Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cứ làm việc công là được phạm luật?

Quang Hùng: Thứ tư 16/08/2023, 16:05 (GMT+7)

Việc công dân phạm luật bị xử lý theo quy định của pháp luật là chuyện đương nhiên. Bởi chúng ta sống, học tập và làm việc theo pháp luật. Luật pháp – chính là để điều chỉnh hành vi của con người, cộng đồng – khiến xã hội hoạt động theo trật tự và giữ an toàn cho mọi người.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, hầu hết chúng ta lại đang “mặc nhiên” chấp nhận những hiện tượng phạm luật của những người làm dịch vụ công, hay thậm chí chính những người đang hằng ngày được giao nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn cho cộng đồng…

Có lẽ, nói “mặc nhiên” chấp nhận cũng không đúng cho lắm và hơi… oan, bởi có lẽ, dù rất nhiều trong chúng ta hằng ngày chứng kiến những vi phạm đó, nhưng lại chẳng thể làm được gì khác, ngoài việc ngoảnh mặt hoặc tự nhủ: Có lẽ người ta được phép làm vậy, với danh nghĩa vì cộng đồng?

Nói loanh quanh, rồi cũng nên lấy ví dụ từ thực tế, để có thể thấy rằng, hầu hết trong chúng ta hằng ngày đều “lướt qua” những việc đó.

Giờ cao điểm, thậm chí cũng chẳng cần phải vào giờ cao điểm, những tài xế xe bus thường xuyên cho mình cái quyền chạy lấn làn, vượt đèn tín hiệu khiến các phương tiện nhỏ bé hơn phải nhanh chóng tấp vào lề đường tránh xa, vì chẳng có xe nào to hơn cái xe ấy. Rất nhiều trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu của cánh lái xe bus như thế đã gây ra những vụ tai nạn giao thông đau lòng.

Chẳng nhẽ, nhân danh phục vụ cộng đồng họ có thể “thoải mái” phạm luật?

Nhiều tài xế xe bus cho rằng, việc mình vi phạm luật giao thông là do chịu áp lực thời gian của công ty quản lý, nếu không đảm bảo sẽ bị phạt… Bên cạnh những lý do đó, hầu hết tài xế xe bus hiếm khi bị lực lượng CSGT xử lý với những lỗi vi phạm “cơm bữa”, như lấn làn, chèn vạch, chạy dàn hàng, nối đuôi, chèn ép các phương tiện trên đường…

Người tham gia giao thông, với những phương tiện 'nhỏ bé' hơn xe bus luôn phải đề cao 'cảnh giác' mỗi khi ra đường gặp xe bus - những 'hung thần' trên đường phố

Người tham gia giao thông, với những phương tiện "nhỏ bé" hơn xe bus luôn phải đề cao "cảnh giác" mỗi khi ra đường gặp xe bus - những "hung thần" trên đường phố

Xe rác. Vẫn biết là các anh chị làm công việc vệ sinh môi trường vất vả và chịu sự độc hại, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Tất cả cũng vì mục tiêu làm cho phố phường sạch đẹp hơn.

Thế nhưng, có lẽ, cũng vì nhân danh việc phục vụ cộng đồng ấy mà nhiều khi, những người làm công việc này lại “vô tình” khiến môi trường, đường phố trở nên mất vệ sinh hơn, thiếu an toàn hơn.

Những chiếc xe chở rác thải bẩn thỉu, không che chắn chạy tung tăng khắp phố phường kéo theo mùi hôi thối nồng nặc, khiến những người tham gia giao thông trót đi gần nó không khỏi được một phen kinh hoàng. Vì khó mà nhịn thở nổi khi đường phố thì chật chội, chẳng thể nhanh chóng thoát xa khỏi những “bãi rác di động” ấy.

Tiếp đến là những xe thu gom rác chiếm luôn một phần hè phố, lòng đường để làm nơi tập kết rác thải. Khiến những góc phố ấy luôn sũng nước thải, bốc mùi. Khốn khổ cho nhà ai chẳng may gần những xe rác đó, hay chỉ đi qua cũng phải lấy tay bịt vội mũi mồm, mà nín thở chạy qua.

Kinh khủng nhất là những lúc xe tải chở rác đến điểm tập kết lấy rác, những xe rác cao chất ngất trong quá trình chuyển rác lên thường rơi vãi khắp mặt đường, và cũng chỉ được quét dợn sơ qua sau khi rác được lấy hết. Bỏ lại những bãi nước thải hôi thối trên mặt đường, vỉa hè. Có lẽ, họ chỉ coi rác thải là những thứ được vứt lên xe, còn nước bẩn không phải là rác?

Rồi ai cũng chép miệng, thôi thì họ làm việc vất vả, thu gom rác thải cho mình thì như vậy cũng phải!!!

Những xe thu gom rác thải chiếm dụng vỉa hè, lòng đường và để nước thải, rác thải rơi vãi làm bẩn cả một góc phố. Nhưng được cho là chuyện 'đương nhiên'?

Những xe thu gom rác thải chiếm dụng vỉa hè, lòng đường và để nước thải, rác thải rơi vãi làm bẩn cả một góc phố. Nhưng được cho là chuyện "đương nhiên"?

Nước thải chảy ra từ xe rác tràn từ vỉa hè xuống lòng đường ở một bãi tập kết rác thải trên phố Lò Đúc

Nước thải chảy ra từ xe rác tràn từ vỉa hè xuống lòng đường ở một bãi tập kết rác thải trên phố Lò Đúc

Xe chở rác nghênh ngang trên phố không che chắn, kéo theo mùi hôi thối khiến người tham gia giao thông phải né tránh

Xe chở rác nghênh ngang trên phố không che chắn, kéo theo mùi hôi thối khiến người tham gia giao thông phải né tránh

Thỉnh thoảng, lực lượng công an các quận huyện, phường xã trên địa bàn thành phố lại triển khai ra quân xử lý việc vi phạm lòng đường vỉa hè, hoặc vi phạm giao thông. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau những hoạt động đó, vỉa hè trở nên thông thoáng hơn, giúp người đi bộ, du khách thoải mái đi lại, ngắm cảnh phố phường; Người tham gia giao thông cũng hiểu luật hơn, và nghiêm chỉnh chấp hành mỗi khi ra đường.

Thế rồi sau những “chiến dịch” ấy, các lực lượng chức năng trở về trụ sở. Người ta sẽ thấy ô tô, xe máy công vụ được dựng ở vỉa hè, dưới lòng đường, thậm chí có nơi ô tô công vụ để chắn cả nửa đường, chiếm luôn phần vạch kẻ đường cho người đi bộ sang đường.

Như chuyện đương nhiên.

Đặc biệt ở trong khu phố cổ, nơi đường phố, vỉa hè vốn hạn chế và rất đông phương tiện tham gia giao thông. Người đi bộ, du khách, khi đi qua trước cổng trụ sở những cơ quan này, buộc lòng phải đi xuống lòng đường, hoặc không thể qua đường đúng nơi quy định.

 Vì đã bị xe công vụ chiếm mất rồi!...

Cứ mỗi sáng thứ Hai, thường là lịch giao ban của nhiều cơ quan có trụ sở đóng trên địa bàn các quận huyện trung tâm. Các cán bộ lãnh đạo địa phương, đơn vị trực thuộc sẽ về trụ sở chính để dự họp.

Mỗi lãnh đạo đều có xe đưa đón, hoặc xe riêng, ấy thế là trước cổng trụ sở, hoặc các tuyến đường xung quanh, xe ô tô biển xanh, biển trắng xếp hàng dài, thậm chí hàng ba, hàng ba chiếm gần hết lòng đường, vỉa hè.

Giao thông qua những cơ quan này luôn trong tình trạng ùn tắc, và ảnh hưởng tới rất nhiều người dân.  Thường mất cả nửa ngày như vậy. Cũng là chuyện bình thường, và… được phép!?

Xe công an phường với băng rôn tuyên truyền chấp hành luật giao thông, nhưng lại vi phạm luật?

Xe công an phường với băng rôn tuyên truyền chấp hành luật giao thông, nhưng lại vi phạm luật?

Xe công vụ chiếm gần hết lòng đường của người tham gia giao thông

Xe công vụ chiếm gần hết lòng đường của người tham gia giao thông

Chỉ cấm dân?

Chỉ cấm dân?

Có lẽ, còn rất nhiều ví dụ như thế nữa mà hằng ngày chúng ta vẫn chứng kiến mà thường bỏ qua, vì đa phần đều nghĩ rằng, chẳng biết phản ánh với ai? Hoặc giả có muốn thì cũng sẽ băn khoăn, không biết ai, cơ quan nào xử lý những vi phạm ấy?

Câu hỏi lớn nhất đặt ra, vẫn là: Liệu họ, những người được giao nhiệm vụ phục vụ cộng đồng ấy, có được phép vi phạm chính những điều mà hằng ngày họ đang làm?

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để phụ huynh không còn lý do

Để phụ huynh không còn lý do

Giải thích về hành vi giao xe máy cho con sử dụng khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, hầu hết phụ huynh đều đưa ra lý do như nhà xa, con phải đi học thêm nhiều, đi xe máy để con chủ động hơn trong việc đi lại.

TP.HCM: Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

TP.HCM: Lại gấp rút giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông trọng điểm

Nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các công trình, dự án trọng điểm, UBND TP.HCM vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND các quận, huyện, yêu cầu đẩy mạnh thực hiện đợt cao điểm giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Phản ứng của tài xế xe ôm, shipper về “thẻ hành nghề” phải xin dấu của phường

Phản ứng của tài xế xe ôm, shipper về “thẻ hành nghề” phải xin dấu của phường

Giấy xác nhận về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh, hay cách gọi khác là “thẻ hành nghề” dành cho xe ôm, shipper – Đây là nội dung đề xuất được UBND TP. Hà Nội đang xây dựng nhằm quản lý hoạt động này. Những tài xế xe ôm, shipper phản ứng thế nào về đề xuất này?

Hiệu quả từ việc đóng lối đi tự mở ở ‘điểm đen’ tai nạn đường sắt

Hiệu quả từ việc đóng lối đi tự mở ở ‘điểm đen’ tai nạn đường sắt

Theo thống kê của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn Hà Nội xảy ra 28 vụ tai nạn đường sắt, làm 10 người chết, 17 người bị thương. Dù số vụ giảm, nhưng số người chết tăng 25% so với cùng kỳ.

Vượt đèn đỏ chủ yếu trong Giờ cao điểm, quyết xử lý nghiêm

Vượt đèn đỏ chủ yếu trong Giờ cao điểm, quyết xử lý nghiêm

Tình trạng vượt đèn đỏ vẫn còn phổ biến tại nhiều nút giao của thủ đô, CSGT nhận định hành vi trên thuộc về lỗi ý thức người tham gia giao thông, việc vi phạm chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm.

Thầy giáo quân hàm xanh vì trẻ em khó khăn

Thầy giáo quân hàm xanh vì trẻ em khó khăn

Trong bộ quân phục, Trung tá Vũ Trường Tính luôn là hình ảnh của một người lính dũng cảm, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Nhưng ít ai biết rằng, sau những giờ phút căng thẳng trên tuyến biên giới, anh lại trở về với một vai trò hoàn toàn khác: một người thầy tận tụy, mang tri thức đến cho trẻ em nghèo.

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí đang gây hại đến sức khỏe con người

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí đang gây hại đến sức khỏe con người

Hiện nay có quá nhiều chất gây ô nhiễm nhưng bụi mịn PM 2.5 là chất nguy hiểm nhất vì gây tác hại đến sức khỏe, hệ hô hấp, tuần hoàn và nó được ghi nhận là tác nhân gây ung thư.