Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

“Cởi trói” kinh tế đêm: Dù muộn còn hơn không

Chu Đức: Thứ hai 24/07/2023, 16:27 (GMT+7)

Bộ VH-TT&DL vừa có Quyết định ban hành đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm nhằm tăng chi tiêu, kéo dài thời gian lưu trú và tăng cường khả năng thu hút du khách của du lịch Việt Nam.

Cụ thể, đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM có tối thiểu một mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Riêng các điểm đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ thí điểm trước tổ hợp giải trí đêm riêng biệt.

Đề án đề xuất điều chỉnh quy định thời gian cung cấp dịch vụ, cho phép tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6 giờ sáng hôm sau (quy định hiện nay là 2 giờ sáng). Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm được đề cập bao gồm: Mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp; mô hình mua sắm, giải trí đêm; mô hình tham quan du lịch đêm và mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm.

Đề án cũng khuyến khích các trung tâm mua sắm, nhà hàng, bảo tàng, di tích… mở cửa tổ chức phục vụ du khách về đêm. Đồng thời khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng, vận tải du lịch đường bộ, đường thủy nâng cấp trang thiết bị theo quy định để đáp ứng yêu cầu kéo dài thời gian phục vụ khách vào ban đêm.

Xung quanh những đề xuất nhằm cởi trói cho “kinh tế đêm”, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh.

Kinh tế đêm được kỳ vọng là cú hích cho ngành du lịch Việt Nam (Ảnh Báo Đầu Tư)

Kinh tế đêm được kỳ vọng là cú hích cho ngành du lịch Việt Nam (Ảnh Báo Đầu Tư)

PV: Thưa ông, ông có quan điểm như thế nào về đề xuất mới của Bộ VH-TT&DL về việc tổ chức các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Cần phải nói, chúng tôi đã đề cập nhiều lần, việc phát triển kinh tế ban đêm có vai trò thực sự quan trọng và cần thiết cho việc phát triển du lịch.

Vì vậy, quy định mở các dịch vụ từ đêm đến 6h sáng, đó là điều bình thường và đáng làm từ lâu rồi, chứ không phải bây giờ. Nhưng theo tôi, chậm còn hơn không.

Xét về phương diện phát triển du lịch, đây là điều tốt và cần thiết.

PV: Trước đó, có nhiều ý kiến cản trở việc mở cửa cho nền kinh tế đêm vì lo ngại khó quản lý, ảnh hưởng an ninh trật tự và ô nhiễm tiếng ồn. Theo ông, đây có phải là điểm cần phải lưu ý khi các địa phương triển khai các mô hình kinh tế, du lịch đêm?

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Cái việc quy định cụ thể, cách thức làm thế nào thì cần phải có những bước cải tiến hơn. Làm thế nào hoạt động du lịch ở ta không còn mang tính “ăn xổi ở thì”, cần phải đi vào nền nếp, có quy hoạch rõ rang, để giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch ban đêm với đời sống, nếp sống của người dân đô thị. Khi đó chúng ta mới đạt được như mong muốn.

Thế còn hiện nay, rõ ràng, việc chúng ta cho phép các dịch vụ tới xuyên đêm, qua một khung giờ nhất định nào đó thì đương nhiên sẽ có ảnh hưởng. Nhưng không vì thế mà chúng ta không làm, cần bố trí, triển khai thế nào cho phù hợp.

Về lâu về dài, chúng ta phải quy hoạch đàng hoàng, quy định cụ thể về giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, ảnh hưởng trật tự, giảm tối đa khả năng ảnh hưởng tới người dân.

PV: Hiện nay, du lịch Việt Nam tuy mở cửa sớm nhưng lại đang tụt lại phía sau so với các nước trong khu vực, minh chứng là những cửa hang kinh doanh mặt tiền ở các khu phố du lịch đang rất ảm đạm. Liệu việc mở cửa kinh tế đêm có là cú hích cho thực trạng này, trả lời cho câu hỏi: “Du khách đến Việt Nam không biết ăn gì, chơi gì và tiêu gì vào ban đêm, vốn là thời gian rất sôi động và thu hút khách du lịch?”

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Du lịch ban đêm là một trong những hình thức thu hút du lịch rất mạnh với du khách nước ngoài và trong nước. Vì thực ra hoạt động từ xưa đến nay ở ta tương đối đơn điệu, không đáp ứng được nhu cầu về ăn, nghỉ, chơi của du khách.

Đây rõ ràng là một cơ hội lớn để du lịch nước ta cất cánh, tăng trưởng và phát triển.

PV: Xin cảm ơn ông.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?