Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Chung tay bảo vệ, giữ gìn kênh rạch

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 21/04/2023, 09:36 (GMT+7)

Hệ thống sông ngòi, kênh rạch khá dày đặc khoảng 2.000km (mật độ 3,38km/km2) đã tạo nên diện mạo đặc trưng riêng và vẻ đẹp cảnh quan khác biệt cho TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều tuyến kênh, rạch đang bị ô nhiễm bởi rác thải; đồng thời lục bình, cỏ dại phát triển đã ngăn cản dòng chảy, gia tăng ô nhiễm.

Trước thực tế trên mới đây UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành và chính quyền địa phương lên phương án xử lí vi phạm, phát triển cảnh quan khu vực và ven kênh, rạch trên địa bàn. 

Ghi nhận tại tuyến rạch Bến Nghé (Quận 4) thường xuyên ách tắc dòng chảy, bốc mùi hôi thối bởi rác thải sinh hoạt và lục bình. Tuy nhiên nhờ chính quyền địa phương và người dân cùng vào cuộc thu dọn đã khơi thông dòng chảy, có những chuyển biến tích cực.

Nhiều người dân khi thấy sự lột xác của con kênh không khỏi vui mừng:

"Trước thì nó dơ lắm, không được sạch như bây giờ, bây giờ thì thấy nó sạch, rất đẹp".

"Cải tạo con kênh này rất sạch sẽ, không ô nhiễm, muỗi mòng nữa, con cháu mình cũng không còn lo bị sốt rét sốt huyết nữa."

4

Quận 4 từng có 64 điểm đen về ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để hưởng ứng cuộc vận động người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, UBND quận đã triển khai đồng loạt các giải pháp, đến thời điểm hiện tại các điểm đen rác thải cơ bản đã được xử lý.

Ông Võ Thanh Dũng – Phó chủ tịch UBND Quận 4 cho biết: "Quyết tâm hoàn thành quy chế về quản lý vệ sinh môi trường của quận theo hướng người dân cùng cộng đồng trách nhiệm. Đề nghị triển khai mạnh xử phạt theo Nghị định 45. Đối với lòng sông thì phía quận không thực hiện được vì không có năng lực nhưng đối với trên bờ thì việc rác thải phát sinh thì giao cho quận và phân bổ nguồn vốn để cho quận làm."

Về phía sở ngành, Ông Phạm Ngọc Dũng – Giám đốc trung tâm quản lý đường thủy – Sở GTVT TP.HCM cho biết, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra và chỉnh trang các tuyến đê kè bị hư hỏng. Bên cạnh đó sẽ tiến hành nạo vét lòng kênh để đảm bảo dòng chảy, thuận tiện cho giao thông thủy trên địa bàn.

"Chúng tôi tiếp tục chỉnh trang một số tuyến kè bị hư hỏng. Đồng thời chúng tôi sẽ nạo vét, khơi thông một số luồng tuyến kênh rạch để đảm bảo cho việc giao thông thủy."

Hiện nhiều tuyến kênh rạch trên địa bàn thành phố đã được chỉnh trang như Kênh Thị Nghè, Rạch Bến Nghé, Rạch Lăng 2… Tuy nhiên để bảo vệ môi trường bền vững tại kênh rạch thì vẫn rất cần sự vào cuộc và giám sát chặt chẽ từ chính quyền địa phương cũng như các Sở ban ngành liên quan. Đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường từ chính người dân.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn