Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Chỉ số MXV-Index cao nhất trong vòng hơn 5 tuần trở lại đây

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 13/09/2023, 08:10 (GMT+7)

Với thị trường giao dịch hàng hóa, chỉ số hàng hóa này hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 5 tuần trở lại đây, phản ánh đà khởi sắc chung của toàn thị trường giá hàng hóa nguyên liệu sau giai đoạn hơn 1 tháng diễn biến giằng co, với xu hướng giảm chiếm ưu thế.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

# Tổng Cục thuế cho biết, sắp tới sẽ chú trọng triển khai kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư trong việc sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, để tăng cường các dịch vụ cho người nộp thuế là cá nhân. 

# Bộ KH&ĐT vừa ban hành 'Khung theo dõi, đánh giá thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê VN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045'. Đây được coi là công cụ giám sát thực thi chiến lược của bộ ngành, địa phương. 

# Trong khuôn khổ sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam” diễn ra từ hôm nay đến 15/9 tại TPHCM, đại diện nhiều Tập đoàn toàn cầu như Walmart, Amazon, Boeing, IKEA… sẽ có mặt tại VN để tìm kiếm đối tác cung ứng hàng hóa. 

# Trong khi đó, Việt Nam, Nga, Ecuador… được dự báo có cơ hội cao nhất gia tăng xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc, bởi nước này vừa cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản. 

# Cuộc đua thu hút khách hàng chuyển khoản vay giữa các nhà băng đang ngày càng sôi động với lãi suất ngày càng rẻ.

Cụ thể, một số ngân hàng vừa đưa ra lãi suất cho vay khách hàng cá nhân chỉ từ 5,6% (vay sản xuất kinh doanh) và chỉ từ 7,5%/năm (đối với vay tiêu dùng). 

# Còn với lĩnh vực BĐS: UBND TP. Hà Nội bổ sung vào kế hoạch phát triển nhà ở của TP giai đoạn 2021-2025 (đợt 1) 8 dự án NƠXH có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng với hơn 5.500 căn hộ. 

# Còn theo Hội Môi giới BĐS VN, từ đầu năm, các sản phẩm nhà ở có giá trị cao hơn 20 tỷ đồng như nhà liền kề, biệt thự ghi nhận mức cắt giảm tới 30% so với đỉnh. Mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với giá mua ban đầu từ chủ đầu tư. 

sac-xanh-phu-kin-bang-gia-hang-hoa-chi-so-mxv-index-cao-nhat-5-tuan

Với thị trường giao dịch hàng hóa, chỉ số hàng hóa này hiện đang ở mức cao nhất trong hơn 5 tuần trở lại đây, phản ánh đà khởi sắc chung của toàn thị trường giá hàng hóa nguyên liệu sau giai đoạn hơn 1 tháng diễn biến giằng co, với xu hướng giảm chiếm ưu thế.

MXV cho biết, hơn 1 tháng vừa qua, nhiều mặt hàng ghi nhận các mức giảm mạnh. Diễn biến giá phân hóa là nguyên nhân chính khiến chỉ số hàng hóa chung MXV-Index giằng co, biến động với biên độ hẹp trong suốt hơn 5 tuần.

Tuy nhiên, đà hồi phục trên cả 4 nhóm mặt hàng đã hỗ trợ chỉ số hàng hóa này bật tăng khỏi vùng giằng co trong ngày hôm qua. Đáng chú ý, toàn bộ các mặt hàng kim loại đồng loạt đóng cửa hôm qua trong sắc xanh.

Nhận định về xu hướng giá hàng hóa nguyên liệu, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: "Hiện nay chưa thể khẳng định thị trường hàng hóa đã ở trong một xu hướng tăng giá, bởi kể cả khi chỉ số MXV-Index lên mức cao nhất 5 tuần, thì vẫn có những mặt hàng quan trọng lao dốc mạnh trong hơn 1 tháng trở lại đây. Thời điểm cuối tháng 9 thường là giai đoạn bản lề, trước khi bước vào quý IV với rất nhiều biến động trên thị trường hàng hóa. Chẳng hạn đối với cà phê, Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn thu hoạch từ tháng 10, nên các thông tin về sản lượng sẽ có ảnh hưởng lớn đến giá Robusta trên sở ICE tại London".

Cũng theo ông Quang Anh, thị trường sẽ có sự phân hóa bởi mỗi mặt hàng sẽ chịu tác động bởi yếu tố mùa vụ, cung – cầu của mình, nên chỉ số hàng hóa MXV-Index sẽ không có quá nhiều biến động ít nhất trong vài tuần tới.

Trong khi đó, đóng cửa ngày 12/9, mặc dù sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, tuy nhiên, lực mua có phần chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,04% lên 2.305 điểm, ghi nhận chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp và đạt mức cao nhất trong hơn 5 tuần trở lại đây.

Điều này phản ánh đà khởi sắc chung của toàn thị trường giá hàng hóa nguyên liệu sau giai đoạn hơn 1 tháng diễn biến giằng co, với xu hướng giảm chiếm ưu thế.

Ảnh: Xinhua

Ảnh: Xinhua

# Dữ liệu chính thức vừa công bố cho thấy kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) chỉ tăng trưởng 0,1% trong quý II/2023, thấp hơn so với ước tính trước đó. 

# Trong khi đó, Eurostat vẫn giữ nguyên ước tính tăng trưởng cho EU gồm 27 quốc gia ở mức bằng 0 trong quý II/2023 và tăng 0,2% trong quý I/2023. 

# Báo cáo của HSBC cho thấy, doanh nghiệp quốc tế đến từ top 10 nền kinh tế lớn trên thế giới đang ngày càng lạc quan về triển vọng tăng trưởng ở Đông Nam Á. 

# Còn theo JLL, một chuỗi doanh số bán khách sạn lớn trên khắp châu Á Thái Bình Dương đang làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi nhu cầu của các nhà đầu tư. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, đa số lĩnh vực đều mất điểm trong phiên đêm qua, nhất là nhóm Công nghệ khiến TTCK Mỹ giảm điểm trở lại. Nasdaq -1,04%, S&P 500 -0,57% và DJIA -0,05%.

Thị trường vẫn đang chờ đợi số liệu CPI, báo cáo giá sản xuất và doanh số bán lẻ tháng 8 trong hai ngày kế tiếp nhằm có thêm cơ sở đánh giá mức độ tác động đến quyết định của FED.

# Còn ở trong nước, với điểm nhấn từ động lực của nhóm cổ phiếu công ty chứng khoán, giúp VN-Index trong phiên đóng cửa chiều qua đã lấy lại tất cả điểm số đã mất trong phiên lao dốc của ngày 11/9.

Sau phiên sáng hôm qua giao dịch đầy thận trọng, lực cầu đã trở lại rất nhanh vào thị trường và tìm đến nhóm cổ phiếu manh nha tăng tốc cuối phiên sáng là công ty chứng khoán, kéo hàng loạt mã trong nhóm này tăng mạnh.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích khối khách hàng cá nhân của Chứng khoán Yuanta, sắc xanh cũng đã lan tỏa rộng trên bảng điện tử, đóng cửa với hơn 400 mã tăng, qua đó, giúp VN-Index tăng gần 22 điểm khi đóng cửa: "trong phiên giao dịch sắc xanh tăng trở lại khá mạnh, phiên 12/09 gần như đã lấy lại áp lực giảm trước đó rồi. Nổi bật nhất trong phiên giao dịch 12/09 phải kể đến dòng chứng khoán khi hầu hết nhóm cổ phiếu chứng khoán bật tăng rất mạnh. Song song là tâm lý của nhà đầu tư đã bớt bi quan hơn ở nhóm cổ phiếu bất động sản khi mà ngày 11/09 nhóm cổ phiếu bất động sản bị rơi vào tình trạng bán tháo ảnh hưởng tới VNIndex rất nhiều".

Do đó, theo ông Nguyễn Thế Minh, hai yếu tố chính là sự dẫn dắt trở lại của nhóm chứng khoán và tâm lý bớt thận trọng bi quan của nhóm cổ phiếu bất động sản đã giúp thị trường có diễn biến khả quan trong phiên đóng cửa chiều qua.

MC1: Trở lại phiên giao dịch hôm nay, theo SSI Reseach, sự lệch pha giữa các chỉ báo kỹ thuật cho nhận định xu hướng tăng trưởng của chỉ số VNIndex dù tiếp tục hướng đến vùng 1.260 – 1.265 nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường./.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.