Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Còn buông lỏng quản lý karaoke đến bao giờ?

Phạm Trung Tuyến - Huy Hoàng: Thứ sáu 09/09/2022, 07:51 (GMT+7)

Không khí tang thương bao trùm xung quanh khu vực xảy ra cháy và rất nhiều tiếng cảm thán tiếc thương vì những sai sót trong đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Hai chữ trách nhiệm một lần nữa được nhắc đến, nhưng liệu có quá muộn khi hậu quả để lại là quá lớn?

 

Ghi nhận từ hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú trong sáng ngày 7/9, tiếng còi xe cấp cứu dồn dập, tiếng lực lượng cứu hộ gọi nhau trong lúc làm nhiệm vụ và cả những tiếng khóc nấc của người thân các nạn nhân không may qua đời.

Đến đêm qua, vẫn còn nhiều người túc trực tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bình Dương để chờ ngóng thông tin của người thân. Ai cũng căng thẳng lo âu mỗi khi được gọi tên vào nhận dạng các thi thể.

Hòa trong dòng người đứng ngồi không yên ở bệnh viện, bà Nguyễn Biền (70 tuổi) có 2 người cháu bị ảnh hưởng từ vụ cháy quán karaoke An Phú bày tỏ:

"Mình giờ có biết con cháu của mình đang nằm ở đâu đâu. Cứ chia ra chờ ở đây một ít, chờ bệnh viện 512 một ít chứ giờ có biết ai với ai ở đâu đâu. Họ chờ ở đây là chờ đem xác về, rồi chờ lúc nào họ thông báo để nhận xác".

Gần 24 tiếng liên tục túc trực tại hiện trường vụ cháy cũng như các bệnh viện, 2 lần được nhận viên y tế gọi tên rồi phải quay trở ra vì thông tin nhận dạng không trùng khớp, ông Nhật (người nhà nạn nhân đã được đổi tên) vẫn hi vọng vào may mắn, nhưng đến lần thứ 3 được mời nhận dạng, ông Nhật gần như gục ngã:

"12h đêm qua tới giờ là cứ chạy hết chỗ nọ đến chỗ kia. Từ lúc 12h qua đó thì chỗ mấy đứa nhảy xuống để thoát khỏi đó đang nằm cấp cứu chỗ nọ chỗ kia, rồi nghe bảo một người đàn ông đang cấp cứu chỗ nọ chỗ kia nhưng đến thì đâu phải. Lúc này thì đúng là hết hy vọng rồi".

Cơ sở kinh doanh karaoke An Phú đã được nghiêm thu phòng cháy chữa cháy và có 2 lối thoát hiểm theo quy định

Cơ sở kinh doanh karaoke An Phú đã được nghiêm thu phòng cháy chữa cháy và có 2 lối thoát hiểm theo quy định

Tại cuộc họp báo thông tin chính thức về vụ cháy sáng 8/9, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương xác nhận có 32 trường hợp tử vong trong đó có 17 nạn nhân là nam và 15 nạn nhân nữ.

Nhà chức trách đã hoàn thành nhận dạng được 17 người và bàn giao thi thể cho gia đình làm hậu sự, số còn lại bị cháy nặng cần phải giám định ADN để đưa ra kết luận cuối cùng.

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương trong ngày 8/9 sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, làm việc với chủ cơ sở kinh doanh và những người liên quan để làm rõ nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn cũng như sớm khởi tố vụ án.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên – giám đốc công an tỉnh Bình Dương cho rằng nhiều khả năng đã có sự cố về điện, từ đó gây cháy. Cơ sở kinh doanh karaoke này đã được nghiêm thu phòng cháy chữa cháy và có 2 lối thoát hiểm theo quy định. Bên cạnh đó lực lượng chuyên ngành đã tiếp cận hiện trường vụ cháy chỉ 5 phút sau khi nhận được tin báo.

Lý giải nguyên nhân vì sao phạm vi vụ cháy khá nhỏ (chỉ khoảng 400m2 trong tổng số 1500m2 diện tích tổng sàn kinh doanh dịch vụ) nhưng lại gây thiệt hại lớn về người, đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết: "Đã có 1 số người không chấp hành, cố tình ở lại phòng hát khi ngọn lửa bùng cháy gây nhiệt lớn thì lại chạy vào phòng vệ sinh chốt cửa lại.

Điều này cho thấy ý thức của người đi hát karaoke, nếu như chấp hành tốt thì tự họ có thể cứu được mình trong trường hợp đó".

Việc tiếp cận chữa cháy và cứu hộ cứu nạn rất phức tạp do cấu trúc có phần kiên cố của quán karaoke

Việc tiếp cận chữa cháy và cứu hộ cứu nạn rất phức tạp do cấu trúc có phần kiên cố của quán karaoke

Ông Mai Hùng Dũng – Phó chủ tịch trường trực UBND tỉnh Bình Dương khẳng định đây là một vụ hỏa hoạn rất nghiêm trọng dù chỉ xảy ra trong phạm vi nhỏ. Việc tiếp cận chữa cháy và cứu hộ cứu nạn rất phức tạp do cấu trúc có phần kiên cố của quán karaoke.

Lực lượng chuyên môn phải huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị cũng như xin chi viện từ TPHCM để giải quyết triệt để vụ cháy. Về các công tác tiếp theo, Ông Dũng cho biết thêm: "Thứ nhất là thăm hỏi động viên chu đáo nhất đối với gia đình người bị nạn, xác định nhanh chính xác danh tính người bị nạn, tập trung xác định nguyên nhân, anh em phải bảo vệ hiện trường nghiêm ngặt để điều tra. Phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về công tác pccc vừa ban hành".

Từ vụ cháy hôm qua và một số vụ cháy trước đó, thượng tá Trần Văn Đồng – giảng viên chính Đại học Phòng cháy chữa cháy Bộ Công An cho rằng chính sự lơ là, phớt lờ chấp hành các quy định pccc của các chủ doanh nghiệp kinh doanh karaoke đã dẫn đến những sự vụ đau lòng như trên:

"Sự cố này nhiều khả năng trong quá trình hoạt động thì chủ đầu tư buông lỏng quản lý là chủ yếu. Vì lợi nhuận và khách hàng nên nhiều chủ đầu tư cũng như các quán karaoke đã buông lỏng, tăng tần suất, thời gian hoạt động của các công trình này lên. Nhiều khi bỏ qua các nguyên tắc an toàn để đạt được mục đích kinh doanh nên đã dẫn đến sự cố".

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Hậu – phó chủ nhiệm đoàn luật sư TPHCM thì dù các quy định pháp luật đã ban hành đầy đủ song vẫn chưa đủ để răn đe đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan:

"Chúng ta cần thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở không đảm bảo PCCC. Chính những cơ quan thẩm quyền không làm hết trách nhiệm cộng thêm việc doanh nghiệp có quy trình pccc không được thực hiện tốt từ ban đầu đã dẫn đến những vụ việc như vậy".

Karaoke còn là một hoạt động giải trí nhạy cảm vì tính chất mạo hiểm của nó

Karaoke còn là một hoạt động giải trí nhạy cảm vì tính chất mạo hiểm của nó

Karaoke - Một thú vui mạo hiểm

Dịch vụ Karaoke ở Việt Nam từ trước đến nay được xếp vào loại hình kinh doanh có điều kiện, bởi tính chất nhạy cảm về đạo đức của nó. Bởi vậy, các điều kiện đặc biệt để được cấp phép kinh doanh karaoke cũng chỉ nhằm điều chỉnh khía cạnh đạo đức.

Như phải cách xa cơ sở giáo dục, tôn giáo... trên 200 mét, cửa kính trong để giám sát các hoạt động mờ ám bên trong.

Nhưng, karaoke không chỉ nhạy cảm về đạo đức, khi mà số lượng người chết vì hát karaoke, do hoả hoạn, do xô xát... không thua kém bất cứ hoạt động thể thao, giải trí mạo hiểm nào, vượt trội số người chết ở các loại hình giải trí mạo hiểm phổ biến như chơi dù lượn, trượt thác, đua xe...  

Karaoke, vì thế, còn là một hoạt động giải trí nhạy cảm vì tính chất mạo hiểm của nó.

Các yếu tố mạo hiểm của việc giải trí bằng hình thức karaoke có thể đến từ môi trường hoạt động. Không gian hẹp, kín, vật liệu dễ cháy. Nhưng nghiêm trọng hơn, sự mạo hiểm còn đến từ yếu tố con người.

Chúng ta sẽ không đến quán karaoke một mình trong trạng thái bình thường. Trong các phòng hát luôn là những đám đông phấn khích và khó kiểm soát hành vi. Nhưng các điều kiện kinh doanh dịch vụ Karaoke không tính đến các khía cạnh mạo hiểm này.

Nếu dịch vụ karaoke được xác định là một dịch vụ giải trí mạo hiểm thì các điều kiện kinh doanh nó cần phải tính đến các yếu tố phòng ngừa rủi ro

Nếu dịch vụ karaoke được xác định là một dịch vụ giải trí mạo hiểm thì các điều kiện kinh doanh nó cần phải tính đến các yếu tố phòng ngừa rủi ro

Điều kiện phòng cháy chữa cháy ở các cơ sở kinh doanh Karaoke lại càng không tính đến các yếu tố mạo hiểm vừa nêu, và chỉ yêu cầu như mọi cơ sở hạ tầng dân dụng khác.

Một bãi tắm, một trường đua xe, một khu thể thao mạo hiểm đều cần biên chế nhân viên cứu hộ có chứng chỉ hành nghề. Các cơ sở kinh doanh Karaoke thì không.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hiện nay có thể được cấp phép hoạt động ở bất cứ đâu, dù trong khu dân cư, trong ngõ xóm chật hẹp, những nơi mà khi thảm hoạ xảy ra thì lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp không dễ dàng tiếp cận.

Khi những vụ hoả hoạn xảy ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhân viên phục vụ không những không thể trực tiếp cứu hộ, mà cũng là nạn nhân, còn khi lực lượng cứu hộ xuất hiện, họ cũng không thể dễ dàng tiếp cận vì phải tìm hiểu từ đầu những điều kiện mặt bằng, kết cấu, kiến trúc của hiện trường. Thực tế, nhân viên cứu hộ cũng đã trở thành nạn nhân do bất ngờ với hiện trường.

Xác định đúng tính chất của một hoạt động sẽ khiến chúng ta có những quy định phù hợp để điều chỉnh các điều kiện cho phù hợp với hoạt động đó. Nếu dịch vụ karaoke được xác định là một dịch vụ giải trí mạo hiểm thì các điều kiện kinh doanh nó cần phải tính đến các yếu tố phòng ngừa rủi ro.

Karaoke là hoạt động giải trí có mức độ mất an toàn cao nên nó tuyệt đối không được cấp phép hoạt động trong khu dân cư, nơi mà phương tiện cứu hoả cỡ lớn không thể tiếp cận; không được cấp phép hoạt động khi mặt bằng quá nhỏ không đủ điều kiện để nạn nhân thoát ra nhanh chóng; không được hoạt động nếu không có nhân viên an ninh và cứu hộ có chứng chỉ hành nghề.

Những vụ chết người liên tục xảy ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, với cách thức lặp đi lặp lại, rõ ràng là một động lực để đánh giá lại về hoạt động kinh doanh dịch vụ này. Từ đó, có những quy định phù hợp hơn.

Phạm Trung Tuyến - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.