Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Chuyện ở xóm đèn dầu nông thôn mới…

Kim Loan: Thứ năm 18/05/2023, 15:42 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới mục đích cuối cùng là để nâng chất đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội mà nhân dân là chủ thể thụ hưởng. Nông thôn mới được kỳ vọng sẽ đưa nông thôn trở thành “vùng quê đáng sống”.

Thế nhưng, tại một xã nông thôn mới của TP Cần Thơ, có 14 hộ dân từ xưa đến nay vẫn chưa có điện để sử dụng, mọi sinh hoạt gia đình đều vào ánh sáng “le lói” của chút năng lượng mặt trời. Có phải 14 hộ dân này đã bị lưới điện “bỏ quên”? 

Để đi đến được 1 trong 14 căn nhà nằm trên tuyến kênh Năm Châu, thuộc địa phận ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, phóng viên buộc phải men theo những lối mòn trên bờ kinh vì nơi đây chưa có đường giao thông. Có lẽ, dân cư thưa thớt là một trong những lý do khiến cho lưới điện không thể vươn tới 14 hộ dân này suốt mấy chục năm qua.

Dựng nhà ở 40 năm, bà Lê Thị Lời (75 tuổi) là người đã chứng kiến đầy đủ những khoảnh khắc quê hương thay da đổi thịt, xã hội phát triển, đời sống vật chất cải thiện. Duy nhất, chỉ điện là chưa có. Bà cũng như nhiều hộ dân khác đêm đến là thắp đèn dầu. Tuổi già, nhiều lúc cũng bất an vì không đủ ánh sáng cho sinh hoạt.

Bà Lê Thị Lời – ngụ tại ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ cho biết: "Không có điện khó đủ thứ lắm, hồi còn sạc bình thì mình mang đi sạc mà từ khi người ta nghỉ sạc thì đốt đèn dầu tới nay. Ban đêm sợ đi nó té. Có một bóng đèn năng lượng cháu nó cho, mà mỗi ngày phải đem phơi nắng, cũng chỉ thắp được 10 phút rồi tắt. Cũng quay lại đốt đèn dầu đi ngủ."

hế hệ giữ đất, dựng nhà ở kênh Năm Châu đã tuổi xế chiều. Ông/Bà chỉ mong có nguồn điện, an toàn ổn định để con cháu đời sau thuận bề học tập, sinh sống và phát triển kinh tế.

hế hệ giữ đất, dựng nhà ở kênh Năm Châu đã tuổi xế chiều. Ông/Bà chỉ mong có nguồn điện, an toàn ổn định để con cháu đời sau thuận bề học tập, sinh sống và phát triển kinh tế.

Khi thế hệ thứ 3 lớn lên trong xóm, nhu cầu học tập, sử dụng điện thoại di động trở nên bức thiết thì các gia đình bắt đầu tự trang bị các tấm pin để thu hút năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, ngày nắng thì đủ điện xài còn ngày mưa thì vẫn cứ đèn dầu mà thắp. Ông Trần Văn Ba – ngụ ấp An Thạnh, xã Thạnh Phú cho biết:

"Xài điện mặt trời không à, nhiều khi hết điện là mình đốt đèn dầu. Cầu mong là có điện để xài như người ta."

Nhiều hộ câu điện vượt kênh. Những đường điện câu đuôi nhiều chỗ chằng chịt lại đưa đến tiềm ẩn khác. Biết là nguy hiểm nhưng vì nhu cầu cuộc sống và học tập của con em, nên phải “liều”.

Tuyến kênh Năm Châu đi qua 3 ấp Thạnh Hưng, An Lợi và An Thạnh. Hiện đoạn qua 2 ấp Thạnh Hưng và An Lợi đã có lưới điện hạ thế phục vụ người dân. Còn đoạn qua ấp An Thạnh chưa có điện thắp sáng có chiều dài khoảng 2,8 km. Người dân cho biết, đã có lần, một đoàn khảo sát đến đây xem qua địa hình rồi “mất hút”. Bà con mong chờ, nhưng tháng rộng năm dài chẳng thấy ai quay lại để kéo điện về vùng này. Ông Từ Nguyễn Duy Tân - Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ lý giải:

"Theo quy định của ngành điện, trong phạm vi bán kính từ 800 - 1.000m với tối thiểu 25 hộ dân mới đủ điều kiện đầu tư lưới điện hạ thế. Tuyến này chỉ có 14 hộ dân nên không đủ tiêu chuẩn để kéo điện về. Qua khảo sát thì đa số người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, làm ruộng nên nhu cầu sử dụng điện cũng không nhiều."

Nguyên do rõ ràng nhất là số hộ sống rải rác dọc theo kênh vẫn chưa đủ điều kiện để ngành điện kéo lưới điện về. Tuy nhiên, sự mong mỏi có điện hạ thế để sử dụng cho sinh hoạt hằng ngày của bà con là chính đáng. Và càng bức thiết hơn khi nơi đây đã trở thành xã nông mới, chỉ cách trung tâm huyện lỵ Cờ Đỏ 1km hơn.

Điện được câu đuôi để phục vụ nhu cầu của một số hộ dân

Điện được câu đuôi để phục vụ nhu cầu của một số hộ dân

Xây dựng nông thôn mới mục đích cuối cùng là để nâng chất đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội mà nhân dân là chủ thể thụ hưởng. Nông thôn mới được kỳ vọng sẽ đưa nông thôn trở thành “vùng quê đáng sống”. Nhưng vùng quê Thạnh Phú của Cờ Đỏ vẫn còn lọt thỏm “xóm đèn dầu” mấy chục năm không có tivi, tủ lạnh, điện đài… 

Trong khó khăn vì quy định của Ngành, rất cần sự “xoay sở” của Ngành điện và địa phương để hòa lưới điện cho “xóm đèn dầu” Thạnh Phú. Thế hệ gầy dựng nên đất nên nhà ở “xóm đèn dầu” cũng đã bước vào tuổi xế chiều, mong mỏi lớn nhất của ông bà là có nguồn điện an toàn, ổn định để con cháu đời sau thuận bề học tập, sinh sống, phát triển kinh tế gia đình, theo kịp tốc độ phát triển của đất nước.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn