Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chuyên gia dự báo thế nào về dư địa nới lỏng tiền tệ từ nay đến cuối năm?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 18/04/2023, 08:56 (GMT+7)

Hiện các ngân hàng đều đã đưa lãi suất huy động về dưới 9%/năm dù áp lực thanh khoản vẫn hiện hữu ở một số nhà băng

# Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu trước 20/4, các tỉnh, thành phải báo cáo những dự án cần kéo dài kế hoạch sử dụng vốn để trình Thủ tướng xem xét, quyết định. 

# Còn theo Bộ Tài chính, diễn biến giá cả thị trường từ đầu năm và các dự báo cho năm 2023 cho thấy vẫn có nhiều áp lực cho việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

# Với kim ngạch gần 950 triệu triệu USD, xuất khẩu hàng rau quả là là điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh lạm phát toàn cầu cao, khiến nhiều mặt hàng chủ lực sụt giảm. 

# Đáng chú ý, mới đây, Bộ Công thương vừa bày tỏ mong muốn Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, sản phẩm hóa dầu tại VN để cung cấp cho khu vực châu Á.

# Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu của bất động sản trở về với giá trị thực.

Cụ thể là những chính sách hỗ trợ đã được ban hành liên tiếp như: gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, Nghị quyết số 33, Nghị định 08…

Theo ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Bắc, tín hiệu đảo chiều của thị trường dựa trên ba yếu tố chính là lãi suất, tín dụng và pháp lý: "Theo tôi, nếu những chính sách tích cực trên tiếp tục được áp dụng thực tiễn và được các chủ thể trong thị trường hấp thụ tốt thì chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể khởi sắc và ấm hơn vào cuối năm. Có thể nhanh nhất là vào cuối quý 3 và đầu quý 4. Nếu những trợ lực diễn ra chậm hơn, tức là nó có độ trễ hơn thì thị trường có thể kéo dài sự trầm lắng sang 2024 và điểm đảo chiều phục hồi của thị trường có thể vào giữa 2024."

# Hiện các ngân hàng đều đã đưa lãi suất huy động về dưới 9%/năm dù áp lực thanh khoản vẫn hiện hữu ở một số nhà băng. Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta cho rằng dư địa nới lỏng của chúng ta còn tốt hơn so với các quốc gia khác, bởi vì trong quý 1 chúng ta kiểm soát lạm phát ở mức thấp trong bối cảnh lạm phát của thế giới cũng đang hạ nhiệt. Cộng với việc đồng USD hạ nhiệt và tỷ giá của chúng ta đang giữ ở mức ổn định thấp:

"Cộng hai yếu tố này chúng ta có cơ sở để nới lỏng chính sách tiền tệ và động lực để chúng ta nới lỏng chính sách tiền tệ là gì? Đó là khi kết thúc quý 1 vừa qua thì mức tăng trưởng GDP của ta thấp và đang quay trở về mức đáy khủng hoảng tăng trưởng GDP năm 2008. Có nghĩa buộc chúng ta phải có những động thái để kích thích nền kinh tế tăng trưởng trở lại trong thời gian tới. Do đó, tôi cho rằng là chúng ta nhiều khả năng cao sẽ có dư địa và việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào thời điểm cuối năm."

Ông Minh cho rằng, việc tăng lãi suất của Fed có dấu hiệu chững lại và dự báo sẽ giảm lãi suất trong thời điểm 6 tháng cuối năm cũng là một trong những yếu tố tác động khả năng NHNN sẽ hạ nhiệt lãi suất trong thời điểm 6 tháng cuối năm.

Dư địa để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang dần thu hẹp. Ảnh: TL.

Dư địa để Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang dần thu hẹp. Ảnh: TL.

Một yếu tố nữa theo chuyên gia sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đảo chiều là tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. Nếu tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, cộng với việc thu hút nguồn vốn FDI duy trì tốt so với các năm, kết hợp với các chính sách nói trên thì thời điểm thị trường địa ốc lấy lại đà tăng trưởng sẽ diễn ra sớm hơn.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày giao dịch hôm qua (17/04), diễn biến giá phân hoá khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index chỉ tăng nhẹ 0,13% lên 2.357 điểm. Trong khi thị trường nông sản và nguyên liệu công nghiệp đón nhận lực mua rất tích cực; 2 nhóm năng lượng và kim loại lại chịu sức ép bán áp đảo trong ngày hôm qua. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt mức trên 3.100 tỷ đồng.

Cà phê Arabica tăng mạnh gần 4% lên 4.338 USD/tấn trong bối cảnh lo ngại nguồn cung khan hiếm vẫn tiếp diễn. Tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York tiếp tục giảm về mức 709 nghìn 60kg bao, thấp kể kể từ giữa tháng 12 năm ngoái. Cùng với đó, hoạt động xuất khẩu kém trong tháng 3 tại Brazil và Colombia càng làm gia tăng lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn trên thị trường, từ đó kéo giá tăng mạnh. Cùng chung diễn biến, cà phê Robusta chốt phiên cũng tăng hơn 1% lên 2.370 USD/tấn.

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa bày tỏ lạc quan về quá trình tái cơ cấu nợ toàn cầu, nhưng cho rằng nguy cơ suy giảm tín dụng có thể xảy ra, cùng với nguy cơ suy thoái kinh tế. 

Ảnh minh họa: AP

Ảnh minh họa: AP

# Còn theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 1,6% trong năm nay và khu vực đồng euro tăng trưởng 0,8%. 

# Theo Cơ quan thống kê quốc gia của Liên bang Nga, lạm phát của nước vừa lần đầu giảm xuống dưới mức 4%, giảm mạnh so với mức 11% của tháng 2.

# Còn Giới chuyên gia Mỹ dự báo, kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng nước này sẽ không mấy khả quan trong quý vừa qua sau các vụ ngân hàng phá sản.

# Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào đêm qua, khi nhà đầu tư đón nhận loạt kết quả lợi nhuận doanh nghiệp mới nhất, tìm kiếm manh mối về tình hình sức khoẻ các doanh nghiệp Mỹ. Cụ thể, S&P 500 tiến 0.33% lên 4,151.32 điểm, chỉ số Dow Jones tăng 0.3%. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.28%.

# Còn ở trong nước, Trên đồ thị ngày, vận động của VNIndex vẫn đang bám sát quanh khu vực MA 20 và MA 50 ngày, tiếp diễn xu thế đi ngang được hình thành kể từ giai đoạn đầu năm 2023.

# Theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, chỉ số có thể ghi nhận trạng thái hồi phục với vùng kháng cự gần là 1.060 – 1.063 điểm. Vận động của dòng tiền khối ngoại tiếp tục là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới diễn biến của thị trường./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn