Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cho phép người nước ngoài thuê, mua nhà nhưng cần có sự kiểm soát

Huy Hoàng: Thứ tư 07/06/2023, 05:38 (GMT+7)

Trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu khi thảo luận về Luật nhà ở (sửa đổi) đã tỏ ra đồng tình với đề xuất cho phép cá nhân người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn, nhưng cũng cần có sự kiểm soát nhất định.

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với TS. Sử Ngọc Khương – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

 

PV: Luật nhà sửa đổi được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội lần này bàn khá chi tiết về việc cho phép người nước ngoài được quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn.

Ông có cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho nhu cầu sở hữu nhà của người nước ngoài nói riêng và thị trường bất động sản nói chung?

TS. Sử Ngọc Khương: Thực ra thì quy định cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã có từ lâu cũng như được điều chỉnh, nới rộng room cho người nước ngoài sở hữu nhà từ 1/7/2015. Hiện nay chúng ta đang nghiên cứu mở rộng thêm đối tượng và đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Điều này nên được nhìn thêm từ 1 góc độ khác là khi chúng ta ra nước ngoài kêu gọi đầu tư tham gia vào các lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam…thì công dân của nước họ cũng như nhà đầu tư, người làm việc đó có quyền mua nhà tại nơi chúng ta mời gọi đầu tư.

Tôi cho rằng đây là điều kiện mở cho mọi đối tượng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý 2 nhóm vấn đề:

Nhóm thứ nhất là nhóm các dự án nằm trong khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng thì cần được lưu ý đặc biệt để xác định đối tượng người nước ngoài mua. Nhóm thứ 2 là những người được gọi là Criminal Record (người có lịch sử tội phạm) khi đến Việt Nam để mua nhà thì chúng ta cần nghiên cứu kỹ để tránh ảnh hưởng đến thị trường nhà ở.

Qua đó hạn chế được các yếu tố như tội phạm để đảm bảo an ninh quốc phòng của Việt Nam.  Tôi cho rằng đây là một điều kiện tốt, tích cực cho thị trường bất động sản mà chúng ta cần nên xem xét nhiều hơn bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bằng các nguồn vốn khác nhau.

Ảnh minh họa: Reatimes

Ảnh minh họa: Reatimes

PV: Nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên cho phép người nước ngoài được quyền sử dụng đất có thời hạn cũng như được quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn.

Theo ông thì yếu tố sở hữu có thời hạn có vai trò như thế nào trong việc nới rộng điều kiện, đối tượng người  nước ngoài mua nhà ở Việt Nam?

TS. Sử Ngọc Khương: Hiện nay các quy định về nhà ở vẫn đang áp dụng là người Việt Nam được quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản lâu dài, nhưng riêng với người nước ngoài thì được quyền sở hữu có thời hạn theo niên hạn của công trình là 50 hoặc 70 năm và tôi cho rằng đây là việc bình thường và cần được duy trì.

Theo tôi thì thay vì quá quan tâm việc để người nước ngoài sở hữu 50 năm hay 70 thì cần quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố về an ninh quốc phòng hoặc yếu tố tội phạm, có lịch sử xấu khi phê duyệt đối tượng được mua nhà.

Không nên làm cho thị trường bị mất sức hút vì khi chúng ta ra nước ngoài kêu gọi người nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, giáo dục, dịch vụ…thì cũng không nên đặt ra những giới hạn cứng.

Tôi cho rằng không nên khiến vấn đề trở nên phức tạp từ đó làm mất sức hút của bất động sản Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Lấy ví dụ như tại Singapore, bất kỳ ai cũng có thể đến mua, đóng thuế đất đai đầy đủ và khi chuyển nhượng đóng thuế thu nhập cá nhân đầy đủ, miễn sao đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng cũng như xét duyệt kỹ về nhân thân, lý lịch sạch thì nên tạo điều kiện để họ mua nhà thôi.

PV: Xin cám ơn ông!  

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).