Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chỉ số MXV-Index lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 1

Bảo Trung: Thứ sáu 08/03/2024, 08:01 (GMT+7)

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (7/3) đón nhận lực mua tích cực.

Chỉ số giá của 3/4 nhóm mặt hàng tăng nâng chỉ số MXV-Index thêm 0,54% lên 2.157 điểm - mức cao nhất kể từ cuối tháng 1/2024. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 5.500 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá hai mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp là cà phê và bông tăng vọt, trong đó giá cà phê Robusta thiết lập kỷ lục mới trong vòng 30 năm. Bên cạnh đó, 10/10 mặt hàng kim loại cũng nổi bật trong sắc xanh.

1. mxv - index

Giá Robusta thiết lập kỷ lục cao mới trong 30 năm

Theo MXV, khép lại phiên giao dịch 7/3, giá Arabica bật tăng 3,17%, lên mức cao nhất trong một tháng và giá Robusta tăng thêm 2,18%, tạo đỉnh mới trong 30 năm. Rủi ro thiếu hụt nguồn cung là nhân tố chính khiến giá Robusta neo ở mức cao.

Nắng nóng dai dẳng tại vùng trồng cà phê của Việt Nam làm gia tăng mối lo ngại về triển vọng nguồn cung vụ mới kém khả quan. Thêm vào đó, tồn kho Robusta trên Sở ICE-EU đang ở vùng thấp lịch sử, với 23.750 tấn sau khi kết phiên 6/3.

bang gia cong nghiep

Với Arabica, sự hồi phục của tồn kho trên Sở ICE-US vẫn không đủ mạnh trước sức ép từ đồng USD. Cụ thể, chỉ số Dollar Index giảm 0,54% đã thu hút dòng tiền chảy vào các thị trường như cà phê và khiến lực mua trở nên áp đảo. Đồng thời, đồng USD suy yếu đã kéo tỷ giá USD/BRL giảm 0,2%. Chênh lệch tỷ giá thu hẹp làm hạn chế nhu cầu bán cà phê của nông dân Brazil.

Ở một diễn biến đáng chú ý khác của nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá bông tăng vọt 4,2% và chạm giới hạn phiên nhờ hỗ trợ kép từ doanh số bán bông tích cực tại Mỹ và sự suy yếu của đồng USD.

Trong báo cáo xuất khẩu tuần kết thúc ngày 29/2, Mỹ đã bán 52,000 kiện bông, tăng 30% so với tuần trước. Đồng thời, lượng bông xuất đi trong tuần đạt 330,800 kiện, tăng lần lượt 24% và 26% so với tuần trước và trung bình 4 tuần. Những con số tích cực trên đã giúp hạ nhiệt lo ngại nhu cầu bông ở mức thấp.

Cùng với đó, đồng USD yếu đi khiến giá bông Mỹ hấp dẫn hơn trên thị trường quốc tế. Chi phí giảm đã phần nào đẩy giá đi lên.

Ở chiều ngược lại, giá đường 11 suy yếu 0,79% trước số liệu xuất khẩu lớn của Brazil. Chính phủ nước này cho biết, lượng đường xuất khẩu trong tháng 2/2024 của Brazil tăng 162% so với tháng 2/2023, lên 3,02 triệu bao. Điều này phản ánh nguồn cung đường có thể nới lỏng trong thời gian tới.

Giá dầu cọ giảm 0,25% khi thị trường phản ứng với triển vọng nhu cầu kém tại Ấn Độ. Theo Reuters, nhập khẩu dầu cọ của nước này trong tháng hai ước tính giảm 35,6% so với tháng trước xuống 504.000 tấn.

Kim loại đồng loạt tăng giá

Khép lại ngày giao dịch 7/3, tất cả các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng giá. Đối với kim loại quý, đồng USD tiếp tục suy yếu đã hỗ trợ giá bạc và giá bạch kim tăng hai phiên liên tiếp. Chốt phiên, giá bạc đóng cửa tại mức 24,57 USD/ounce nhờ tăng 0,35%. Giá bạch kim bật tăng 0,98% lên 923,4 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng hơn một tháng trở lại đây.

3. bang gia kim loai

Dòng tiền tiếp tục chảy vào thị trường kim loại quý khi đồng USD mất giá. Chỉ số Dollar Index, thước đo đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,53% về 102,82 điểm, mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 và đánh dấu phiên giảm thứ ba liên tiếp.

Số liệu kinh tế yếu của Mỹ vẫn đang đè nặng lên đồng USD. Hơn nữa, trong bài phát biểu ngày hôm qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell tiếp tục nhấn mạnh về khả năng hạ lãi suất trong năm nay. Môi trường lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không sinh lãi và gây áp lực lên đồng bạc xanh, khiến bạc và bạch kim trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Đối với kim loại cơ bản, giá đồng COMEX bật tăng 1,32% lên 3,92 USD/pound, mức cao nhất kể từ cuối tháng 1. Đây cũng là phiên đánh dấu mức tăng mạnh nhất của giá đồng trong vòng ba tuần trở lại đây. Giá quặng sắt cũng tăng 1,35% lên 115,31 USD/tấn.

Dữ liệu thương mại khởi sắc của Trung Quốc đã giúp củng cố triển vọng tiêu thụ kim loại cơ bản và thúc đẩy lực mua các mặt hàng tăng mạnh trong phiên hôm qua. Cụ thể, số liệu hải quan cho thấy tăng trưởng xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều tăng vượt dự kiến trong hai tháng đầu năm, lần lượt tăng 7,1% và 3,5% so với cùng kỳ.

Riêng đối với đồng và quặng sắt, sản lượng nhập khẩu đều tăng mạnh phản ánh nhu cầu cải thiện vào đầu năm nay. Nhập khẩu đồng của Trung Quốc đạt 902.000 tấn trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 2,6% so với cùng kỳ, trong khi đó, nhập khẩu quặng sắt tăng 8,1% so với cùng kỳ trong hai tháng đầu năm, đạt tổng cộng 209,45 triệu tấn.

Bên cạnh đó, kỳ vọng Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế cũng giúp củng cố tâm lý lạc quan trên thị trường. Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết vẫn còn dư địa để cắt giảm yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng. Trong khi đó, các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo PBOC sẽ cắt giảm RRR 25 điểm cơ bản trong quý II/2024 và tiếp tục cắt 25 điểm cơ bản nữa vào quý IV/2024.

Bảo Trung/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu