theo chỉ số kim cương Thô Toàn cầu, giá kim cương thô hiện ở mức thấp nhất trong một năm qua, nguyên nhân là do doanh số tại các cửa hàng trang sức sụt giảm. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đi lên phiên thứ 3 liên tiếp trên đà hạ nhiệt của lợi suất trái phiếu. Đóng cửa, Nasdaq +0,58%, S&P 500 +0,52% và DJIA +0,4%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Còn ở trong nước, theo ước tính của VnDirect, trong tháng 10/23 sẽ có khoảng hơn 15,1 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn, thấp hơn đáng kể so với giá trị đáo hạn trong 4 tháng vừa qua... Vậy áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ tập trung vào thời điểm nào cuối năm nay?

Tính đến ngày 26/09/2023 có khoảng 69 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của Sơ giao dịch chứng khoán Hà Nội HNX.

Phần lớn trong số các tổ chức phát hành này là các doanh nghiệp thuộc nhóm bất động sản. Ông Trần Trọng Kiên – Phó giám đốc phòng thị trường trái phiếu Sở giao dịch chứng khoán HN cho biết thêm về giá trị đáo hạn trái phiếu từ nay tới cuối năm: "Tính từ thời điểm ngày 22/9/2023 đến cuối năm, giá trị đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào khoảng 77 nghìn tỷ đồng. Trong đó thời điểm có cái giá trị đáo hạn cao nhất là tháng 12.2023, chiếm 44% giá trị đáo hạn còn lại của năm".

Thị trường chứng khoán không còn sôi động như giai đoạn trước, nên huy động vốn qua kênh này còn khó khăn; việc bán hàng, phát mại tài sản để trả nợ cũng không dễ dàng do thị trường bất động sản đang trầm lắng, phục hồi chậm. Chính vì lẽ đó, một bộ phận doanh nghiệp nhất là lĩnh vực bất động sản có tiềm ẩn nguy cơ và đã xảy ra hiện tượng chậm trả trái phiếu trong thời gian vừa qua.

# Trở lại với phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, sau nhịp tăng từ vùng hỗ trợ 1.106 lên vùng 1.150, chỉ số VNIndex tạm thời lùi bước và có thể điều chỉnh nhẹ về khu vực 1.133 – 1.135 trước khi tăng trở lại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.