Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Có một Sài Gòn rất khác

Huy Hoàng: Thứ bảy 06/08/2022, 06:30 (GMT+7)

Đã từng có một Sài Gòn lặng lẽ, hắt hiu những ngày dịch bệnh hồi năm ngoái. Nhưng vượt lên mất mát đau thương, Sài Gòn dường như đã trở lại là chính mình: hoạt bát, sôi nổi và đầy sức sống. Về dự Liên hoan phát thanh toàn quốc 2022 tại TPHCM, nhiều người đã chia sẻ cảm nhận này.

Có mặt tại nhà hát Musicone của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM làm khách mời của chương trình “Kết nối 54” trong khuôn khổ Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV, Hoàng Thị Mũ, 20 tuổi, dân tộc Mông, đã khiến rất nhiều khán thính giả rơi nước mắt vì câu chuyện buồn nhưng đầy nghị lực.

Đây là lần đầu tiên Mũ đi ô tô hơn 200km từ Cao Bằng về Hà Nội. Lần đầu tiên được đi máy bay, và cũng là lần đầu tiên được đặt chân đến TP.HCM.

"Em thấy Sài Gòn rất lung linh, đông đúc và rộng lớn, mọi người rất là mến khách, nói chuyện nhẹ nhàng. Nếu có cơ hội thì em sẽ quay lại, chắc chắn sẽ quay lại nơi đây", Mũ chia sẻ.

Hoàng Thị Mũ - nhân vật chính của chương trình kết nối 54 với chủ đề 'Không gục ngã'.

Hoàng Thị Mũ - nhân vật chính của chương trình kết nối 54 với chủ đề "Không gục ngã".

Cũng lần đầu tiên đặt chân đến TP.HCM, phóng viên Lê Minh (Đài PTTH Thừa Thiên Huế) lập tức bị ấn tượng bởi sự ồn ào náo nhiệt của thành phố này. Nó hoàn toàn khác biệt, thậm chí là đối lập với sự yên tĩnh, thâm trầm của Cố đô Huế nơi anh đang sinh sống: "TP.HCM là 1 thành phố năng động là trung tâm kinh tế của cả nước nên mọi vấn đề trong đó có phát thanh đều khác hẳn ở Huế. Tối nay mình và đoàn sẽ tìm các món đặc sản của TPHCM để thưởng thức".

Lần thứ 2 quay trở lại thành phố mang tên Bác sau 15 năm, bên cạnh các hoạt động chính trong ngày hội lớn dành cho những người làm báo nói, chị Nguyễn Kiều Liên Phương – Phó Trưởng phòng Chuyên đề Đài PTTH Phú Thọ đã có khoảng thời gian thú vị với đường phố, hẻm hóc và cả những món ăn đặc trưng của Sài Gòn:

"Chúng tôi từ đất Tổ Vua Hùng vào đến đây thì được đón nhận một không khí rất phóng khoáng của Sài Gòn, sôi nổi và đặc biệt là người Sài Gòn rất thân tình. Trên những chuyến taxi hoặc di chuyển đến các quán ăn thì đều cảm thấy đây là một Sài Gòn rất mến khách", chị Phương cho biết.

Biên tập viên, phóng viên Nguyễn Hằng trong phần thi phát thanh trực tiếp 'Đừng im lặng' (ảnh THP)

Biên tập viên, phóng viên Nguyễn Hằng trong phần thi phát thanh trực tiếp "Đừng im lặng" (ảnh THP)

Sau phần thi phát thanh trực tiếp với chủ đề “ Đừng im lặng” gây ấn tượng mạnh cho Ban giám khảo và khán thính giả, phóng viên Nguyễn Hằng (Đài PTTH Hải Phòng) và đồng nghiệp đã dành thời gian khám phá các di tích của TP.HCM như Dinh Độc Lập, Chợ Bến Thành, công viên Bạch Đằng, thưởng thức những nét ẩm thực độc đáo của thành phố:

"Trở lại Sài Gòn lần này tôi thực sự choáng ngợp, tất cả từ sân bay, đường phố cho đến nơi ở lưu trú và trong quá trình tác nghiệp của chúng tôi đều cho thấy thành phố đã trở lại bình thường. Tất cả các hoạt đông sản xuất kinh tế cho đến vui chơi giải trí đều diễn ra rất hối hả, còn người Sài Gòn chào đón chúng tôi rất thân thiện", phóng viên Thu Hằng nói.

Vào vai khách mời khi kịch bản thay đổi vào phút chót, anh Huỳnh Quang Huy – Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận đã cùng các phát thanh viên của tỉnh nhà vẽ lại hành trình trở về từ cõi chết hết sức kỳ diệu của 9 ngư dân Bình Thuận hồi đầu tháng 7 vừa qua. Và “kỳ diệu” cũng là hai chữ mà anh Huy dùng để nói về “sự hồi sinh” của Sài Gòn sau COVID:

"Năm ngoái qua hình ảnh thì thấy đây là 1 thành phố buồn, 1 thành phố vắng tanh, hoàn toàn lạ lẫm so với tâm tưởng của tất cả những người Việt Nam. Điều ấn tượng nhất của lần quay lại thành phố là thấy cuộc sống đã trở lại như ngày xưa, mình được đi ăn đi café đi gặp gỡ…cảm thấy mọi thứ hoàn toàn bình thường trở lại, mừng lắm", anh Huy nói.

Hơn 800 đại biểu là các phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên đến từ hơn 80 đơn vị trên cả nước đã có những trải nghiệm, thú vị, nhiều cảm xúc với vùng đất Sài Gòn – TPHCM, trong một tuần diễn ra Liên hoan phát thanh toàn quốc 2022.

Lãnh đạo TP.HCM xác định, đây cơ hội để thành phố tri ân người dân và các cơ quan báo chí trên cả nước đã đồng hành, chung sức cùng thành phố chiến đấu với dịch COVID-19; và cũng là dịp để TP.HCM mang đến hình ảnh: một thành phố hiện đại, nghĩa tình./.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.