Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Công việc thời vụ gần Tết: Không có việc nhẹ, lương cao

Xuân Tú: Thứ sáu 26/01/2024, 06:11 (GMT+7)

Giống như mọi năm, bây giờ là thời điểm người lao động tự do dành sự quan tâm tới các công việc mang tính thời vụ nhằm nâng cao thu nhập trang trải cuộc sống và chuẩn bị đón Tết.

Vậy người lao động và cả người sử dụng lao động cần lưu ý những gì? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội về vấn đề này. 

PV: Trước hết, ông nhận định thế nào về thị trường lao động nói chung và thị trường lao động thời vụ nói riêng ở thời điểm này, khi chỉ còn 2 tuần nữa là Tết Nguyên đán?

Ông Vũ Quang Thành: Tiếp đà hồi phục của nền kinh tế, ngoài thị trường lao động toàn thời gian thì thị trường lao động bán thời gian cũng tương đối sôi động để phục vụ cho dịp lễ, tết, những ngày lễ lớn.

Vào dịp cuối năm, qua các hoạt động của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội thì chúng tôi đã tiếp nhận được rất nhiều đề nghị phía các doanh nghiệp và đặc biệt là tuyển dụng lao động bán thời gian, thông qua đó chúng tôi cũng căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng, chỉ tiêu tuyển dụng để tổ chức các phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành riêng cho phân khúc này.

Năm nay, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội cũng có những đổi mới trong các hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề. Chúng tôi còn tổ chức phiên giao dịch việc làm bán thời gian trực tiếp tại các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn thành phố; phối hợp với các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố, tổ chức các phiên giao dịch việc làm dành cho lực lượng lao động trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên năm cuối có nguyện vọng tìm kiếm việc làm bán thời gian trong dịp cuối năm để có thêm thu nhập.”

 Cả cung - cầu về lao động thời vụ dịp cuối năm đều tăng mạnh - Ảnh minh họa CAND

 Cả cung - cầu về lao động thời vụ dịp cuối năm đều tăng mạnh - Ảnh minh họa CAND

PV: Thị trường sôi động, và cũng có không ít vụ lừa đảo đã xảy ra thời gian qua, chắc chắn người lao động cần hết sức chú ý. Với kinh nghiệm của mình, ông có lưu ý gì về câu chuyện này?

Ông Vũ Quang Thành: Người lao động khi tìm công việc thuộc phân khúc thị trường lao động bán thời gian thì hết sức lưu ý. Bởi vì có rất nhiều đối tượng lợi dụng sự sôi động của thị trường để đưa ra chỉ tiêu tuyển dụng, có rất nhiều cảnh báo như trên mạng rồi qua hình thức tin nhắn chúng ta thấy xuất hiện rất nhiều thông tin tuyển dụng mang tính chất lừa đảo.

Trước tiên phải tìm hiểu thật kỹ. Ở đây tôi có thể khẳng định là không có việc nào gọi là việc nhẹ, lương cao.

Khi nhận được tin nhắn yêu cầu tham gia hội, nhóm thu nhập cao, không đòi hỏi trình độ thì như vậy là hết sức lưu ý. Cũng phải tìm hiểu doanh nghiệp đó hoạt động trong lĩnh vực nào, tính chất công việc là gì, nội dung công việc yêu cầu thế nào, rồi chế độ quyền lợi ra làm sao, đảm bảo đầy đủ theo quy định pháp luật lao động không?

Phải tìm hiểu thật kỹ trước khi ký kết hợp đồng. Cũng nên lưu ý là chúng ta không phải đặt cọc bất kể khoản chi phí nào, trừ trường hợp doanh nghiệp giao tài sản cố định nào đó cho người lao động bảo quản, quản lý.”

PV: Vậy còn các doah nghiệp thì sao, chắc chắn họ sẽ phải tính toán để sau khi những lao động không làm thời vụ nữa, việc sản xuất vẫn được duy trì tốt phải không? Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã có những hỗ trợ nào về vấn đề tuyển dụng cho doanh nghiệp?

Ông Vũ Quang Thành: Về vấn đề doanh nghiệp thì chúng tôi nghĩ rằng trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn thì doanh nghiệp nên có phương án cụ thể để sau khi hết hạn hợp đồng với những người lao động làm thời vụ thì phải có những phương án tuyển dụng người lao động làm việc ổn định, lâu dài.

Trong quá trình tìm kiếm thông tin, nếu có vấn đề gì cần trao đổi kỹ hơn và được tư vấn tốt hơn thì người lao động có thể đến với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các sàn giao dịch việc làm vệ tinh của Trung tâm cũng như các cơ sở dịch vụ việc làm trên địa bàn thành phố để được tư vấn, trao đổi kỹ càng nhất trước khi quyết định làm việc.

Năm 2024, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của thành phố và trực tiếp là Sở LĐTBXH thành phố Hà Nội, tiếp tục nâng cao hơn phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động tham gia thị trường, đặc biệt là kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động.

Và thông qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ hằng ngày chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì tổ chức đồng bộ trên toàn bộ hệ thống sàn giao dịch việc làm thì đây sẽ là công cụ hỗ trợ hữu hiệu nhất.”

PV: Xin cảm ơn ông!

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Lãi suất tiền gửi tăng, VNĐ sẽ không giảm giá thêm

Từ đầu tuần, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đã bắt đầu rục rịch tăng trở lại. Mức cao nhất trên thị trường ghi nhận hơn 6% ở kỳ dài hạn.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Chỉ số giá hàng hóa nguyên liệu thế giới đảo chiều hồi phục

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (6/5), chỉ số hàng hóa MXV-Index tăng gần 1% lên 2.288 điểm, đánh dấu ngày hồi phục thứ 2 liên tiếp sau chuỗi giảm mạnh 4 ngày.

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước lập kỷ lục 87,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước sáng nay tiếp tục bứt phá, có nơi đạt 87,5 triệu đồng/lượng, cao chưa từng thấy trong lịch sử.