Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chỉ số MXV-Index xuống thấp nhất trong một tháng

PV: Thứ tư 08/11/2023, 08:43 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, 26 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá trong ngày hôm qua (7/11). Sắc đỏ phủ kín bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới kéo chỉ số MXV-Index giảm mạnh 1,97% xuống 2.199 điểm và làm đứt chuỗi tăng ba ngày liên tiếp.

Chỉ số giá hàng hóa bị đẩy xuống mức thấp nhất trong gần một tháng trở lại đây.

mxv-index-081123 (1)

Nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng chung của thị trường khi toàn bộ giá các mặt giảm rất mạnh. Trong đó, cả hai mặt hàng dầu thô được giao dịch nhiều nhất thế giới là Brent và WTI đều “lao dốc” hơn 4%. Đây là mức giảm theo ngày lớn nhất trong vòng một tháng qua - tháng giao dịch đầy biến động với mặt hàng “vàng đen”.

Giá dầu lao dốc 4%

Kết thúc ngày giao dịch 7/11, dầu WTI giảm 4,27% xuống 77,37 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6. Dầu Brent lần đầu tiên đóng cửa dưới 84 USD/thùng kể từ cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, chốt tại 81,61 USD/thùng, giảm 4,22%. MXV cho biết, lo ngại về nhu cầu suy giảm trong khi sản lượng dự kiến của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) gia tăng đã kéo giá dầu lao dốc.

bang gia nang luong (16)

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho thấy, mặc dù nhập khẩu dầu thô của quốc gia này trong tháng 10 tăng 7,06% so với tháng trước nhưng tổng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm với tốc độ nhanh hơn dự kiến. 

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 10 tiếp tục suy yếu với mức giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái và  với  mức 3,3% theo dự báo của thị trường. Dữ liệu báo hiệu sự đi xuống liên tục về triển vọng kinh tế Trung Quốc do nhu cầu suy giảm ở các quốc gia phương Tây vốn nhập khẩu nhiều hàng hoá của quốc gia này. 

Xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu khác của Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm 5% so với tháng trước xuống còn 5,17 triệu tấn, mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng tiêu thụ dầu chậm lại trên toàn cầu. 

Báo cáo Triển vọng năng lượng ngắn hạn (STEO) của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã điều chỉnh dự báo cung cầu dầu thô quý IV năm nay, từ thâm hụt sang thặng dư 200.000 thùng/ngày. Trong đó, nguồn cung quý IV được điều chỉnh tăng mạnh 0,5% so với báo cáo trước, trong khi nhu cầu được EIA nâng thêm 0,2%.  

Điều này đưa dự báo trung bình nguồn cung năm 2023 tăng 0,3% so với báo cáo trước, đưa thị trường dầu thặng dư khoảng 340.000 thùng/ngày, so với thặng dư chỉ 210.000 thùng/ngày. 

EIA dự báo giá dầu Brent giao ngay chỉ đạt trung bình 83,99 USD/thùng trong năm 2023, nhưng sẽ tăng lên mức trung bình 93 USD/thùng vào năm 2024. Giá dầu Brent năm 2024 cũng được điều chỉnh giảm từ 94,67 USD/thùng.  

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, báo cáo tồn kho dầu của Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng 11,9 triệu thùng so với mức dự đoán giảm 300.000 thùng trong tuần kết thúc ngày 3/11, củng cố lực bán trên thị trường.

Giá ngô chạm đáy gần 3 năm, lúa mì đứt chuỗi tăng 4 ngày

Chốt ngày giao dịch 7/11, giá ngô giảm gần 2%, đồng thời phá vỡ vùng hỗ trợ tâm lí cứng 185 USD/tấn. Thoát khỏi xu hướng giằng co đi ngang, đóng cửa, giá ngô lao dốc chạm mốc thấp nhất kể từ tháng 12/2020. MXV cho biết lực bán được đẩy mạnh khi thị trường đón nhận thông tin tích cực về nguồn cung từ Ukraine. 

Viện Khoa học Nông nghiệp Ukraine cho biết ngũ cốc vụ đông năm nay của quốc gia này có thể vượt qua giá lạnh và đem lại một vụ mùa bội thu nhờ năng suất cao. Đánh giá trên được Viện đưa ra sau khi các nhà khoa học đối chiếu tình trạng vụ ngũ cốc năm nay so với năm ngoái. Bên cạnh đó, dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết nông dân vẫn gieo hạt bình thường cho dù khung thời gian lý tưởng để trồng ngũ cốc vụ đông đã qua và khoảng 175.000 ha đã gieo sạ trong tuần trước. Thông tin này cho thấy những tín hiệu khả quan về mùa vụ năm nay tại một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc quan trọng trên thế giới. Đây là yếu tố chính tạo sức ép lên giá ngô CBOT trong phiên hôm qua. 

bang-gia-nong-san-081123

Tương tự như ngô, giá lúa mì cũng kết phiên với mức giảm gần 1% trước sức ép từ những thông tin liên quan đến nguồn cung của các nước xuất khẩu chính, chấm dứt chuỗi 4 phiên tăng giá liên tiếp. Triển vọng mùa vụ tại Ukraine cũng khiến giá suy yếu trong phiên hôm qua bởi lúa mì là loại cây trồng chủ đạo cho vụ đông của nước này.   

Ở diễn biến khác, vụ lúa mì tại Mỹ cũng đón nhận kết quả tích cực từ báo cáo Tiến độ Mùa vụ mới đây. Cụ thể, chất lượng cây trồng trong tuần trước đã cải thiện đáng kể, khi tỷ lệ diện tích tốt và tuyệt vời đã tăng lên 50% thay vì duy trì ở mức 47% như dự đoán và mức 30% cùng kỳ năm ngoái. Những số liệu trên đã gây áp lực mạnh mẽ lên giá lúa mì ngay từ khi mở cửa phiên sáng qua.  

Bên cạnh đó, tình hình xuất khẩu khả quan của nhà cung cấp lúa mì lớn trên thế giới EU cũng góp phần tạo sức ép lên giá trong phiên vừa rồi. Mặc dù tuần đánh giá chỉ kéo dài trong 4 ngày (30/10 - 2/11), xuất khẩu lúa mì mềm của EU đã tăng lên 0,34 triệu tấn từ mức 0,28 triệu tấn của tuần trước.  

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng 7/11, giá chào bán ngô Nam Mỹ nhập khẩu về Việt Nam tương đối ổn định. Tại cảng Cái Lân, ngô Nam Mỹ kỳ hạn giao quý I năm sau được chào trong khoảng giá 6.550 - 6.750 đồng/kg. Trong khi đó, tại cảng Vũng Tàu, giá chào bán thấp hơn 50 - 100 đồng/kg.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).