Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Cảnh báo tình trạng nhái, giả phụ tùng xe máy

Sở Nguyên: Thứ tư 11/10/2023, 14:54 (GMT+7)

Theo Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT Nguyễn Đức Lê, tình trạng sản xuất, kinh doanh phụ tùng xe máy giả, nhái không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp mà còn gây nguy hiểm cho người tiêu dùng khi tham gia giao thông.

Sáng 11/10, Tổng cục QLTT đã mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ” tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Tại Phòng trưng bày, bên cạnh các sản phẩm thuộc các lĩnh vực như hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép… có không ít sản phẩm phụ tùng ô tô, xe máy của các nhãn hiệu nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio… cũng được trưng bày, để khách tham quan có thể tiếp cận các thông tin chính hãng về cách phân biệt, nhận diện sản phẩm.

image (1)

Theo Tổng cục QLTT, những năm qua, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan tới phụ tùng sản phẩm xe máy, như phanh xe máy, dây ga, dầu nhớt… Tuy nhiên, tình trạng làm giả, nhái thương hiệu phụ tùng ô tô, xe máy thời gian qua vẫn khá phức tạp. Hình thức làm giả không chỉ đơn thuần là sao chép, bắt chước kiểu dáng mẫu mã mà còn có hiện tượng mua vỏ, hộp chính hãng đã qua sử dụng để chứa đựng sản phẩm giả, nhái, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT cảnh báo: “Theo thống kê, hàng năm có hàng triệu phụ tùng xe máy được bán ra để thay thế các phụ tùng bị hao mòn trong quá trình sử dụng. Nếu người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng nhái thì độ bền không cao, thậm chí là nguy hiểm trong quá trình vận hành. Đồng thời khiến môi trường kinh doanh liên quan tới xe máy ở Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.”

image

Trong khi đó, theo ông Bùi Văn Định - Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ - Công ty HONDA Việt Nam, hàng năm, HONDA Việt Nam đều phối hợp với cục QLTT các địa phương, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Ước tính, số lượng phụ tùng giả được thu giữ hàng năm lên tới hàng trăm nghìn phụ tùng, tập trung vào nhóm tính năng an toàn như: Má phanh, dây phanh, đĩa phanh,…

“Hiện hàng giả phụ tùng Honda cũng tương đối phổ biến, gây giảm tuổi thọ của xe và an toàn của người tiêu dùng. Trước đây trong quá trình làm việc với lực lượng quản lý thì trường thì phát hiện hàng giả chủ yếu tập trung ở các cửa hàng, tiệm sửa xe. Trong khi người tiêu dùng lại có thói quen tự đưa xe tới những cửa hàng này, nếu thợ sửa xe chủ động thay mà người tiêu dùng không để ý thì rất khó phát hiện”, ông Định cho biết.

Cũng theo đại diện của Honda Việt Nam, nhằm giúp người tiêu dùng tránh mua phải các sản phẩm phụ tùng xe giả nhái thương hiệu của hãng, hiện Honda Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận diện, tuyên truyền như bộ 11 yếu tố nhận diện về tem phụ tùng Honda, giấy chứng nhận chất lượng do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp, phần mềm ứng dụng MyHonda+…

Đặc biệt, trong thời gian từ 11/10 - 17/10/2023, người tiêu dùng có thể tới tham quan miễn phí Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội để được nhân viên hãng giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin nhận diện các sản phẩm phụ tùng xe máy chính hãng, qua đó nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm, bảo vệ quyền lợi bản thân và gia đình./.

Sở Nguyên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu