Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

“Cô gái thép” và hành trình đạp xe xuyên Việt khuyến khích giảm thiểu rác thải nhựa

Chu Đức: Thứ sáu 09/06/2023, 14:32 (GMT+7)

Mỗi năm có khoảng trên 3,2 triệu tấn rác thải nhựa được tạo ra tại Việt Nam, trong đó, riêng số đổ ra biển đã chiếm 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của toàn thế giới. Đáng chú ý, chỉ 27% được tái chế và tận dụng.

Trước thực trạng đó, nhằm nâng cao ý thức về tiêu dùng nhựa và cách giảm thiểu tác động lên môi trường, đã có nhiều hoạt động truyền cảm hứng được những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng khởi xướng.

Một trong số đó là “Hành trình 4.7” đạp xe qua 28 tỉnh thành ven biển của Thanh Vũ, người Việt đầu tiên vô địch thế giới cuộc thi ba môn siêu bền phối hợp tại Thụy Sĩ. Tại trạm dừng chân ở từng địa phương, Thanh Vũ và ê-kíp đều tổ chức các cuộc trò chuyện giao lưu và tổ chức thu gom, phân loại rác thải nhựa tại chỗ. Hoạt động đã gây tiếng vang trong cộng đồng yêu thể thao và các diễn đàn bảo vệ môi trường.

Thanh Vũ và hành trình đạp xe xuyên Việt. Trong ảnh cô đi qua Nha Trang, Khánh Hòa, nơi cô được tiếp sức và hỗ trợ bởi các câu lạc bộ yêu thể thao và bảo vệ môi trường ở địa phương

Thanh Vũ và hành trình đạp xe xuyên Việt. Trong ảnh cô đi qua Nha Trang, Khánh Hòa, nơi cô được tiếp sức và hỗ trợ bởi các câu lạc bộ yêu thể thao và bảo vệ môi trường ở địa phương

Thanh Vũ tên thật là Nguyễn Phương Thanh, một cô gái đến từ Hà Nội. Sau khi nghỉ công việc nhiều năm làm phân tích tài chính, Thanh Vũ bắt đầu chinh phục niềm đam mê của mình là thể thao.

Trước khi trở thành nhà vô địch ba môn siêu bền thế giới (hoàn thành 38km bơi, 1.800km đạp xe và chạy bộ 422km tại Thụy Sĩ vào năm 2022), thì Thanh Vũ đã từng là nữ runner đầu tiên chạy qua 4 sa mạc trong một năm, gồm Namib (ở duyên hải Namibia), Gobi (Trung Quốc), Atacama (Chile) và xứ sở băng giá Nam Cực.

Trở lại quê nhà sau danh hiệu vô địch thế giới, Thanh Vũ lập tức đặt ra những thử thách mới cho bản thân. Nhận thấy vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa tại Việt Nam đang ở mức báo động, Thanh Vũ muốn gắn các hoạt động của cô với những thông điệp dành cho cộng đồng. Và từ đó, “Hành trình 4.7 - Vì Việt Nam phát triển bền vững” đạp xe hơn 3.000km từ mũi cực bắc Trà Cổ đến cực nam Cà Mau đã ra đời.

Thanh Vũ chia sẻ: “Trước khi bắt đầu, tôi cũng cho rằng, thách thức lần này nó khó hơn tất cả thách thức khác mà tôi từng trải qua, như là trên đường chạy hay đường đua siêu bền. Tôi lấy cái tên hành trình 4.7 vì nó là một cái tên rất dễ nhớ, giúp mọi người nhớ đến việc trung bình mỗi người thải ra môi trường 4,7 kg rác thải nhựa mỗi năm.

Mình chinh phục việc giảm thiểu 4,7 kg nhựa đó bằng cách giảm việc sử dụng các đồ dùng nhựa không cần thiết, lan tỏa người xung quanh, hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp. Như vậy, chúng ta mới có thể tạo ra được tác động lớn hơn”

Tại mỗi nơi đi qua trong hành trình từ Trà Cổ đến Cà Mau, Thanh Vũ và ê-kip đều tổ chức các buổi thu gom rác nhựa, giao lưu chia sẻ kiến thức về bảo vệ môi trường

Tại mỗi nơi đi qua trong hành trình từ Trà Cổ đến Cà Mau, Thanh Vũ và ê-kip đều tổ chức các buổi thu gom rác nhựa, giao lưu chia sẻ kiến thức về bảo vệ môi trường

Chia nhỏ mục tiêu ra để hoàn thành cả chặng đường dài. Đó cũng là cách mà Thanh Vũ đã thực hiện để chinh phục các thử thách giới hạn bản thân thông qua các cuộc thi siêu bền trước đây. Theo Thanh Vũ, nhắc đến hàng trăm triệu kg rác thải nhựa, chắc chắn ai cũng cảm thấy quá khổng lồ và không biết bắt đầu từ đâu để thay đổi, dẫn tới việc nghi ngại thay đổi. Tuy nhiên, nếu mỗi người có ý thức với cách sinh hoạt, phân loại xả thải thì cả cộng đồng sẽ tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ.

Ở mỗi nơi dùng chân tại 28 tỉnh thành ven biển của đất nước, Thanh Vũ và ê-kíp đều có các hoạt động thu gom, phân loại và phổ biến, giao lưu kiến thức bảo vệ môi trường với thanh thiếu nhi, người dân địa phương. Dù rất mệt, có lúc ốm sốt kéo dài, song kết quả tích cực của từng chặng đường luôn là động lực to lớn giúp Thanh Vũ hoàn thành thử thách.

“Đạp xe hơn 3000 km dọc chiều dài mảnh đất hình chữ S, tất nhiên, tôi gặp được rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, con người. Nhưng điều ấn tượng nhất là tôi thấy có rất nhiều dấu hiệu tích cực. Hai bên đường bắt đầu đã có nhiều thùng rác, những thùng rác nhiều màu để phân loại. Dù còn rất nan giải, nhưng mọi người cũng đang có sự cam kết và tiến tới sự thay đổi. Điều đó đem lại nhiều hy vọng cho tôi, bằng cách này, chúng ta có thể thay đổi được vấn đề theo chiều hướng tích cực hơn”.

Dọc chiều dài ven biển đất nước, Thanh Vũ được lần đầu đặt chân đến những địa điểm mới. “Cô gái thép” trong làng thể thao siêu bền bộc bạch, chính những buổi giao lưu nói về thể thao, về môi trường đã giúp cô bước ra khỏi vùng an toàn, được xuất hiện trước công chúng nhiều hơn. Việc kết hợp thể thao với thông điệp tích cực cho môi trường, xã hội thực sự là một cột mốc lớn với cá nhân Thanh Vũ và cộng đồng cổ vũ cô.

Ở mỗi địa điểm đi qua, cô đều nhận được sự hỗ trợ, dẫn đoàn nhiệt thành bởi các câu lạc bộ xe đạp địa phương, cũng như những các tổ chức hoạt động môi trường. Thanh Vũ được làm quen và kết bạn với những người bạn mới có cùng mục tiêu và lý tưởng thay đổi môi trường sống tốt hơn.

Tôi rất biết ơn các cộng đồng địa phương đã tham gia hưởng ứng. Nhưng tôi hiểu đây mới là bước đầu tiên thôi, hành trình này kéo dài 1 tháng qua 28 tỉnh ven biển và Tp.HCM, nhưng kết thúc chuyến đi rồi, không đồng nghĩa kết thúc mục tiêu. Em muốn những gì mình hướng tới sẽ được thể hiện hàng ngày. Em hy vọng rằng những người đã tham gia cùng em trong hành trình 4.7 sẽ tiếp tục lan tỏa bằng cách sống, tiêu dùng hàng ngày tới những người xung quanh”, Thanh Vũ bày tỏ.

Cô gái thép bộ môn thể thao siêu bền mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể, giảm thiểu con số 4,7 kg rác thải nhựa mỗi cá nhân thải ra môi trường hàng năm

Cô gái thép bộ môn thể thao siêu bền mong muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường từ những việc làm cụ thể, giảm thiểu con số 4,7 kg rác thải nhựa mỗi cá nhân thải ra môi trường hàng năm

Thông qua câu chuyện của Thanh Vũ, người đã vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất hành tinh, nhưng không khi nào ngơi nghỉ và luôn đặt ra những giới hạn mới để chinh phục, những người theo dõi cô được truyền niềm cảm hứng, sự mạnh mẽ để đối diện với những thách thức trong cuộc sống.

Thông điệp của Thanh Vũ cũng rất giản dị và khả thi để làm theo: “Nếu mỗi người thay đổi và lan tỏa tinh thần giảm thiểu gây ô nhiễm cho môi trường, cả cộng đồng sẽ đủ sức tạo ra sự chuyển biến đáng kể cho một vấn đề tưởng chừng như rất vĩ mô và to tát. Hãy chinh phục những điều lớn lao từ những mục tiêu cụ thể. Bạn sẽ làm được!”. 

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.