Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chưa doanh nghiệp nào được phê duyệt phương án cổ phần hóa từ đầu năm

Như Ngọc: Thứ năm 19/09/2024, 08:50 (GMT+7)

Theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 8, chưa có doanh nghiệp nhà nước nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Các doanh nghiệp ngành than tại Quảng Ninh đang khắc phục thiệt hại của bão để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Baodauthau.vn

Các doanh nghiệp ngành than tại Quảng Ninh đang khắc phục thiệt hại của bão để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Baodauthau.vn

# Theo thống kê, gần 100% doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp tại những tỉnh, thành phố nơi bão Yagi đi qua đang tập trung khắc phục hậu quả, đưa hoạt động sản xuất trở lại trạng thái bình thường.

Và nhờ sớm ổn định sản xuất sau bão, các DN xuất nhập khẩu cho biết, sẽ đảm bảo hàng hóa sản xuất kịp thời. Đồng thời, giao hàng đúng hẹn cho đối tác nước ngoài, giúp duy trì tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm 2024. 

# Lực đẩy cho sản xuất tăng tốc là đơn hàng ký với các nhà nhập khẩu gần như đã kín, nhất là với ngành điện tử, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 8 tháng của năm 2024, xuất khẩu nhóm công nghiệp chiếm trên 88%, trong đó các ngành hàng hồi phục mạnh. 

# Tuy nhiên, nhắc tới hoạt động của các DN, thì công tác cổ phần hóa vẫn còn chậm. Dẫn chứng là theo Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 8, chưa có DN nhà nước nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Ảnh minh họa Taichinhdoanhnghiep.net.vn

Ảnh minh họa Taichinhdoanhnghiep.net.vn

Cũng tính đến tháng 8, đã có 105 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. 

# Khác với sự chậm trễ này, mặt bằng lãi suất huy động vẫn đang “đua tăng”. Cụ thể, theo biểu lãi suất tiết kiệm của 28 NH thương mại mới nhất, một số NH tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất từ 0,1-0,7% so với tháng cuối tháng 8, chủ yếu tăng mạnh ở các kỳ hạn 1-3 tháng.

Xu hướng tăng lãi suất huy động vẫn tiếp diễn ở hầu hết các NH trong tháng 9 nhưng có sự phân hóa khi xuất hiện một vài ngân hàng áp dụng mức lãi suất đặc biệt lên đến 9,5%/năm. 

# Hôm nay sẽ tiếp tục đến kỳ điều chỉnh giá xăng dầu. Nhiều DN trong nước dự báo, trong kỳ điều hành giá vào hôm nay 19/9, giá xăng dầu có thể sẽ điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng có thể giảm ở mức cao nhất đến 150 đồng/lít, còn dầu diesel dự báo giảm 200 đồng/lít.

Giá dự báo này chưa tính đến việc cơ quan điều hành trích lập hoặc chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Còn theo báo cáo của các thương nhân, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu những tháng còn lại của năm 2024 vẫn còn đủ và không lo thiếu hụt. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 18/9, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa. Lực mua tiếp tục chiếm ưu thế hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng nhẹ hơn 0,1% lên mức 2.134 điểm.

Thị trường dành sự chú ý hướng đến nhóm năng lượng khi nhiều mặt hàng diễn biến giằng co. Kết phiên giao dịch, giá dầu giảm nhẹ gần 0,4% xuống 70,9 USD/thùng, giá dầu Brent gần như giữ nguyên mức 73 USD/thùng.

Theo MXV, giá dầu quay đầu suy yếu trước áp lực chốt lời. Tuy nhiên đà giảm trên thị trường thu hẹp sau quyết định hạ lãi suất của Fed. Bên cạnh đó, EIA cũng cho biết trong tuần trước, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1,63 triệu thùng, trái ngược với mức tăng gần 2 triệu thùng được Viện Dầu khí Mỹ (API) công bố trong phiên sáng. Ngoài ra, thông tin Mỹ liên tiếp đưa ra các đơn đặt hàng để bổ sung vào kho dự trữ cũng giảm bớt sức ép trên thị trường dầu.

Thông tin chứng khoán

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

# Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, trong bối cảnh lạm phát đang hạ nhiệt một cách ổn định và lo ngại ngày càng tăng về sức khỏe của thị trường lao động.

Đón nhận tín hiệu này, TTCK Mỹ với cả ba chỉ số cổ phiếu cùng trải qua phiên giảm điểm; Nasdaq -0,3%; S&P 500 -0,29% và DJIA -0,25%.

# Còn ở trong nước, VNIndex hạ nhiệt từ vùng kháng cự 1.268 - 1.270. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX vẫn trong trạng thái trung tính yếu, cho thấy động lực tăng chưa bền vững.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể quay lại nhịp điều chỉnh và dao động trong vùng 1.250 - 1.265.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ra đường “sống chết có số”?

Ra đường “sống chết có số”?

Những con số biết nói về tình hình tai nạn giao thông những tháng qua cho thấy, đây vẫn luôn là nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các giải pháp và chính sách cải thiện an toàn giao thông cần thiết thực hiệu quả hơn để tai nạn giao thông hạ nhiệt trong thời gian tới.

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Vĩnh Long: Di dời bến phà nối 4 xã cù lao, người dân đi lại thế nào?

Bến phà An Bình mỗi ngày vận chuyển trên 10.000 lượt phương tiện qua lại giữa TP.Vĩnh Long và 4 xã cù lao thuộc huyện Long Hồ. Cách đây 2 ngày, bến phà đã được di dời đi nơi khác vì phía bờ TP.Vĩnh Long được đưa vào khu vực có khả năng sạt lở nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao.

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói 'vô lý'

Trạm BOT Phú Hữu hoạt động, người dân nói "vô lý"

Trạm BOT Phú Hữu đặt trên đường Nguyễn Thị Tư (phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) chính thức thu phí các phương tiện ra vào Khu công nghiệp Phú Hữu. Mặc dù người dân trong khu vực được miễn phí khi qua trạm nhưng nhiều người cũng cho rằng, việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý, tạo thêm gánh nặng cho họ.

Những ngày “mở sóng”

Những ngày “mở sóng”

Đối với rất nhiều phóng viên của VOV Giao thông, khoảng thời gian cơn bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu của nó hoành hành ở miền bắc, có lẽ sẽ là một trong những ký ức khó quên.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành lắp đặt hạng mục quan trọng nhất

Sau 120 ngày thi đua thi công, hạng mục kết cấu mái công trình nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành đúng mục tiêu tiến độ, tạo tiền đề quan trọng đưa cả dự án về đích.

Gần 2 triệu trẻ em Việt Nam ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất

Gần 2 triệu trẻ em Việt Nam ảnh hưởng bởi lũ lụt, sạt lở đất

Trẻ em tại Việt Nam, Myanmar, Lào và Thái Lan có nguy cơ không được tiếp cận với giáo dục, nước sạch và các dịch vụ thiết yếu khi lũ lụt và sạt lở đất gây hư hại nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

Cựu sinh viên Luật phát động chương trình thiện nguyện tái xây dựng nhà sau bão Yagi

Cựu sinh viên Luật phát động chương trình thiện nguyện tái xây dựng nhà sau bão Yagi

Chương trình thiện nguyện tái xây dựng nhà sau bão Yagi được phát động trước thềm Kỷ niệm 20 năm ngày ra trường (2005 – 2025) của sinh viên khóa K26 – Trường Đại học Luật Hà Nội.