Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cuối năm, câu chuyện giao thông sân bay vẫn “khổ lắm, nói mãi”

Trọng Nghĩa: Thứ ba 20/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất là ‘câu chuyện dài tập’ mà cơ quan truyền thông vẫn thường hay bàn luận đến. Đặc biệt trong mỗi dịp lễ, tết thì vấn đề này lại càng thêm trầm trọng. Vậy lực lượng chức năng sân bay cũng như cơ quan quản lý nhà nước đã có giải pháp nào??

 

Hình ảnh hành khách rồng rắn nhích từng chút một hay ngồi chờ hàng giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất là câu chuyện không còn quá xa lạ. Nhiều người không khỏi lo sợ tình trạng này lại tiếp tục tái diễn trong dịp tết nguyên đán Quý mão 2023 sắp tới:

"Chị cũng hay bay dịp Tết, Tết là chị xếp hàng cả 2 tiếng đồng hồ thì rất là lâu luôn".

"Năm ngoái tôi cũng bị như vậy rồi, tôi đến trước 3 giờ nhưng vẫn bị ùn tắc rất lâu".

"Mấy năm trước tết cũng về thì ùn tắc nhất là khâu kiểm tra an ninh, vì tại chỗ đó rất đông".

Trong dịp Tết Nguyên đán tới đây, Cục Hàng không đã quyết định nâng tần suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ và dự kiến tăng thêm hơn 8.000 chuyến bay. Điều này ít nhiều sẽ gây những áp lực nhất định đối với Ban quản lý sân bay.

Nhu cầu bay tăng cao khiến sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc. Ảnh: Lao động

Nhu cầu bay tăng cao khiến sân bay Tân Sơn Nhất ùn tắc. Ảnh: Lao động

 

Để chủ động ‘hóa giải’ tình trạng ùn ứ từ từ bên trong, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị sẽ tăng cường nhân sự ở tất cả các bộ phận, và phối hợp với các lực lượng khác để hỗ trợ hành khách, đặc biệt ở thời điểm cuối năm.

"Tất cả các bộ phận của các hãng cũng như phục vụ mặt đất đều đảm bảo việc tăng người cũng như tăng công suất phục vụ cao nhất. Nếu cao hơn nữa thì chúng tôi có thể điều động các bộ phận khác cũng ra hỗ trợ phục vụ. Ngoài ra, cảng cũng đã phối hợp với các lực lượng khác như hiệp đoàn thanh niên để hướng dẫn khách đi khách đến cũng như hướng dẫn phục vụ các người già hoặc phụ nữ mang thai, con em nhỏ…", ông Tiến cho biết.

Bên cạnh những giải pháp trước mắt từ phía Cảng hàng không quốc tế Tây Sơn Nhát thì những giải pháp lâu dài về việc tổ chức lại giao thông bên ngoài khu vực, cũng như giảm tải cho các tuyến đường dẫn vào khu vực sân bay từ phía chính quyền thành phố là một ‘liều thuốc’ không thể thiếu cho ‘cơn bạo bệnh’ ùn ứ tại sân bay trong suốt thời gian qua.

TP.HCM đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tạp chí GTVT

TP.HCM đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Tạp chí GTVT

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, kết nối với nhà ga T3 - Sân bay Tân Sơn Nhất với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 12/2022.

Theo PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu vận tải Việt Đức cho rằng, khi dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giúp khơi thông được tuyến đường độc đạo Trường Sơn, từ đó tạo thuận lợi và giảm tải áp lực giao thông cho nhà ga T1 và T2 của sân bay Tân Sơn Nhất: "Dự án sẽ giúp cho việc kết nối về phía tây được thuận lợi hơn và giảm tải được lượng phương tiện đi vào nhà ga T1 và T2".

Được biết dự án trên có đến 90% diện tích đất thuộc Bộ Quốc Phòng, hiện thành phố đang nổ lực thực hiện hóa đổi đất theo quy định để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc BQL ĐTXD Công trình giao thông TP.HCM chia sẻ: "Mốc của chúng ta chậm nhất là tháng 2 năm sau, toàn bộ công tác thu hồi đất của quốc phòng cũng như các hộ dân sẽ được hoàn thành".

Với việc chủ động tăng nhân sự từ phía Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cũng như việc Thành phố sẽ khởi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, xây dựng dự án nhà ga T3 sắp tới, hy vọng bộ mặt hạ tầng giao thông và tình trạng ùn ứ tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sớm được tháo gỡ, không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 mà đó còn là lời giải cho điểm đen giao thông bấy lâu nay của thành phố.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.