Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chống ngập 10.000 tỷ, đã đến lúc đáp lại sự kiên nhẫn của người dân

Trọng Nghĩa: Thứ ba 14/10/2025, 16:39 (GMT+7)

Cứ mỗi lần mây đen vần vũ và con nước triều dâng, nhiều tuyến đường tại TpHCM lại chìm trong biển nước. Hàng ngàn người lại bì bõm trong dòng nước đen ngòm, vật lộn với những chiếc xe chết máy.

Và ở đâu đó trong những con hẻm nhỏ, người ta lại tiếp tục chống chọi bằng cách nâng nền nhà, xây tường chắn nước.

Một trong những cánh cống ngăn triều sừng sững, dù đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể hoạt động

Một trong những cánh cống ngăn triều sừng sững, dù đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thể hoạt động

Câu chuyện này đã lặp đi lặp lại suốt hàng chục năm, trở thành nỗi mệt mỏi với người dân phố. Nhưng điều đáng nói không nằm ở cơn mưa hay con nước. Vấn đề nằm ở chỗ, một giải pháp trị giá gần 10.000 tỷ đồng, một công trình được kỳ vọng là “cứu cánh”, đã thành hình đến 93% nhưng vẫn nằm bất động suốt nhiều năm.

93%, con số ấy vừa là niềm hy vọng những cũng vừa phơi bày một thực tế phũ phàng. Những cánh cống sừng sững, những tuyến đê vững chãi đã ở đó, ngay trước mắt, nhưng lại không thể vận hành. Lý do không phải vì một sai sót kỹ thuật nào, mà là vì một mớ bùng nhùng mang tên “thủ tục pháp lý”, “cơ chế thanh toán”, “hợp đồng BT”. Những thuật ngữ hành chính khô khan đó đã trói chân một công trình mang vận mệnh dân sinh, biến một giải pháp cụ thể thành một sự chờ đợi trong suốt thời gian dài.

Trong khi những văn bản còn nằm trên bàn giấy, thì ngoài kia, khối tài sản công khổng lồ đang dầm mưa dãi nắng. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo, sự lãng phí ở đây là lãng phí kép. Lãng phí thứ nhất là sự xuống cấp của chính công trình, là tiền của của nhà nước và nhân dân đang bị bào mòn theo thời gian. Lãng phí thứ hai, và có lẽ còn lớn hơn, là chi phí cơ hội, là những thiệt hại về kinh tế, sức khỏe và tinh thần mà hàng triệu người dân phải gánh chịu mỗi ngày dự án còn chưa về đích. Niềm tin của người dân cũng như nền nhà kia, bị bào mòn sau mỗi mùa ngập.

Và rồi, sau gần một thập kỷ bế tắc, việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 212 vào tháng 7 vừa qua không khác gì một cú huých quyết định. Nó không phải là một văn bản chỉ đạo thông thường, mà là một “chiếc đũa thần”, một cơ chế đặc thù được đưa ra để phá vỡ thế bế tắc. Nghị quyết ấy đã trao cho thành phố thẩm quyền và công cụ cần thiết để giải quyết dứt điểm nút thắt lớn nhất.

Toàn cảnh một phần dự án chống ngập do triều 10.000 tỷ đồng, công trình được kỳ vọng sẽ bảo vệ 6,5 triệu dân TP.HCM.

Toàn cảnh một phần dự án chống ngập do triều 10.000 tỷ đồng, công trình được kỳ vọng sẽ bảo vệ 6,5 triệu dân TP.HCM.

Thành phố đã không chậm trễ. Một Tổ công tác đặc biệt được thành lập ngay sau đó, với một người đứng đầu có trách nhiệm và một thời hạn cụ thể được ấn định, cho thấy một sự quyết tâm của thành phố. Từ thế bị động chờ gỡ rối, bộ máy đã chuyển sang thế chủ động giải quyết vấn đề.

Giờ đây, khi rào cản pháp lý lớn nhất về cơ bản đã được dọn đường, câu chuyện không còn là “tại sao” mà phải là “làm thế nào” để nhanh nhất. Sự chờ đợi kéo dài gần mười năm phải được chuyển hóa thành một động lực, một sức ép để tất cả các bên liên quan phải phối hợp nhịp nhàng và khẩn trương.

Hoàn thành dự án chống ngập không chỉ là xây xong một công trình. Đó là thực hiện một lời hứa với người dân. Đó là trả lại cho đô thị này sự an toàn và ổn định vốn có. Đó còn là một bước đi chiến lược để thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khát vọng thoát cảnh “phố biến thành sông” không phải là điều gì xa xỉ, đó là một nhu cầu chính đáng và cơ bản. Với những động thái quyết liệt từ thành phố trong thời gian vừa qua, người dân có quyền hy vọng rằng sự chờ đợi mỏi mòn này sẽ sớm đi đến hồi kết. Đã đến lúc, mười nghìn tỷ đồng thôi là một câu chuyện về sự ì ạch, vì Sài Gòn đã đợi quá lâu…

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.