Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Sân bay Nội Bài: Dự báo 580 lượt cất hạ cánh mỗi ngày dịp nghỉ Lễ 30/4

Hải Hà - 17/04/2023 | 17:42 (GTM + 7)

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến dịp Nghỉ lễ 30/4- 1/5. Dự kiến nhu cầu đi lại của người dân bằng đường hàng không có xu hướng tăng cao. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) đã có phương án chuẩn bị như thế nào nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ tại các khu vực trong và ngoài sân bay.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về nội dung này.

PV: Xin bà cho biết sản lượng hành khách dự kiến qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) dịp lễ 30/4 và 1/5?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Dịp lễ 30/4 sẽ trùng vào ngày giỗ tổ Hùng Vương, người dân được nghỉ 5 ngày. Vì vậy, lưu lượng hành khách đi qua các Cảng hàng không nói chung và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nói riêng tăng.

Mặc dù, sản lượng tăng hơn so với ngày thường, nhưng chúng tôi tính toán, sản lượng đạt tương đương với dịp 30 tháng 4 năm 2019 đợt trước dịch nhưng vẫn chưa bằng dịp cao điểm hè của năm 2022.

Dự báo ngày cao điểm nhất thì sẽ đạt được là 96.000 lượt hành khách với 580 lượt cất/ hạ cánh. Trong đó, khách quốc tế thì đạt 28.000 hành khách, quốc nội đạt 68.000 lượt trong ngày cao điểm.

Thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng cao so với ngày thường.

Thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng cao so với ngày thường.

PV: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã có phương án chuẩn bị như thế nào nhằm đảm bảo an ninh an toàn trong dịp Lễ sắp tới thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Đầu tiên đấy là sự phối hợp giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đơn vị chủ trì điều phối hoạt động với tất cả các đơn vị hoạt động tại Cảng, bao gồm: các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất... để làm sao nắm bắt được chắc chắn nhất, chính xác nhất thông tin về sản lượng hành khách để các đơn vị có thể bố trí được nguồn lực để đảm bảo phục vụ tốt nhất.

Trên cơ sở đó, Cảng cũng sử dụng luôn cả phần mềm ERP để từ số liệu mà hãng đưa đến khi tính toán được khung giờ cao điểm và đảm bảo sử dụng nguồn lực về con người cũng như trang thiết bị, tận dụng được hết tối đa để đảm bảo đáp ứng được, đặc biệt là những khung giờ cao điểm.

Từ sự phối hợp đó, việc phân bổ từ quầy làm thủ tục đến băng chuyền trả hành lý rồi, máy soi chiếu an ninh để làm sao để nó phát huy được tác dụng nhiều nhất phục vụ cho sự đi lại của bà con.

Một điểm nữa mà Cảng hàng không quốc tế Nội bài cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhân lực đối với đội ngũ soi chiếu an ninh để đảm bảo là những khung giờ cao điểm là có thể mở toàn bộ máy để đảm bảo bà con đi qua cửa soi chiếu an ninh được tốt nhất.

Về việc điều phối các quầy thủ tục, đối với quầy thủ tục khu vực nội địa hiện nay lượng hành khách sử dụng Check- in online hoặc Ki ốt check- in tại nhà ga đã tăng lên, thế nên không có áp lực lớn đối với cả lượng quầy thủ tục khu vực nội địa.

Đối với khu vực quốc tế, Cảng Hàng không Nội Bài sự phối hợp với các hãng hàng không, với các công ty mặt đất để làm sao điều phối linh hoạt, sử dụng nguồn lực một cách linh hoạt giữa tất cả các chuyến bay của hãng, cũng như của các đơn vị mặt đất để tận dụng tối ưu hóa nguồn lực đó.

PV: Vậy còn để tránh tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực đưa đón và sân đỗ của nhà ga, Cảng đã chuẩn bị gì thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Khu vực sân đỗ ô tô thì NIA phối hợp với Đồn công an Nội Bài để có sự điều phối, chỉ dẫn cho hành khách làm sao để tránh được ùn ứ cục bộ. Những khung giờ cao điểm thì mở toàn bộ khu vực các cửa soát vé để đảm bảo thông thoáng nhất cho phương tiện qua lại.

Hiện nay, vẫn có quy chế phối hợp của Cảng hàng không tế Nội bài với Công an thành phố Hà Nội, Công an huyện Sóc Sơn, Công an Đồn tuần tra, kiểm tra và hướng dẫn hành khách sử dụng những phương tiện giao thông cá nhân nắm bắt những luồng tuyến, làm sao để đảm bảo tốt nhất, tránh ùn ùn ứ.

Ví dụ như có những trường hợp là lái xe này đỗ không đúng quy định, đỗ quá thời gian này dẫn đến việc di chuyển dẫn đến ách tắc. Cái này phải có Công an đồn cùng với  an ninh thường xuyên nhắc nhở.

Đối với những khung giờ cao điểm phải có những biện pháp thay đổi luồng tuyến để làm sao giúp cho phương tiện được thoát ly nhanh nhất. Chúng tôi mong muốn hành khách sử dụng những phương tiện công cộng để tránh việc sử dụng quá nhiều phương tiện cá nhân gây áp lực lên khu vực nhà ga và có thể là việc khó khăn cho việc tiếp cận nhà ga để vào khu vực làm thủ tục.

PV: Vâng. Xin trân trọng cảm ơn bà!

Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

// //