Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Bộ hành qua phố

Chơi phố ngày lễ

Quang Hùng: Thứ hai 10/10/2022, 08:43 (GMT+7)

Ngày lễ, ngày tết, sau tiết mục dạo Bờ Hồ, chụp ảnh, kiểu gì cũng sẽ được mẹ cho ăn kem Tràng Tiền, rồi vào Bách hoá Tràng Tiền ngắm hàng hoá…

Cứ sắp đến những ngày lễ lớn của Thủ đô, người ta lại cho giăng băng rôn, khẩu hiệu, hình tranh cổ động khắp nơi… Các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp cũng xúng xính trước cổng những tấm băng rôn đỏ chói, chữ vàng cùng cờ Tổ quốc bay phấp phới.

Các bác tổ trưởng tổ dân phố thời gian này bận rộn, đi khắp mọi nhà nhắc nhở bà con treo cờ Tổ quốc, dọn dẹp vệ sinh khối phố.

Thành phố bỗng như khác hẳn bộ mặt bụi bặm thường ngày, phố nào cũng rực rỡ cờ hoa, sạch sẽ. Các cô gái tranh thủ diện áo dài rủ nhau lên Hồ Gươm chụp ảnh kỷ niệm. Ngày lễ nào mà rơi trúng cuối tuần thì phố đi bộ Bờ Hồ đông nghịt người, chen chả nổi. Ấy thế nhưng vui!

Empty

Nhớ ngày xưa, mỗi khi lễ, tết, ông bố tôi, vốn chữ đẹp nên được dân trong khu tập thể tín nhiệm nhờ viết khẩu hiệu chào mừng trên tấm bảng đen đầu ngõ. Mỗi lần bố tôi đứng viết chữ, là lũ trẻ con cả xóm kéo nhau ra đứng xem.

Cái cảm giác thích thú, xen lẫn tò mò khi nhìn những dòng chữ chào mừng bằng phấn đủ màu trên tấm bảng đen dần hiện ra sau những cái phất tay của bố, đến giờ tôi vẫn nhớ như in.

Nhưng thích nhất vẫn là những bức tranh cổ động vẽ tay được treo rất nhiều trên đường phố, mỗi lần được mẹ đèo xe đạp lên phố chơi là cứ mải mê ngắm suốt dọc đường. Những cô chú công nhân mặc đồ bảo hộ bên cạnh những máy móc hiện đại, những chú công an nghiêm nghị giữa ngã tư đường phố, những em bé, cụ già nét mặt hân hoan…

Ngồi sau xe đạp, mải mê đến mức quên mất hai chân tê dại, chiếc dép lốp bố mới mua cho để diện đầu năm học mới vừa đi được ít ngày rơi ra khỏi chân dọc đường lúc nào không biết. Về nhà tiếc ngẩn ngơ mất mấy ngày!

Bây giờ, chả mấy ai còn rảnh rỗi đến mức dành cả giờ đứng vẽ khẩu hiệu như thế nữa. Người ta cứ ra hàng thuê in chữ lên bạt rồi đem về treo là xong. Cũng rất đẹp, nhưng cảm xúc thì không thể có đươc như ngày xưa.

Empty

Ngày lễ, ngày tết, sau tiết mục dạo Bờ Hồ, chụp ảnh, kiểu gì cũng sẽ được mẹ cho ăn kem Tràng Tiền, rồi vào Bách hoá Tràng Tiền ngắm hàng hoá… Ngắm thôi, vì làm gì có tiền mà mua! Vui hơn nữa là hôm nào mẹ còn tiền, sẽ cho vào hiệu sách Tràng Tiền mua một quyển truyện. Vậy là sung sướng, mãn nguyện. Vui sướng đến vài ngày hôm sau chưa hết.

Ngày bé, đi chơi chỉ thế thôi, niềm vui là vô bờ bến, bởi không phải lúc nào cũng được bố mẹ chiều cho đi chơi như thế. Thế nên, đứa trẻ nào cũng thích những ngày lễ, tết, là vậy.

Bây giờ, nhìn trẻ con, thanh niên, thậm chí người già lên phố đi chơi lễ, chả mấy ai đủng đỉnh dạo phố ngắm cảnh, ngắm cờ hoa. Trên tay ai cũng có một chiếc điện thoại thông minh, họ còn bận chụp hình đăng facebook. Chụp cả nửa ngày xong kéo nhau đi ăn, đi nhậu, rồi về. Mà chẳng biết phố phường có gì mới mẻ, đẹp đẽ ở chỗ nào, cảnh vật có gì thay đổi hay không?

Sau ngày lễ, cây cỏ Hồ Gươm nát bấy vì người ta dẫm lên chụp ảnh kỷ niệm…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.