Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cho phép người nước ngoài thuê, mua nhà nhưng cần có sự kiểm soát

Huy Hoàng: Thứ tư 07/06/2023, 05:38 (GMT+7)

Trong khuôn khổ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, nhiều đại biểu khi thảo luận về Luật nhà ở (sửa đổi) đã tỏ ra đồng tình với đề xuất cho phép cá nhân người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn, nhưng cũng cần có sự kiểm soát nhất định.

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với TS. Sử Ngọc Khương – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam.

 

PV: Luật nhà sửa đổi được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội lần này bàn khá chi tiết về việc cho phép người nước ngoài được quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn.

Ông có cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho nhu cầu sở hữu nhà của người nước ngoài nói riêng và thị trường bất động sản nói chung?

TS. Sử Ngọc Khương: Thực ra thì quy định cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã có từ lâu cũng như được điều chỉnh, nới rộng room cho người nước ngoài sở hữu nhà từ 1/7/2015. Hiện nay chúng ta đang nghiên cứu mở rộng thêm đối tượng và đây là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản Việt Nam.

Điều này nên được nhìn thêm từ 1 góc độ khác là khi chúng ta ra nước ngoài kêu gọi đầu tư tham gia vào các lĩnh vực như sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam…thì công dân của nước họ cũng như nhà đầu tư, người làm việc đó có quyền mua nhà tại nơi chúng ta mời gọi đầu tư.

Tôi cho rằng đây là điều kiện mở cho mọi đối tượng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý 2 nhóm vấn đề:

Nhóm thứ nhất là nhóm các dự án nằm trong khu vực trọng yếu về an ninh quốc phòng thì cần được lưu ý đặc biệt để xác định đối tượng người nước ngoài mua. Nhóm thứ 2 là những người được gọi là Criminal Record (người có lịch sử tội phạm) khi đến Việt Nam để mua nhà thì chúng ta cần nghiên cứu kỹ để tránh ảnh hưởng đến thị trường nhà ở.

Qua đó hạn chế được các yếu tố như tội phạm để đảm bảo an ninh quốc phòng của Việt Nam.  Tôi cho rằng đây là một điều kiện tốt, tích cực cho thị trường bất động sản mà chúng ta cần nên xem xét nhiều hơn bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh bằng các nguồn vốn khác nhau.

Ảnh minh họa: Reatimes

Ảnh minh họa: Reatimes

PV: Nhiều ý kiến cho rằng chỉ nên cho phép người nước ngoài được quyền sử dụng đất có thời hạn cũng như được quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất có thời hạn.

Theo ông thì yếu tố sở hữu có thời hạn có vai trò như thế nào trong việc nới rộng điều kiện, đối tượng người  nước ngoài mua nhà ở Việt Nam?

TS. Sử Ngọc Khương: Hiện nay các quy định về nhà ở vẫn đang áp dụng là người Việt Nam được quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản lâu dài, nhưng riêng với người nước ngoài thì được quyền sở hữu có thời hạn theo niên hạn của công trình là 50 hoặc 70 năm và tôi cho rằng đây là việc bình thường và cần được duy trì.

Theo tôi thì thay vì quá quan tâm việc để người nước ngoài sở hữu 50 năm hay 70 thì cần quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố về an ninh quốc phòng hoặc yếu tố tội phạm, có lịch sử xấu khi phê duyệt đối tượng được mua nhà.

Không nên làm cho thị trường bị mất sức hút vì khi chúng ta ra nước ngoài kêu gọi người nước ngoài đầu tư vào nhiều lĩnh vực như hạ tầng giao thông, giáo dục, dịch vụ…thì cũng không nên đặt ra những giới hạn cứng.

Tôi cho rằng không nên khiến vấn đề trở nên phức tạp từ đó làm mất sức hút của bất động sản Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Lấy ví dụ như tại Singapore, bất kỳ ai cũng có thể đến mua, đóng thuế đất đai đầy đủ và khi chuyển nhượng đóng thuế thu nhập cá nhân đầy đủ, miễn sao đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng cũng như xét duyệt kỹ về nhân thân, lý lịch sạch thì nên tạo điều kiện để họ mua nhà thôi.

PV: Xin cám ơn ông!  

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.