Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Chuyên gia nói “chưa thấy lý do giảm phí BOT cho công chức đi làm xa..."

Chu Đức: Thứ bảy 12/07/2025, 10:52 (GMT+7)

Từ góc nhìnkinh tế thị trường, không thấy có lý do gì phải giảm giá sử dụng dịch vụ cho các cán bộ, công chức. Thay vì yêu cầu đơn vị quản lý BOT giảm giá, cơ quan quản lý nhà nước, UBND các tỉnh xem xét có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ đi lại cho cán bộ của mình.

Một đề xuất mới đây từ tỉnh Quảng Trị thu hút sự chú ý của dư luận. Đó là tổng hợp danh sách các phương tiện ô tô từ 7 chỗ trở xuống của cán bộ tỉnh này ra công tác tại trung tâm hành chính mới ở phường Đồng Hới.

Mục đích là tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với chủ đầu tư BOT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ qua trạm thu phí Quán Hàu đối với các phương tiện của cán bộ. Được biết, số cán bộ của các tổ chức, đơn vị tại tỉnh Quảng Trị đến làm việc tại trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh Quảng Trị (mới) tại phường Đồng Hới là hơn 1.300 người. Trong đó có nhiều cán bộ đi lại bằng ô tô cá nhân.

Xung quanh đề xuất này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Phan Lê Bình.

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất xem xét giảm phí BOT cho cán bộ, công chức đi làm xa sau sáp nhập?

Ông Phan Lê Bình: Đây là một nhu cầu mới đặt ra, một đề tài mà chúng ta cần cân nhắc, suy nghĩ. Theo quan điểm của tôi, góc nhìn từ kinh tế thị trường, tôi không thấy có lý do gì chủ đầu tư BOT đang quản lý các tuyến đường phải giảm giá sử dụng dịch vụ cho các cán bộ, công chức.

Thay vì yêu cầu đơn vị quản lý BOT giảm giá, theo tôi, cơ quan quản lý nhà nước, UBND các tỉnh xem xét có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ đi lại cho cán bộ của mình. Trong đó có chi phí vé cầu đường, chi phí nhiên liệu và hao mòn phương tiện trong chuyến đi. Như vậy phù hợp hơn nhiều so với đề xuất giảm giá BOT.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Có kinh nghiệm nào tương tự ở nước ngoài và họ đưa ra giải pháp lâu dài thế nào thưa ông?

Ông Phan Lê Bình: Ở nước ngoài không có nhiều kinh nghiệm có thể tham khảo. Đây là tình huống khá đặc thù trong bối cảnh của Việt Nam sáp nhập các tỉnh gần nhau. Trong giai đoạn trước mắt, có tình trạng có một số cán bộ, công chức trước thuộc biên chế tỉnh cũ. Nơi ở của họ tương đối gần trụ sở tỉnh cũ. Sau sáp nhập, vẫn ở tỉnh cũ nhưng đi làm trung tâm hành chính mới xuất hiện lại cách xa chỗ cũ.

Tương lai về lâu về dài, có thể xuất hiện tình huống cán bộ, công chức chuyển nhà, thay đổi vị trí nhà ở gần chỗ làm để đỡ tốn thời gian, chi phí đi lại. Tất nhiên vẫn có cán bộ ở xa có nhu cầu đi làm, UBND các tỉnh có thể xem xét việc bố trí một số chuyến xe đưa đón chuyến đi – chuyến về. Nhưng tôi nghĩ là tương đối khó, thời gian đi và về của mỗi người khác nhau, khó để khớp thời gian cho mọi người đi cùng một chuyến xe.

Một gợi ý khác là khuyến khích một nhóm nhỏ công chức có cùng nhu cầu thời gian đi và về tương đối giống nhau sẽ di chuyển thành nhóm. Như vậy sẽ giảm được số chuyến đi, tăng hiệu suất sử dụng phương tiện, giảm phát thải ra môi trường, giảm chi phí mỗi chuyến đi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Một số địa phương có cách làm khác với đề xuất mới đây của Sở Xây dựng Quảng Trị. Điển hình như tỉnh Khánh Hòa đề xuất tăng mức hỗ trợ tiền xăng xe, đi lại cho cán bộ sử dụng phương tiện cá nhân, xe buýt tuyến cố định đi làm xa nhà sau khi sáp nhập với tỉnh Ninh Thuận, từ gần 470.000 đồng lên 760.000 đồng mỗi tháng.

Dự kiến tổng mức hỗ trợ tiền xăng xe cho hơn 2.200 cán bộ trong 1 năm là hơn 20 tỷ đồng. Thời gian hỗ trợ tối đa 24 tháng. Tương tự, ở tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ được hỗ trợ một lần chi phí vận chuyển, mua sắm các vật dụng sinh hoạt thiết yếu ban đầu 5 triệu đồng/người. Hỗ trợ chi phí đi lại 1,6 triệu đồng/người/tháng trong vòng 24 tháng (trừ các đối tượng có tiêu chuẩn xe đưa đón).

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.