Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

“Chạy đua” hoàn thành các tiêu chí để thanh toán phí và vé đường bộ

Nguyễn Yên - Quách Đồng: Thứ năm 17/10/2024, 15:38 (GMT+7)

Số liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, đến nay đã có hơn 5,6 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, chiếm tới 97% lượng xe lưu thông. Diện mạo thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống giao thông đường bộ đã dần hình thành.

Tuy nhiên, để việc chuyển đổi và nâng cấp tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông đi vào cuộc sống vẫn cần một cuộc “Chạy đua” hoàn thành các tiêu chí để thanh toán phí và vé đường bộ.

Các quyết định hiện nay mới chỉ cho phép thu phí đường bộ điện tử trên quốc lộ, cao tốc, giờ đây với Nghị định số 119 quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ sẽ tạo hành lang pháp lý để phát triển, mở rộng phạm vi thanh toán điện tử trong giao thông như trông giữ xe, thu phí sân bay, cảng biển, đăng kiểm...

Điểm thuận lợi là người dân đã hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt và ủng hộ việc ứng dụng công nghệ thông tin đối với các hoạt động thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông.

Tuy nhiên, với số lượng phương tiện lớn, phạm vi áp dụng được mở rộng, cơ sở hạ tầng kết nối yêu cầu cao hơn thì rất nhiều tiêu chí, điều kiện cần được cụ thể và hoàn thành gấp trong 1 năm tới đây.

Nghị định 119 chỉ áp dụng cho các phương tiện giao thông đường bộ, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể khi mở rộng phạm vi thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí kiểm định… (Ảnh minh họa: VGP)

Nghị định 119 chỉ áp dụng cho các phương tiện giao thông đường bộ, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể khi mở rộng phạm vi thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí kiểm định… (Ảnh minh họa: VGP)

Điểm đầu tiên cần có là hành lang pháp lý, Nghị định 119 chỉ áp dụng cho các phương tiện giao thông đường bộ, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể khi mở rộng phạm vi thu phí tại các cảng hàng không, thu phí cảng biển, thu phí kiểm định… Theo nhận định của các chuyên gia, việc thanh toán không dùng tiền mặt hoàn toàn có thể áp dụng rộng rãi cho các khu vực này, vấn đề là còn thiếu các quy định, hướng dẫn chi tiết hơn.

Vấn đề cần tính tới nữa là hệ thống tài khoản giao thông sẽ vận hành theo phương thức như thế nào, quy chuẩn ra sao. Nhiều ý kiến cho rằng, để đơn giản và thuận tiện cho người dân, không cần thiết phải tách bạch các tài khoản riêng, mà có thể gộp chung các tài khoản thanh toán như đưa về thanh toán qua ngân hàng. Hiện nay tại các quốc gia khác trên thế giới đều chuyển sang thu phí giao thông theo cơ chế liên thông hoặc sử dụng chính thẻ ngân hàng của người dân.

Tiếp theo là những tiêu chuẩn kỹ thuật về thẻ vé, các thiết bị đầu cuối lắp đặt tại các điểm thu phí. Về điều này, nhiều ý kiến mong muốn hệ thống được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn mở, không giới hạn về đơn vị cung cấp thẻ, thiết bị đầu đọc và nên được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế, có thể sử dụng lại các sản phẩm thẻ, đầu đọc đã có sẵn thị trường, giúp rút ngắn được thời gian triển khai.

Ảnh minh họa: VGP

Ảnh minh họa: VGP

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần sớm triển khai xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ làm cơ sở triển khai thanh toán điện tử trong giao thông. Về phía các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, cần nâng cấp, chuyển đổi hệ thống để thực hiện chuyển đổi từ tài khoản thu phí hiện nay thành tài khoản giao thông kết nối các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định mới.

Hiện nay, tại Hà Nội và TP.HCM đã thí điểm thanh toán điện tử trong trông giữ xe nội đô, thu phí đỗ xe tại các sân bay lớn. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn một số bất cập, do đó, khi dùng chung một tải khoản giao thông cho những dịch vụ này thì những hạn chế của quá trình thí điểm trước đó cần sớm khắc phục mới tạo điều kiện cho dịch vụ mới được triển khai nhanh chóng.

Về phía các chủ phương tiện trong thời gian tới cần phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để thực hiện thủ tục chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng, thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Và điều quan trọng với người dân là làm sao dịch vụ này vừa thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

Nguyễn Yên - Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Danh sách 65 cơ sở đủ điều kiện cấp Giấy khám sức khỏe lái xe

Hà Nội: Danh sách 65 cơ sở đủ điều kiện cấp Giấy khám sức khỏe lái xe

Ngày 18/4, Sở Y tế Hà Nội công bố danh sách 65 cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu Giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Lộ sai phạm kiểm định: Dán tem 'khống', hợp thức thiết bị thi công giao thông

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Trần Hồng Hà-Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn khu vực II, cùng Lê Chung Phúc-Trưởng trạm Kiểm định Đông Sài Gòn.

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?