Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cuộc thi Tranh biện giao thông xanh dành cho sinh viên

Hồng Lĩnh: Thứ tư 08/02/2023, 14:40 (GMT+7)

Ngày 8/2/2023, tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức cuộc thi tranh biện Giao thông xanh.

Empty

 Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các-bon thấp - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Đối tượng dự thi là sinh viên Việt Nam từ 18 đến 22 tuổi đang học tại các trường đại học, trường cao đẳng và học viện trên toàn quốc, yêu thích tranh biện và mong muốn đóng góp cho nỗ lực giảm tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, ngành giao thông vận tải đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2019 ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Ngoài việc phát thải lớn lượng khí nhà kính, các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn tạo ra khối lượng lớn vật chất rắn và hạt bụi mịn (PM2.5), có thể gây ung thư và rối loạn hô hấp nghiêm trọng cùng các vấn đề sức khỏe khác cho con người.

Tháng 7 năm 2022, Việt Nam đã phê duyệt Kế hoạch hành động chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí các bon và mê-tan trong ngành giao thông vận tải, nhằm chuyển đổi sang việc sử dụng nhiên liệu sang điện và năng lượng xanh cho tất cả các phương tiện giao thông và thiết bị để đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Giao thông xanh phát thải các-bon thấp, thân thiện với môi trường gồm các loại hình giao thông như đạp xe, đi bộ, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, xe điện. Việc sử dụng các loại hình giao thông xanh giúp giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí từ đó giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Phát biểu về cuộc thi, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, kêu gọi: “Hãy hành động để chung tay kiến tạo một tương lai bền vững với giao thông xanh. UNDP Việt Nam tự hào tiên phong trong hành trình này, cùng nhau mở đường cho một ngày mai xanh hơn, sạch hơn. Các cơ quan chính phủ đến các doanh nghiệp, cộng đồng và cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ - tất cả mọi người đều có một phần trách nhiệm để đạt được các mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính. Cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là điểm khởi đầu nhằm khơi dậy niềm đam mê trong mỗi trái tim và khuyến khích mọi người lựa chọn các phương thức vận chuyển ít phát thải các-bon, thân thiện với môi trường. Hãy cùng nhau làm nên lịch sử và mang lại thay đổi tích cực.”

Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.

Các vòng thi sẽ diễn ra từ ngày 8/2/2023 – 15/3/2023, trong đó, vòng Sơ khảo diễn ra từ 8/2 – 20/2. Vòng miền Bắc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 1/3, vòng miền Trung tại Thừa Thiên Huế vào ngày 6/3, vòng miền Nam tại TP. HCM vào ngày 10/3 và vòng Chung kết tại Hà Nội vào ngày 15/3. Thí sinh tham dự có thể đăng ký qua trường của mình, hoặc tự ứng tuyển tại địa chỉ: https://forms.gle/C1vnerTjFhxvqDEJ9.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Người tiêu dùng bớt 'hảo ngọt', thời cơ cho chính sách?

Người tiêu dùng bớt "hảo ngọt", thời cơ cho chính sách?

Sử dụng quá nhiều đường so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) có thể gây ra những tác hại về sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm.