Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chính quyền 2 cấp ở TP.HCM: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả

Nhất Hoàng - Huy Hoàng: Thứ sáu 11/07/2025, 21:11 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định, TP.HCM phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả bộ máy, mỗi cán bộ phải nâng cao "tâm - đức - trí", đạo đức công vụ và tính chuyên nghiệp trong phục vụ nhân dân.

Việc tổ chức đưa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động là quyết tâm chính trị rất lớn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội và Chính phủ. Để mang lại hiệu quả, cần lấy thước đo về sự hài lòng của người dân làm phương châm. Từ đó gần dân, sát dân, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn, gọn hơn, qua đó người dân hài lòng, tin tưởng Đảng, Nhà nước. 

Sau hơn một tuần thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy chính quyền cơ sở tại các tỉnh, thành phố bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhân dân. Những lo ngại về tình trạng quá tải, gây chậm trễ việc giải quyết thủ tục hành chính tại chính quyền xã, phường mới đông dân cư ở những thành phố lớn đã được giải tỏa nhờ bộ máy chính quyền cơ sở triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả đáp ứng tốt nhu cầu thực tiễn tại địa phương.

Ảnh minh họa Thanhnien.vn

Ảnh minh họa Thanhnien.vn

Tỉnh Đồng Nai mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Phước, qua hơn một tuần vận hành, các Trung tâm phục vụ hành chính công 95 xã, phường đã đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Tại phường Phường Trấn Biên, địa phương có số dân lớn nhất tỉnh Đồng Nai với hơn 197.000 người, do đó, lượng người đến làm thủ tục tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường cũng luôn đông đúc, nhất là thủ tục liên quan đất đai. Phường đã mở rộng khu vực tiếp nhận, giải quyết thủ tục và bố trí cán bộ hướng dẫn thuận lợi nhất phục vụ người dân. Đến nay, sau khi đi vào hoạt động, việc giải quyết các thủ tục tại đây cơ bản bảo đảm thông suốt.

Chị Phương, đến phường đăng ký hộ kinh doanh chia sẻ: “Bữa nay tôi đến đăng ký hộ kinh doanh, tôi thấy nhân viên, nhân viên bên tư vấn điện tử rồi các nhân viên hỗ trợ rất là tận tình, khoảng chừng 15, 20 phút là xong. Tôi cảm thấy rất là hài lòng”.

Còn tại phường Dĩ An (TP.HCM) là phường được hình thành trên cơ sở sáp nhập các phường Dĩ An, An Bình và một phần địa bàn các khu phố của phường Tân Đông Hiệp. Sau sắp xếp, phường Dĩ An có diện tích tự nhiên hơn 21,3 km2 với quy mô dân số gần 228.000 người. Đây là phường có dân số lớn nhất toàn tỉnh Bình Dương cũ nên những ngày qua, lượng người dân đến làm thủ tục rất đông.

Về nhân sự phục vụ Trung tâm, ngoài đội ngũ cán bộ chuyên trách được điều động từ các phường cũ, phường Dĩ An cũng huy động 3 tình nguyện viên mỗi buổi làm việc, phối hợp cùng tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến nên việc giải quyết hồ sơ cho người dân diễn ra nhanh chóng cà thuận tiện.

Bà Trần Thị Thu Thủy (Chủ tịch phường Dĩ An) cho biết: “Hành chính công của phường bố trí 17 biên chế, bố trí 3 tình nguyện viên kết hợp với 3 tình nguyện viên của tổ công nghệ số cộng đồng để hỗ trợ người dân trong bước đầu thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường mới. Phường Dĩ An cũng mạnh dạn thực hiện trước, nâng cấp đường truyền từ VNPT để nâng cấp tốc độ đường truyền để kịp thời cái lượng hồ sơ từ giai đoạn chuyển giao giữa thành phố mà phường.”

Tại trung tâm TP.HCM, phường Sài Gòn được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ phường Bến Nghé, một phần phường Nguyễn Thái Bình và một phần phường Đa Kao. Việc đặt tên "Sài Gòn" mang ý nghĩa sâu sắc, kết nối quá khứ vàng son với hiện tại năng động, thể hiện sự gắn bó mật thiết với ký ức và tâm thức của nhiều thế hệ người dân TP.HCM.

Bà Ngô Hải Yến, Phó chủ tịch phường Sài Gòn cho biết, để đảm bảo hoạt động hiệu quả ngay từ những ngày đầu, chính quyền phường Sài Gòn đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy nhân sự và tổ chức tập huấn kỹ lưỡng cho cán bộ. Đặc biệt, phường đã chú trọng ứng dụng công nghệ vào quy trình tiếp nhận và trả hồ sơ. Những nỗ lực này nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục và mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Bà Ngô Hải Yến nhấn mạnh: “Việc phục vụ nhân dân không phải là những công việc chung chung, mà phải là những công việc hết sức cụ thể và hàng ngày. Và cán bộ công chức phải kịp thời nắm bắt những nhu cầu, những nguyện vọng, những khó khăn, những vướng mắc của người dân để tham mưu giải quyết ngay”.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến khảo sát và chia sẻ với các cán bộ tại Trung tâm hành chính công TP.Cần Thơ. (Nhật Minh/Mekong FM)

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến khảo sát và chia sẻ với các cán bộ tại Trung tâm hành chính công TP.Cần Thơ. (Nhật Minh/Mekong FM)

Trong những ngày đầu hoạt động theo mô hình chính quyền hai cấp, UBND phường Thủ Đức đã ghi nhận được một bầu không khí phấn khởi và lạc quan. Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính đều thể hiện niềm tin và kỳ vọng vào mô hình mới này. Đặc biệt, phường Thủ Đức còn đưa robot thông minh để phục vụ người dân với các chức năng như hướng dẫn quy trình, tra cứu thủ tục, hỗ trợ di chuyển và thậm chí mời nước, mang lại trải nghiệm hành chính thân thiện, hiện đại và chuyên nghiệp.

"Chị thấy có robot chạy, thấy robot mà để như vậy thì rất sáng tạo, hay. Không gian làm việc rộng, thoáng, hiện đại, cán bộ làm việc thì rất nhiệt tình, hỗ trợ cho người dân.”.     

“Chị lên chị công chứng căn cước công dân cho con với cái bằng, chị thấy thủ tục nay nhanh hơn, với hiện đại hơn"      

"Nay làm nhanh gọn, rút lẹ nè, được ok lắm. Trước đây thì hơi chờ, giờ 1 cửa nhanh nhẹn, ok, rất tốt, như vậy là ok rồi. Mát mẽ, tiếp đón thì cảm thấy rất được rồi."     

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được TP.HCM phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho hiệu quả bộ máy và đã là cách mạng thì phải đổi mới, phải tốt hơn, đòi hỏi mỗi cán bộ phải nâng cao "tâm - đức - trí", đạo đức công vụ và tính chuyên nghiệp trong phục vụ nhân dân. TP.HCM đã, đang và sẽ lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chính. Ông Được cũng yêu cầu với quy mô TP.HCM lớn hơn thì cán bộ phải chuyên nghiệp về chuyên môn nghiệp vụ và chuyển đổi số.

Trong đó giải quyết thủ tục hành chính phi địa giới là điều kiện bắt buộc phải làm, khó đến đâu cũng phải làm: “Yêu cầu đối với các đồng chí là làm tốt rồi phải tốt hơn, tốt hơn trước khi sáp nhập. Chúng ta có sự hài lòng hay không là do chính cán bộ chúng ta. Tiếp xúc niềm nở, phục vụ tốt dù cho người ta được hay không được nhưng mà mình tiếp nhận mà mình giải thích tốt dù cho kết quả nó không đạt nhưng người ta vẫn hài lòng. Nên các đồng chí phải hết sức chú ý cái tâm – đức – trí, tinh thần là phục vụ."

Khi người dân là trung tâm của sự phục vụ

May mắn có mặt tại nhiều phường xã của TP.HCM những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua, lần đầu tiên trong đời tôi cảm nhận sâu sắc 2 từ “lịch sử” khi được nghe, được thấy, được sờ chạm vào những dấu ấn khó quên của dân tộc.

Đó là sự bồi hồi nối tiếc vì những ký ức quen thuộc nay không còn nữa; một chút lo lắng bồn chồn mông lung khi nghĩ về những ngày sẽ tới, nhưng trên hết là sự hồi hộp háo hức đón chờ thời khắc đất nước sang trang.

Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, Hà Nội

Điểm phục vụ hành chính công phường Cửa Nam, Hà Nội

10 ngày trôi qua kể từ thời khắc lịch sử ấy, dù vẫn còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, hệ thống hay đường truyền song bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp của TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác đã từng bước đi vào ổn định. Các cán bộ, công chức dù vẫn chưa thể thuần thục các thao tác nghiệp vụ trong quy trình mới, song đã chiếm trọn thiện cảm của người dân bởi nụ cười thường trực và sự nhiệt tình hơn cả mong đợi.

Có thể thấy phương châm “đặt người dân vào trung tâm cho sự phục vụ” đã không đơn thuần xuất hiện trong các báo cáo, trên các khẩu hiệu mà đã được cụ thể hoá bằng những không gian tươi mới, thiết bị hiện đại cùng thái độ niềm nở của cán bộ khi hướng dẫn người thực hiện hơn 360 thủ tục hành chính cấp xã phường đặc khu và hơn 2100 thủ tục hành chính cấp tỉnh, thành phố.

Càng phấn khởi hơn khi khoảng 14 triệu người đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM mới dù có phần bất ngờ nhưng lại rất hài lòng khi chính quyền thành phố đã “dứt khoát” cắt bỏ thủ tục xin giấy phép xây dựng kể từ ngày 3/7/2025 đối với nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng tại các khu vực có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt.

 

Đây rõ ràng là sự đột phá cho tư duy “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, từng bước loại bỏ cơ chế “xin cho” hay những biểu hiện trì trệ, cục bộ, bảo thủ của cán bộ công vụ trong giải quyết các thủ tục hành chính với người dân.

Người dân sau những lo lắng ban đầu giờ đây đã bắt đầu cảm nhận rõ hơn khoảng cách giữa họ với chính quyền đang dần được thu hẹp lại. Khi vai trò của người dân được đặt lên trước hết, trên hết thì cũng là lúc mà chính quyền địa phương 2 cấp phải làm đúng, làm nhanh, làm hiệu quả.

Cánh cửa lịch sử của quốc gia đã được mở ra bởi 1 cuộc cách mạng quản trị hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cuộc cách mạng ấy chỉ thực sự thành công khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp thực sự xem người dân là đối tượng để phục vụ, để lắng nghe, để hành động và để thành công.

Nhất Hoàng - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.