Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

“Chiêu” lừa đảo người tiêu dùng mùa du lịch cuối năm

Như Ngọc - Thùy Linh : Thứ năm 16/11/2023, 21:35 (GMT+7)

Ngành Du lịch hiện ghi nhận lượng khách đáng kể đang tìm kiếm và đặt trước các chuyến du lịch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024. Cùng với các chương trình khuyến mãi được nhiều đơn vị kinh doanh tung ra thị trường đồng thời xuất hiện không ít "chiêu" lừa đảo người dân, du khách.

Tin trong nước và thế giới

# Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Tienphong)

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Tienphong)

Chủ tịch Quốc hội cho biết các cơ quan và Chính phủ nhất trí và Quốc hội đồng tình chuyển dự Luật Đất đai sửa đổi sang kỳ họp gần nhất, chưa thông qua tại kỳ họp thứ 6. 

# Cũng liên quan đến lĩnh vực BĐS: Sở Xây dựng TP Hà Nội đề xuất tăng lợi nhuận định mức làm nhà xã hội lên 15-20% thay vì 10% như cũ vốn không thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia. 

Còn tại TPHCM, tại quận 2, quận 9 và TP. Thủ Đức (là khu vực đông dân nhất Tp.HCM) cũng đang chứng kiến tình trạng trả mặt bằng liên tiếp những tháng cuối năm, không khác gì khu vực trung tâm thành phố. 

# Theo Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM, thị trường tiêu dùng năm nay rất khó khăn, sức mua yếu, DN chỉ dự trữ lượng hàng Tết tăng khoảng 15-20% nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong trường hợp sức mua tăng đột biến. 

Đáng chú ý, theo báo cáo mới đây của VinaCapital, năm 2024 triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của DN trung bình là 19%. Trong đó, những DN có thể tạo lợi nhuận tốt thuộc lĩnh vực công nghệ và hưởng lợi từ đầu tư công. 

# Khảo sát của Bộ LĐTB&XH cho thấy, trong quý III/2023, xu hướng người lao động tìm việc có mức lương cao, nhất là các công việc có mức lương trên 20 triệu đồng, đã giảm đáng kể so với quý trước.

Riêng tại Hà Nội, báo cáo thị trường lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng phần nào thể hiện rõ hơn xu hướng này, khi mức lương từ 5-10 triệu đồng cũng là mong muốn của hơn 40% người lao động tìm việc. 

# Các nhà sản xuất nhiên liệu của Nga vừa được Chính phủ yêu cầu chuẩn bị cho việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế còn lại đối với việc xuất khẩu dầu diesel và xăng. 

Và mới đây, hãng khí đốt lớn nhất Nga Gazprom cho biết, nhiều quốc gia châu Âu từng tuyên bố “chia tay” hoàn toàn nhiên liệu của Nga nhưng giờ vẫn nhận hàng và vẫn mua khí đốt từ Moscow. 

# Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) cho rằng nước này sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng quanh mức 5%. 

Còn trong báo cáo mới nhất, Moody's Analytics dự báo Trung Quốc có thể đạt được mức tăng trưởng 5,2% trong tháng 11 vì nhiều lý do như số liệu kinh tế quý III tốt hơn dự kiến. 

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Dù sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế với 280 mã giảm trên HOSE nhưng VNIndex đóng cửa cao nhất trong phiên, tại 1.125,5 điểm, tăng 3 điểm

# Nhiều nhóm ngành nhận được hiệu ứng lan tỏa tích cực như Vật liệu xây dựng, Hóa chất, Dầu khí, Chứng khoán. 

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE giảm lại 31% so với phiên trước, về mức thấp kể từ đầu năm là 12,7 nghìn tỷ đồng khi bên mua chủ yếu tham gia vào cuối phiên. Khối ngoại quay lại bán ròng 126 tỷ đồng.

“Chiêu” lừa đảo người tiêu dùng mùa du lịch cuối năm

Ngành Du lịch hiện ghi nhận lượng khách đáng kể đang tìm kiếm và đặt trước các chuyến du lịch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024. Cùng với các chương trình khuyến mãi được nhiều đơn vị kinh doanh tung ra thị trường đồng thời xuất hiện không ít "chiêu" lừa đảo người dân, du khách.

Ảnh minh họa: Bộ CA

Ảnh minh họa: Bộ CA

Tour giá rẻ; làm giả website, fanpage; mạo danh nhân viên của doanh nghiệp du lịch… là những chiêu trò được các doanh nghiệp lữ hành liên tục cảnh báo người tiêu dùng cuối năm. Nhưng “đến hẹn lại lên”, khi vào mùa thì nhiều người vẫn “sập bẫy”.

Chia sẻ của người dân:

- Tôi từng suýt mắc bẫy combo du lịch nên mỗi lần định du lịch là tôi tìm kiếm rất cẩn thận. Cũng tham gia các group và nếu định giao dịch với tài khoản nào là tôi hay kiểm tra độ uy tín bằng cách hỏi các thành viên của group mà mình tham gia

- Đợt này tôi đang tìm kiếm tour du lịch tết dương lịch cho cả gia đình và rất nhiều lời mời chào trên mạng xã hội về tour giá rẻ. Bản thân chi phí hạn hẹn nên cũng phân vân với những tour đó. Nhưng nếu rẻ bất ngờ thì tôi cũng lo lắng vì thế mà chưa đưa ra quyết định nào

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, chỉ riêng trong tháng 10.2023, du lịch nội địa đã phục vụ hơn 5,2 triệu lượt khách đưa con số khách nội địa 10 tháng đầu năm lên 98,7 triệu lượt. Ngành du lịch cũng cán mốc 10 triệu lượt khách quốc tế nhưng vẫn kỳ vọng giai đoạn cao điểm cuối năm.

Bà Nguyễn Thị Hương Tình – Giám đốc Công ty du lịch March Travel cho biết chi tiêu cho du lịch của người dân trong giai đoạn này khó có thể bùng nổ vì tình hình kinh tế chung. Các tour chất lượng khó bán, tour du lịch nội địa giảm sâu vì giá vé máy bay tương đối cao. Do đó, công ty cũng phải chuyển hướng và có những chương trình khuyến mại kích cầu: "Du khách thắt chặt chi tiêu. Họ thường ưu tiên lựa chọn tour giá rẻ. Các tổ chức công ty thay vì chọn tour dài ngày như những năm trước thì họ đổi hướng chọn hướng tour ngắn ngày hoặc tour gần. Trước tình hình trên chúng tôi đã có kế hoạch đổi mới 1 số sản phẩm, làm việc với các nhà cung cấp để có giá tour hợp lý, tour ngắn ngày nghỉ dưỡng dành cho dịp cuối năm nay"

Mới đây, Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt phát đi thông báo về việc bị đối tượng xấu nhái tên thương hiệu, lừa đảo người khác gây thiệt hại đến khách hàng và uy tín của công ty. Theo đó, các đối tượng xấu dùng nhiều hình thức quảng cáo trên mạng xã hội để chào bán tour chương trình du lịch đi Nhật với mức giá “ảo” 6.999.000 đồng/người/hành trình 6 ngày.

Trước đó, giữa tháng 10/2023, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo mua tour du lịch, đặt phòng khách sạn tại các khu du lịch VIP để chiếm đoạt số tiền lên đến hàng tỉ đồng của nhiều khách hàng.

Theo TS Đoàn Trung Sơn – Chuyên gia an ninh mạng, cuối năm nhu cầu du lịch tăng cao cũng là thời điểm các tổ chức lừa đảo có xu hướng chuyển xây dựng các kịch bản lừa đảo liên quan dịch vụ du lịch với các chiêu thức: "Tội phạm lợi dụng mạng xã hội hoặc cuộc gọi điện để tiếp cận nạn nhân và tiến hành chiêu thức lừa đảo với các kịch bản tinh vi. Kết hợp với sử dụng công nghệ tiên tiến như deep fake để thực hiện cuộc video call để tăng tính hiệu quả. Tội phạm đánh vào mong muốn du lịch cuối năm, đánh vào lòng tham của các món quà tặng với các chiêu giảm giá với lời lẽ ngon ngọt, tổ chức cho nạn nhân vào các nhóm chat rồi bầy đàn tác động thao túng tâm lý nạn nhân. Kết quả là nạn nhân chuyển tiền mua dịch vụ tour du lịch và mất tiền"

Bên cạnh việc sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, tội phạm còn vận dụng các chính sách khách nhau của ngành du lịch để gài bẫy khách hàng như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hương Tình – Giám đốc Công ty du lịch March Travel: "Vận dụng chính sách giữ chỗ 24h trên các trang đặt phòng và mua vé máy bay trực tuyến, sau đó đối tượng sẽ cung cấp các mã hồ sơ đặt chỗ. Thu tiền xong rồi thì họ sẽ chặn liên lạc với khách hàng và hoàn toàn không có thanh toán cho các hồ sơ này. Chúng ta phải thực sự tỉnh táo phân tích theo mức giá trung bình của thị trường, nhất là vào mùa cao điểm lễ tết không có giá rẻ vì nhu cầu so với bình thường vẫn rất cao".

Cùng với sự nỗ lực ngăn chặn của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần “tỉnh táo” trước các lời mời gọi như khuyến cáo của TS Đoàn Trung Sơn – Chuyên gia an ninh mạng: "Người dùng nên thận trọng khi tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội hoặc các cuộc gọi và video về các gói dịch vụ cuối năm. Tốt nhất là khách hàng nên đến trực tiếp các cơ sở du lịch cung cấp các dịch vụ uy tín để được tư vấn dịch vụ và thanh toán an toàn; nhận giấy phiếu có dấu và chữ ký. Khách hàng cần ghi nhớ rằng mọi tài khoản của các nền tảng có thể làm giả mạo, mọi trang web trên mạng cũng có thể làm giả mạo, mọi nội dung trên mạng dưới dạng văn bản và âm thanh, video cũng có thể làm giả mạo"

Ngoài chiếm đoạt tài sản của người dân thì trong bối cảnh phục hồi du lịch sau dịch, sự việc này sẽ gây tác động xấu đến tâm lý thị trường, ảnh hưởng các nỗ lực phục hồi kinh doanh của ngành du lịch nói riêng và thị trường nói chung./.

Như Ngọc - Thùy Linh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.