Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Chuyến tàu điện cuối ngày

Hà An: Thứ sáu 01/08/2025, 07:18 (GMT+7)

Mỗi khi phố lên đèn, ánh sáng hắt ra từ những ngọn đèn đường hay các cửa hàng cửa hiệu, tạo nên một khung cảnh vừa quen thuộc, vừa xa xăm.

Những chuyến tàu muộntrong ngày đang về dần các ga cuối. Mỗi trạm dừng, bước chân của từng người xuống tàu chầm chậm, khác hẳn nhịp điệu vội vã lúc sớm và có thật nhiều khoảng không để ngắm bóng đoàn tàu rời xa trong yên bình. 

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ hình ảnh hai chị em đợi chuyến tàu đêm trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam. Khi một ngày sắp hết, ánh sáng từ những ô cửa sổ tàu vừa là ánh sáng của hi vọng, vừa là chút gì đó yên ả cuối ngày.

Dù cuộc sống hiện đại đã phát triển, dù nhiều loại hình tàu trên thế giới hay trong nước đã và đang được đưa vào sử dụng, thì vẫn có người nhìn ánh sáng của những con tàu để tìm chút bình yên trong tâm hồn mình, sau những hối hả đã bỏ lại của một ngày lao động vất vả, như cảm nhận của chị Đỗ Thị Hoa, ở phường Hà Đông, Hà Nội mỗi lần đi làm về muộn:

"Cứ mỗi buổi chiều đi làm về là  tôi lại đi bộ từ ga tàu điện về nhà, những hôm nào đi làm về muộn tôi cũng có cảm giác như mình đi tập thể dục vì buổi tối, tôi không có nhiều thời gian. Gần nhà tôi có khu Park City có rất nhiều cây, đi qua đó cảm thấy rất thư giãn".

Dù cuộc sống hiện đại đã phát triển, dù nhiều loại hình tàu trên thế giới hay trong nước đã và đang được đưa vào sử dụng, thì vẫn có người nhìn ánh sáng của những con tàu để tìm chút bình yên trong tâm hồn mình

Dù cuộc sống hiện đại đã phát triển, dù nhiều loại hình tàu trên thế giới hay trong nước đã và đang được đưa vào sử dụng, thì vẫn có người nhìn ánh sáng của những con tàu để tìm chút bình yên trong tâm hồn mình

Trước kia, tiếng leng keng tàu sớm khuya là một nét văn hóa đậm đà của lịch sử. Ngày nay, khi các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM đưa vào sử dụng những tuyến tàu điện trên cao, tàu điện ngầm thì đây lại được xem là những dấu ấn mạnh mẽ của quá trình phát triển.

Đã có nhiều người sử dụng loại hình vận tải này, với nhiều mục đích: Đi học, đi làm, đi ngắm phố xá, hay thậm chí là trải nghiệm chụp ảnh, lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp trong quá trình phát triển của các đô thị.

Dù sử dụng loại hình tàu điện vì những lý do gì, hẳn vẫn nhiều người lắng đọng khi nhìn thấy ánh sáng mỗi khi tàu đến, và thích cảm giác bước xuống một chuyến tàu cuối ngày, khi phố xá ngoài kia đã im ắng hơn, hàng quán đã bớt nhộn nhịp hơn, con người được thong thả bước về nhà, nhìn theo bóng tàu về bến cuối.

Tàu điện trên cao của Hà Nội hiện đang có 2 tuyến: Cát Linh – Yên Nghĩa và Nhổn – Ga Hà Nội, hoạt động từ 5h30 sáng đến 22h tối hàng ngày. Ánh sáng đoàn tàu xa dần nhưng không chỉ còn lại đêm tối như trong truyện “Hai đứa trẻ”, mà nhường chỗ cho ánh sáng đèn đường, để bộ hành được thư thả, chầm chậm bước về nhà. Ánh sáng ấy như kể cho chị Lưu Phương Mai, ở Cát Linh, Hà Nội những câu chuyện luôn mới mẻ và thú vị:

"Ngoài việc để đi lại thường xuyên như đi làm hàng ngày, cũng có những hôm đi chơi với bạn bè, hay có cuộc hẹn bất ngờ nào đó tôi cũng ưu tiên chọn di chuyển bằng tàu điện, bởi vì nhanh. Cuối ngày, khi rời tàu điện thì tôi cũng tranh thủ đi bộ thêm để về nhà, vì không khí buổi tối mát hơn ban ngày, nhất là trong những ngày hè như này. Khi tối, đi trên các ga tàu nhìn xuống ánh đèn đường cũng thấy thú vị".

Chuyến tàu cuối về bến cảm giác như nhanh hơn, để bộ hành có thêm thời gian bước về nhà thật chậm và thảnh thơi

Chuyến tàu cuối về bến cảm giác như nhanh hơn, để bộ hành có thêm thời gian bước về nhà thật chậm và thảnh thơi

Chuyến tàu cuối về bến cảm giác như nhanh hơn, để bộ hành có thêm thời gian bước về nhà thật chậm và thảnh thơi. Đó là lựa chọn dễ chịu trong nhịp sống hối hả của phố phường hiện đại, chỉ là chúng ta ưu tiên sự nhanh-chậm tùy lúc, tùy chỗ khác nhau mà thôi.

Khoảng thời gian bước xuống chuyến tàu cuối cùng trong ngày, chậm chậm đi bộ về căn nhà che nắng che mưa của mỗi người cũng chính là khoảng thời gian quý giá bộ hành được đi qua những con phố, con ngõ yên ả. Nơi mà có thể sáng nay đi làm nhiều người vội quá không kịp nhìn kỹ những điều thú vị ngay trước mắt.

Từng hơi thở, từng nhịp sống thành phố lắng lại trong âm thanh và ánh sáng tàu điện rời xa. Mỗi người trên chuyến tàu bước xuống mang theo những câu chuyện riêng, những suy nghĩ riêng.

Nhưng có lẽ họ có điểm chung giống nhau ở thời khắc cuối ngày: Ấy là bước chân trên phố thong dong hơn, để lưu giữ cho mình những góc phố dịu dàng trong một dòng đời vốn đã nhiều biến động.

Để ngày mai, khi bắt đầu ngày mới, họ lại vội vã lên tàu, rồi lại thong dong rời tàu trong nhịp chảy trôi không ngừng của cuộc sống. 

Hà An/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.