Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chạy đua với tử thần giữa trùng khơi

Hoàng Hà: Thứ năm 26/06/2025, 06:13 (GMT+7)

Một cuộc chạy đua nghẹt thở giữa đêm tối và sóng gió, để giành lại sự sống cho một ngư dân bị đột quỵ khi đang đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa, vừa được lực lượng cứu nạn hàng hải Việt Nam thực hiện thành công.

Đây chỉ là một trong hàng trăm tình huống khẩn cấp mà Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã can thiệp kịp thời trong 6 tháng đầu năm 2025, với 386 người được cứu hoặc hỗ trợ an toàn.

Hành trình cứu nạn giữa biển cả luôn chất chứa hiểm nguy, đòi hỏi sự phối hợp thần tốc, chính xác và quyết liệt. Nhưng vượt lên trên hết, đó là câu chuyện về trách nhiệm, tình người và khát vọng khẳng định vị thế quốc gia biển.

Để hiểu rõ hơn về công tác cứu hộ trên biển – những điểm sáng và những thách thức chưa từng dễ dàng, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Minh – Tổng Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.

 

Ảnh 5 (2)

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ cụ thể về vụ giải cứu ngư dân bị đột quỵ khi đang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa ngày 21/6 vừa qua?

Ông Bùi Văn Minh: Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi lập tức báo cáo lên Ban chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia, Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo. Đây là tình huống cực kỳ nghiêm trọng: bệnh nhân bị liệt nửa người, nguy cơ tử vong cao, lại ở vị trí xa bờ, không có tàu nào gần hỗ trợ theo phương châm "bốn tại chỗ".

Vì vậy, bước đầu, chúng tôi phối hợp với lực lượng 115 để hướng dẫn sơ cứu từ xa cho thuyền trưởng và thuyền viên, duy trì sự sống cho bệnh nhân.

Sau đó, tàu SAR 631 – tàu hiện đại nhất hiện nay – được điều động khẩn cấp, vượt đêm tối, sóng lớn, chạy hết tốc lực ra Hoàng Sa với quyết tâm cứu người bằng mọi giá. Đến 1 giờ 30 sáng ngày 24/6, chúng tôi đã đưa được nạn nhân về đất liền an toàn, chuyển tới cơ sở y tế kịp thời.

Tàu SAR 631

Tàu SAR 631

Bệnh nhân được đưa về đất liền an toàn, chuyển tới cơ sở y tế kịp thời.

Bệnh nhân được đưa về đất liền an toàn, chuyển tới cơ sở y tế kịp thời.

Cuộc giải cứu này là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ngành và nỗ lực phi thường của lực lượng cứu nạn. Nhưng hơn hết, nó thể hiện tinh thần “tính mạng con người là trên hết” phải cứu người bằng mọi giá – một nguyên tắc không bao giờ thay đổi trong mọi hoạt động của chúng tôi.

Ở đây ngoài việc tạo niềm tin cho bà con ngư dân còn thể hiện uy tín quốc tế của Việt Nam đối với việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải. Chúng ta có thể đảm bảo an toàn, an ninh cho tất cả các tàu thuyền, các hoạt động hàng hải trong vùng biển Việt Nam và tiến tới còn vươn ra các vùng biển quốc tế, thể hiện vai trò, khẳng định vị thế của Việt Nam là 1 cường quốc về biển trong thời gian tới.

PV: Trong 6 tháng đầu năm nay, công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã đạt được những kết quả gì đáng chú ý, thưa ông?

Ông Bùi Văn Minh: Việt Nam là một quốc gia có biển, có cảng và là một bên thành viên Công ước quốc tế về Luật biển 1982, cũng như các Công ước quốc tế về an toàn cuộc sống trên biển (SOLAS), SAR 79 về tìm kiếm cứu nạn…chúng ta có trách nhiệm, nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho các hoạt động hàng hải trong vùng biển Việt Nam và tham gia tìm kiếm cứu nạn quốc tế. T

rong những năm vừa qua, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam là đơn vị chủ trì, chỉ huy và là đầu mối quốc gia trong công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn và chúng tôi cũng làm rất tốt vai trò đó.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức cứu và hỗ trợ thành công cho 386 người gặp nạn trên biển. Chúng tôi đã không ít lần đưa tàu ra đến các vùng biển xa như Hoàng Sa, Trường Sa để kịp thời giúp đỡ ngư dân và người đi biển. Nguyên tắc của chúng tôi rất rõ ràng: không phân biệt quốc tịch, màu da, tất cả những người đi biển đều là người thân, tất cả những ai gặp nạn trên biển đều là người cần được cứu giúp.

Ngoài vai trò chủ trì công tác cứu nạn, sự phối hợp liên ngành cũng là yếu tố then chốt. Với diện tích biển rộng hơn 1 triệu km², không có một lực lượng riêng lẻ nào có thể bao phủ toàn bộ. Vì vậy, chúng tôi dựa trên phương châm "bốn tại chỗ", đồng thời phối hợp với các lực lượng quân đội, biên phòng, thậm chí là cả các tàu nước ngoài khi cần thiết để thực hiện nhiệm vụ.

Ảnh 1 ok

PV: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng cứu hộ đã và đang đối mặt với những khó khăn nào lớn nhất?

Thời tiết là yếu tố không thể kiểm soát. Những năm gần đây, thời tiết ngày càng cực đoan, sóng lớn, gió mạnh, bão dồn dập... Mỗi lần ra khơi cứu nạn là một lần đối mặt với hiểm nguy. Chưa kể, mật độ tàu thuyền hoạt động trên biển ngày càng dày đặc, nguy cơ tai nạn và sự cố tăng cao. Trang thiết bị cứu nạn cũng là một thách thức.

Mặc dù chúng tôi đã được trang bị tàu SAR 631 có tầm hoạt động xa, chịu được sóng to gió lớn, nhưng để có thể đảm bảo lực lượng phản ứng nhanh trên toàn vùng biển Việt Nam thì vẫn cần đầu tư thêm về phương tiện, công nghệ cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, huấn luyện hợp tác quốc tế.

Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư từ Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để từng bước đưa Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam thành đơn vị chuyên nghiệp, chính quy, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?

Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Xử lý tài xế container vừa lái xe bằng một chân vừa lướt tiktok trên cao tốc

Xử lý tài xế container vừa lái xe bằng một chân vừa lướt tiktok trên cao tốc

Nam tài xế container điều khiển xe bằng một chân, một tay cầm điện thoại lướt tiktok, không thắt dây an toàn điều khiển xe trên cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ - Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã bị lực lượng CSGT thuộc Cục phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Thiệt mạng vì ngược chiều ở làn 100 km/h trên Đại lộ Thăng Long, bao giờ người đi xe máy biết sợ?

Thiệt mạng vì ngược chiều ở làn 100 km/h trên Đại lộ Thăng Long, bao giờ người đi xe máy biết sợ?

Mức phạt 6 triệu đồng, trừ 6 điểm GPLX đối với hành vi xe máy đi vào cao tốc dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, vẫn còn người liều lĩnh bất chấp pháp luật, tự gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Bệnh nhân ung thư sẽ ra sao khi máy sản xuất thuốc PET/CT duy nhất ở miền Nam ngừng hoạt động 6 tháng?

Bệnh nhân ung thư sẽ ra sao khi máy sản xuất thuốc PET/CT duy nhất ở miền Nam ngừng hoạt động 6 tháng?

Hệ thống cyclotron tại Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp thuốc phóng xạ 18F-FDG cho máy PET/CT đã hoạt động 17 năm liên tục bị hư hỏng, bệnh viện từng phải gửi sang Mỹ sửa chữa, gây gián đoạn thời gian dài.

Kẹt xe gần nửa ngày tại cửa ngõ TP.HCM

Kẹt xe gần nửa ngày tại cửa ngõ TP.HCM

Dòng xe nối đuôi nhau gần 5km trên tuyến quốc lộ 1 kéo dài từ khuya đến gần trưa…

Ngày đầu CSGT tổ chức sát hạch lái xe

Ngày đầu CSGT tổ chức sát hạch lái xe

Hôm qua (24/6), tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương (Thạch Thất, Hà Nội), Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô đầu tiên sau khi đơn vị này tiếp nhận nhiệm vụ.

Làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Không tạo áp lực, chỉ mong con cố gắng hết mình

Làm thủ tục thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Không tạo áp lực, chỉ mong con cố gắng hết mình

Ngoài sự chuẩn bị nghiêm túc từ ngành giáo dục và lực lượng chức năng, phía sau mỗi sĩ tử là ánh mắt lặng lẽ của cha mẹ. Không áp lực điểm số, không kỳ vọng thành tích, nhiều phụ huynh chỉ mong con bình tĩnh, nỗ lực hết mình, bước qua kỳ thi với tâm thế vững vàng nhất.