Giá xăng quay đầu giảm
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông Quốc gia vinh dự được trò chuyện cùng anh Nguyễn Khắc Văn – Chuyên viên tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long để hiểu rõ hơn về những bảo vật ấy cũng như công tác bảo tồn chúng.
PV: Mỗi bảo vật tại Hoàng thành Thăng Long đều gắn liền với một câu chuyện lịch sử riêng. Anh có thể chia sẻ một ví dụ tiêu biểu về một bảo vật và ý nghĩa của nó đối với lịch sử dân tộc không?
Anh Nguyễn Khắc Văn: Một trong những bảo vật được coi là vô giá được bảo tồn tại hoàng thành Thăng Long là chiếc bát gốm ngự dụng có tên gọi là thấu quang. Đó là chiếc bát gốm được sử dụng cho nhà vua của triều đại nhà Lê khi xưa.
Hiện nay, chúng tôi đã khai quật và bảo tồn được một đôi bát gốm thấu quang và cũng đã được công nhận là bảo vật quốc gia, và là 1 trong 28 bảo vật quốc gia đang được bảo quản và bảo tồn tại hoàng thành Thăng Long. Trong tour đêm giải mã Hoàng thành Thăng Long thì đó cũng là một trong những vật tiêu biểu, trung tâm mà chúng tôi muốn giới thiệu tới công chúng.
Về các câu chuyện liên quan tới bảo tồn thì đặc biệt nhất là chuyện về ấn sắc mệnh chi bảo khi được khai quật ở khu di tích khảo cổ học nằm đằng sau đại tướng Võ Nguyên Giáp khu vực vườn hồng tượng đài Bắc Sơn hiện nay.
Chiếc ấn đó khi khai quật chỉ còn lại một phần của chiếc ấn gỗ và phải mất rất nhiều công và nhiều cuộc họp để thảo luận với chuyên gia của hội đồng khoa học. Cho đến ngày hôm nay, chúng tôi cũng đã sản xuất được các ấn phẩm lưu niệm gắn với chiến ấn sắc mệnh chi bảo đó, một hiện vật gắn với hành trình chống quân Nguyên Mông và triều đại nhà Trần lừng lẫy khi xưa của dân tộc ta và cũng là một món quà lưu niệm tặng cho các du khách tham gia tour đêm Giải mã hoàng thành Thăng Long.
PV: Công tác gìn giữ và bảo tồn các bảo vật quốc gia chắc hẳn đòi hỏi sự tỉ mỉ và trách nhiệm rất lớn. Ông/bà có thể chia sẻ những khó khăn, cũng như những nỗ lực của ban quản lý trong việc bảo vệ và giới thiệu các bảo vật này đến công chúng?
Anh Nguyễn Khắc Văn: Ở Hoàng thành Thăng Long chúng tôi có một hội đồng khoa học tập trung các nhà khoa học hàng đầu đất nước để tư vấn và cố vấn về các phương pháp bảo tồn các di tích, di chỉ khảo cổ học.
Thứ hai là chúng tôi có các khoá đào tạo mời các chuyên gia quốc tế đến hợp tác với hoàng thành Thăng Long, các chuyên gia đều có nhiều kinh nghiệm và ở các đất nước hàng đầu về ngành bảo tồn như Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc để hợp tác với chuyên viên và chuyên gia của khu di tích.
Cái khó khăn lớn nhất là kho bảo quản hiện vật. Số hiện vật tại đây lên đến hàng triệu hiện vật nên vấn đề kho để bảo quản đúng quy trình, quy chuẩn là vấn đề cấp bách, cấp thiết đối với hoàng thành Thăng Long.
Rất may mắn chúng tôi được sự chỉ đạo và đồng hành của TP Hà Nội và các sở ban ngành cũng đưa ra và xây dựng nhiều phương án để bảo tồn và phát huy được các giá trị của hiện vật để giới thiệu tới công chúng như ngày hôm nay.
PV: Xin cảm ơn Anh về những chia sẻ rất quý báu.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.
Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.
Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.
Trong khi các quốc gia trên thế giới đang gồng mình kiểm soát những rủi ro từ AI, thì Việt Nam cũng đang đứng trước một bài toán hết sức cấp thiết: Làm thế nào để phát huy sức mạnh công nghệ mà không bị cuốn vào vòng xoáy của những hệ lụy khó lường?