Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Chưa có bằng chứng biến thể JN.1 của COVID-19 làm tăng độ nặng hay thay đổi miễn dịch

Phan Nhơn: Thứ sáu 26/01/2024, 20:03 (GMT+7)

Kết quả giải trình tự gene các bệnh nhân nhiễm COVID-19 biến thể JN.1 tại TP.HCM cho thấy chưa có bằng chứng cho rằng làm tăng mức độ bệnh cảnh cho bệnh nhân nhiễm Covid.

Khẳng định trên được Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM trao đổi với Phóng viên Kênh Giao thông chiều 26/1.

Ông Thượng cho biết, một nghiên cứu gần đây ở trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng biến thể JN.1 có khả năng xâm nhập vào tế bào ở phổi. Tuy nhiên, dữ liệu trên thực tế các bệnh cảnh về lâm sàng, các vấn đề diễn biến miễn dịch, độ nặng... thì không có thay đổi so với trước đây. 

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur đánh giá về biến chủng mới JN.1 COVID-19

Biến thể JN.1 xuất hiện vào tháng 8/2023 và ghi nhận trong vòng khoảng 4 tuần, từ tuần thứ 48 - 52 của năm 2023 trên thế giới có sự thay đổi từ chiếm 25% đã tăng lên 65 % và được Tổ chức Y tế thế giới xếp vào “biến thể được quan tâm”.

Kết quả giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm của những ca COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tháng 12/2023 ghi nhận 12/16 ca bệnh nhân nhiễm JN.1 chiếm 75 %.

Ngoài ra, TS Thượng lý giải rằng số ca tăng cao về đường hô hấp có thể còn tác nhân khác nữa, không phải chỉ có covid -19, ví dụ như cúm hoặc tác nhân khác. Cho đến nay, dữ liệu vẫn chưa đủ chứng cứ để nói biến thể này làm tăng độ nặng, làm tăng và thay đổi miễn dịch hay làm thay đổi ảnh hưởng đến việc chẩn đoán.

Song, gần đây cũng có báo cáo cho thấy rằng phần lớn ở trường hợp nhập viện là do tiêm vắc-xin chưa đủ, bệnh nặng, bệnh nền. Vì vậy, tình hình dịch vẫn đang trong tầm kiểm soát. 

Đặc biệt, đối với tình hình dịch bệnh vào dịp Tết, 20 tỉnh, thành phía Nam đã thành lập các đội đáp ứng nhanh để ứng phó dịch bệnh. Điều này được Bộ Y tế lên kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 bền vững từ cuối năm 2023.

Mới đây, Bộ Y tế cũng có các văn bản, chỉ thị phòng chống dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán (trong đó có COVID-19) về vấn đề tăng cường giám sát, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời. 

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM

TS Nguyễn Vũ Thượng khẳng định Viện Pasteur TP.HCM sẽ luôn sát cánh cùng các bệnh viện, viện tại thành phố để chỉ đạo sát sao với các tỉnh phía Nam. Đơn vị đã thành lập các đội phản ứng để trực chiến xuyên Tết khi có tình hình diễn biến phức tạp xảy ra. 

Lãnh đạo Viện Pasteur TP.HCM khuyến cáo rằng, những ai chưa tiêm vắc xin đầy đủ thì nên cố gắng tiêm đủ số mũi, đặc biệt người lớn tuổi, bệnh nền, phụ nữ mang thai.

Đến hiện tại, Việt Nam đã bao phủ 266 triệu liều vắc xin COVID-19 ở các độ tuổi khác nhau, riêng mũi 1 và 2 với người trên 18 tuổi là 100%. Và, việc tiêm vắc xin Covid-19 được triển khai đến hầu hết các cơ sở y tế. Ngoài tiêm vắc-xin những biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn là cách bảo vệ những người bên cạnh. Cần tổng hợp các biện pháp kết hợp thì dù có biển thế mới thì cũng giảm mức độ lây lan, giảm gánh nặng đối với các cơ sở y tế.

 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.