Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông với định hướng 5 không gian internet mới

Hải Hà: Thứ tư 22/11/2023, 19:51 (GMT+7)

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã định hướng 5 không gian mới sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025 và đến 2030 sẽ vượt xa viễn thông. Đây sẽ là những không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp Công nghệ Số và Viễn thông trong 10 năm tới

 

Các đại biểu tham gia Tọa đàm tại Hội thảo Triển lãm Ngày Internet Việt Nam (Intetnet Day 2023) lần thứ 11, với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam”

Các đại biểu tham gia Tọa đàm tại Hội thảo Triển lãm Ngày Internet Việt Nam (Intetnet Day 2023) lần thứ 11, với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam”

Theo Báo cáo SEA 2023 vừa được Google và Temasek công bố, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam đang trên đà phát triển và sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025.

Phát biểu tại Hội thảo Triển lãm Ngày Internet Việt Nam (Intetnet Day 2023) lần thứ 11, với chủ đề “Không gian mới, Cơ hội mới cho Internet Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho rằng, sau 26 năm kể từ khi hòa mạng quốc tế, hiện Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, tương đương 79,1% dân số.Tỷ lệ người mua sắm hàng hóa online hàng tuần ở mức trên 60% cao hơn mức trung bình của toàn cầu 57,6%.

Đây là cơ hội lớn mà internet mang lại cho sự phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

"Năm 2022, nền kinh tế internet Việt Nam 23 tỷ USD và dự kiến 79,5 tỷ USD vào năm 2025. Doanh thu bán hàng trực tuyến năm 2022 là 14 tỷ nhưng sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025. Triển vọng phát triển này đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Hạ tầng internet còn nhiều hạn chế: hiện mới chỉ có 5 tuyến cáp quang biển, số lượng các trung tâm dữ liệu còn khiêm tốn, điện toán đám mây về cơ bản còn bán lại dịch vụ cho nước ngoài, hệ sinh thái kết nối internet còn nhỏ bé. Sự thiếu thốn hạ tầng này lại là cơ hội cho phát triển không gian hạ tầng internet tại Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết.

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam

Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết, tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã định hướng 5 không gian mới (Điện toán Đám mây, Nền tảng Số, Thương mại Điện tử, Công nghiệp Make in Vietnam và An ninh mạng) sẽ có quy mô tương đương viễn thông vào năm 2025 và đến 2030 sẽ vượt xa viễn thông.

Đây sẽ là những không gian tăng trưởng chính của các doanh nghiệp Công nghệ Số và Viễn thông trong 10 năm tới. Do vậy, các doanh nghiệp viễn thông cần nhìn nhận các cơ hội và có kế hoạch chuẩn bị: "Môi trường kinh doanh bao gồm nhu cầu trong nước, nhu cầu nước ngoài cũng là  không gian mới mà chúng ta cũng phải nhìn nhận để mà chúng ta chủ động khai thác những cơ hội mới. Trong đó, thị trường của Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu dùng mà trở thành quốc gia công nghiệp công nghệ số và khai thác cơ hội trên toàn cầu".

Theo ông Liên, kết nối internet hiện tại dựa vào địa chỉ IP nhưng trong các thế hệ tiếp theo của internet, cáp quang vẫn là một nền tảng cần thiết và  sẽ đạt được kết nối không dây ở tất cả mọi điểm, kết nối gần hơn với các đối tượng tham gia  trong đó có con người, IOT và kết nối ảo….

Giá trị của internet trước đây đơn thuần là truyền tải thông tin, giá trị của internet sẽ là dữ liệu, nhưng trong tương lai giá trị của internet là cuộc sống.

Với định hướng là nhà cung cấp AI, Tập đoàn VNPT cung cấp triển khai các dịch vụ cho các nhà phát triển sử dụng AI tích hợp vào các sản phẩm dịch vụ của họ, giúp các doanh nghiệp, các cộng đồng phát triển những sản phẩm phái sinh.

Từ nhiều năm nay, tập đoàn VNPT đã đầu tư gần 200 kĩ sư nghiên cứu chuyên biệt về trí tuệ nhân tạo và làm chủ hoàn toàn công nghệ giải quyết các bài toán của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT IT

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT IT

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Tổng Giám đốc VNPT IT cho biết những kết quả mà đơn vị này đạt được trong lĩnh vực Công nghệ Make in Việ Nam:

"Hiện VNPT đang nằm trong Top10 trên thế giới trong giải quyết bài toán đối sánh khuôn mặt 1-1 hay 1-n hay đạt chuẩn quốc tế về check khuôn mặt Live, giải quyết các bài toán liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ngôn ngữ lớn giống như chat GPT, nhưng giải quyết riêng cho những dữ liệu không thể tìm thấy trên internet mang tính đặc thù như dịch vụ công của một địa phương. Chúng tôi tập trung vào dữ liệu chuyên biệt phục vụ cho các chính quyền".

Ông Đặng Tùng Sơn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điện Toán Đám mây & Trung tâm Dữ liệu Việt Nam (VNCDC) cho biết về thực trạng báo cáo toàn cảnh về trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây năm 2023:

"Về trung tâm dữ liệu Việt Nam đang đứng ở mức trên trung bình ở khu vực Đông Nam Á, ngang với Thái Lan và Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng thêm nhiều Trung tâm dữ liệu để đáp ứng nhu cầu của khối khách hàng như Tài chính, chính phủ, logistic. Quy mô của Trung tâm dữ liệu có khả năng tăng trưởng gấp đôi trong vòng 3 năm tới. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng hướng tới cung cấp dịch vụ xanh".

Cũng theo ông Sơn, đối với lĩnh vực điện toán đám mây đã có sự tăng trưởng gấp đôi và thị phần của các nhà cung cấp Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhất định từ gần 19% tăng lên gần 22%. Hiện nay, tất cả các nhà cung cấp đều hướng tới cung cấp đa nền tảng.

Việt Nam đang bước vào kỉ nguyên internet với sự bùng nổ công nghệ mới như Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây, 5G/6G, Blockchain với kết nối mật độ cao, băng thông rộng… các doanh nghiệp viễn thông cũng cần có sự chuẩn bị về nguồn lực để có thể nắm bắt các cơ hội một cách tốt nhất. 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.