Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cuộc thi Tranh biện giao thông xanh dành cho sinh viên

Hồng Lĩnh: Thứ tư 08/02/2023, 14:40 (GMT+7)

Ngày 8/2/2023, tại Hà Nội, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức cuộc thi tranh biện Giao thông xanh.

Empty

 Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các-bon thấp - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Đối tượng dự thi là sinh viên Việt Nam từ 18 đến 22 tuổi đang học tại các trường đại học, trường cao đẳng và học viện trên toàn quốc, yêu thích tranh biện và mong muốn đóng góp cho nỗ lực giảm tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, ngành giao thông vận tải đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2019 ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành. Ngoài việc phát thải lớn lượng khí nhà kính, các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch còn tạo ra khối lượng lớn vật chất rắn và hạt bụi mịn (PM2.5), có thể gây ung thư và rối loạn hô hấp nghiêm trọng cùng các vấn đề sức khỏe khác cho con người.

Tháng 7 năm 2022, Việt Nam đã phê duyệt Kế hoạch hành động chuyển đổi năng lượng xanh và giảm phát thải khí các bon và mê-tan trong ngành giao thông vận tải, nhằm chuyển đổi sang việc sử dụng nhiên liệu sang điện và năng lượng xanh cho tất cả các phương tiện giao thông và thiết bị để đạt được mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Giao thông xanh phát thải các-bon thấp, thân thiện với môi trường gồm các loại hình giao thông như đạp xe, đi bộ, sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, xe điện. Việc sử dụng các loại hình giao thông xanh giúp giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí từ đó giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Phát biểu về cuộc thi, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, kêu gọi: “Hãy hành động để chung tay kiến tạo một tương lai bền vững với giao thông xanh. UNDP Việt Nam tự hào tiên phong trong hành trình này, cùng nhau mở đường cho một ngày mai xanh hơn, sạch hơn. Các cơ quan chính phủ đến các doanh nghiệp, cộng đồng và cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ - tất cả mọi người đều có một phần trách nhiệm để đạt được các mục tiêu quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính. Cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là điểm khởi đầu nhằm khơi dậy niềm đam mê trong mỗi trái tim và khuyến khích mọi người lựa chọn các phương thức vận chuyển ít phát thải các-bon, thân thiện với môi trường. Hãy cùng nhau làm nên lịch sử và mang lại thay đổi tích cực.”

Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.

Các vòng thi sẽ diễn ra từ ngày 8/2/2023 – 15/3/2023, trong đó, vòng Sơ khảo diễn ra từ 8/2 – 20/2. Vòng miền Bắc được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 1/3, vòng miền Trung tại Thừa Thiên Huế vào ngày 6/3, vòng miền Nam tại TP. HCM vào ngày 10/3 và vòng Chung kết tại Hà Nội vào ngày 15/3. Thí sinh tham dự có thể đăng ký qua trường của mình, hoặc tự ứng tuyển tại địa chỉ: https://forms.gle/C1vnerTjFhxvqDEJ9.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.