Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cuối năm, lại lo ùn tắc các tuyến đường ra sân bay

Quách Đồng - Hải Hà: Thứ tư 24/01/2024, 20:40 (GMT+7)

Lượng hành khách đi qua Cảng HKQT Nội Bài dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay dự kiến tăng khoảng gần 15% so với Tết năm ngoái. Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và lực lượng CSGT đã có sự chuẩn bị như thế nào nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường ra sân bay Nội Bài.

Anh Hoàng Hùng Hiệp, lái xe chạy tuyến sân bay cho biết, so với năm trước, năm nay lượng hành khách đi sân bay thời điểm này vắng hơn, nhưng tuyến đường đi sân bay thường xuyên ùn tắc là tuyến đường Âu Cơ.

Theo anh Hiệp, có những hôm đường đông, thời gian di chuyển từ nội thành đến sân bay phải mất cả tiếng đồng hồ: "Tuyến đường Âu Cơ buổi sáng ùn tắc đến 9-10 giờ sáng, chiều 3-4h đã ùn, 6-7h tối chỉ có đi chậm từng tý.

Đường bây giờ chỉ còn có một làn đường nhưng có cả xe máy đi nữa nên lộn xộn. Nếu mà có Công an hỗ trợ phân luồng ở ngã 3 Xuân Diệu- đoạn đường có  nhiều xe máy  đi ngược chiều thì sẽ đỡ hơn. Mong muốn là đường Âu Cơ là sửa càng nhanh càng sớm càng tốt. Tôi làm xong thì đưa về sân bay rất tiện lợi cho người dân."

Ảnh minh họa: ANTĐ

Ảnh minh họa: ANTĐ

Theo thông tin từ Cảng hàng không Quốc tế Nội bài, sản lượng hành khách qua Cảng hàng không dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn chưa vượt quá đợt cao điểm hè năm 2023, dự kiến ngày cao điểm nhất có 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt khách qua Cảng, tăng khoảng 25 – 30% so với lịch bay mùa Đông, tăng khoảng 12 – 15% so với cao điểm Tết năm ngoái.

Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 07/02/2024 (tức ngày 28/12 Âm lịch) với hơn 600 lượt chuyến bay/ngày và 98 ngàn lượt hành khách/ngày; Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với hơn 600 lượt chuyến bay/ngày và 108 ngàn lượt hành khách/ngày.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, để phòng tránh tình trạng ùn tắc giao thông tại các cửa ra vào Cảng hàng không và các khu vực lân cận dịp Tết Nguyên đán, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội, Công an huyện Sóc Sơn... lên nhiều phương án triển khai:

"Chúng tôi xác định đây là điểm cần chú trọng để điều tiết phân luồng giao thông, đảm bảo giải thoát nhanh nhất lưu lượng phương tiện tiếp cận nhà ga hành khách, đặc biệt là nhà ga hành khách quốc nội. Chúng tôi  phối hợp chặt chẽ với đồn công an sân bay quốc tế Nội Bài, Đội CSGT số 15, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo duy trì an ninh, trật tự và đảm bảo an toàn giao thông tại cảng và các khu vực giáp ranh. Triển khai các biện pháp tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ, khai thác khách sai quy định."

Bên cạnh đó, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài còn tăng cường quân số làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết, phân làn giao thông phòng chống ùn tắc tại các cổng, cửa ra, vào, các luồng tuyến giao thông trong khu vực sân đỗ ô tô - Nhà ga hành khách T1. Trong các khung giờ bay cao điểm, đơn vị chủ động phối hợp với các doanh nghiệp nhượng quyền kinh doanh vận tải hành khách hướng dẫn, điều tiết các phương tiện trả khách tại làn đường giao thông Tầng 1, không trả khách tại làn đường giao thông Tầng 2, nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tại làn giao thông Tầng 2.

Ông Hà Vinh Quang, Đội trưởng Đội TTGT quận Tây Hồ - đơn vị tham gia phân luồng, điều tiết giao thông trên một số tuyến đường dẫn ra cầu Nhật Tân để đến sân bay Nội Bài cho hay, từ tháng 11/2023, đơn vị đã xây dựng phương án phối hợp với lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự, các đội thanh tra chuyên ngành, Thanh tra giao thông huyện Đông Anh, Sóc Sơn chốt trực tại các vị trí trọng điểm và 2 đầu cầu Nhật Tân.

Cụ thể, với tuyến đường Võ Chí Công có 4 chốt trực và 1 tổ công tác ứng trực để giải quyết các tình huống phát sinh. Trên trục đường Âu Cơ, Nghi Tàm cũng có 7 vị trí chốt trực, trong đó phối hợp với CSGT, công an quận Tây Hồ, thanh tra GTVT huyện Sóc Sơn tăng cường ứng trực các giờ cao điểm để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc giao thông:

"Thanh tra Sở luôn bố trí lực lượng ứng trực và xe cứu hộ tại 2 đầu cầu Nhật Tân để giải quyết các tình huống đột xuất như phương tiện hỏng hóc, va chạm… Trên dịa bàn quận Tây Hồ, tuyến đường Âu Cơ đang thi công, vì vậy Đội đã bố trí chủ yếu lực lượng tại 7 vị trí chốt để giảm thiểu ùn tắc giao thông và phục vụ cho Tết Nguyên đán sắp tới được thông suốt", ông Hà Vinh Quang cho biết.

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Ông Nguyễn Tài Điền, Đội trưởng Đội TTGT quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho hay, căn cứ kế hoạch 4082 của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội về kế hoạch ứng trực, kiểm tra, xử lý các vi phạm TTATGT, giải quyết sự cố giao thông, Đội đã xây dựng kế hoạch ứng trực và phân luồng giao thông những ngày giáp Tết, đặc biệt là trên trục đường Vành đai 3, trong đó tất cả các khung giờ cao điểm đều có một ô tô tuần lưu thường xuyên và một lãnh đạo Đội tham gia. Đặc biệt, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với Đội CSGT số 6, công an trật tự các phường phân luồng giao thông đi các tuyến khác, nhất là với hành khách có lộ trình đi và đến sân bay:

"Ở đường dưới thì cũng rất ít khi ùn tắc, từ những ngày đầu dịp lễ tết, khi cán bộ, công chức, người lao động về quê, ra sân bay nhiều, nhưng chỉ là ùn tắc cục bộ và sau khi được các lực lượng chức năng như TTGT, CSGt Đội 6, công an trật tự quận và công an các phường phân luồng thì tình trạng ùn tắc cũng giảm thiểu rất nhiều", ông Nguyễn Tài Điền nói

Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội – đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo TTATGT trên đường Vành đai 3 – một trong các lối chính đến sân bay Nội Bài cho biết, đơn vị sẽ ứng trực 100% quân số để kịp thời hướng dẫn, phân luồng, điều tiết giao thông trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới:

"Đội sẽ cho xe mô tô tuần ưu trên đường Vành đai 3, cũng như bố trí các xe cẩu tại các vị trí lên xuống, nếu các xe gặp sự cố thì các xe cẩu sẽ kịp thời ứng phó. Thứ 3 là phối hợp với các đơn vị giáp ranh để phân luồng từ xa, đặc biệt là những ngày, giờ cao điểm."

Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, việc đảm bảo an toàn giao thông chung trên tất cả các tuyến địa bàn, đặc biệt các tuyến, địa bàn trọng điểm đến bến xe, nhà ga, sân bay đều được các đơn vị thống nhất thực hiện theo kế hoạch của Công an Thành phố và bố trí lực lượng, phân luồng, hướng dẫn giao thông, đảm bảo TTATGT trên tất cả các tuyến đường giao thông.

Quách Đồng - Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn