Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Chấm dứt hành vi nhân danh nghệ thuật để bôi bẩn đường phố

Bùi Trọng Điển: Thứ năm 11/05/2023, 09:57 (GMT+7)

Các đơn vị quản lý nhà nước về lâu dài cần thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và định hướng cho sự phát triển nghệ thuật vẽ tranh đường phố một cách căn cơ, bài bản; ; để đưa garraffini vào hoạt động trong khuôn khổ, quy định.

Người ta không chỉ vẽ trên tường, thành cầu, khu dân cư mà còn cả ở cột điện, tủ điện; các nắp cống; thậm chí kể các cột nước, ống nước.

Có nơi hình vẽ dung dị, dễ hiểu, màu sắc êm dịu,dễ chịu; tạm thời chấp nhận được. Nhưng ngược lại nhiều hình vẽ loằng ngoằng, luận mãi không ra chữ gì, hình thù gì; vừa rối rắm, rối trí lại khiến mắt người nhìn tưng tức, khó chịu.

Khi thời tiết vào mùa hè nóng bức, xe cộ rồng rắn, chen chúc; bắt gặp các hình vẽ này trên đường phố càng thêm bức bối, ngột ngạt, căng thẳng.

Nghệ thuật tranh vẽ đường phố hay còn gọi là graffiti đã xuất hiện từ lâu trên thế giới. Có nước cho phép, ủng hộ, coi là tác phẩm nghệ thuật; có nước lại cho là bất hợp pháp; thậm chí cấm gần như tuyệt đối vì gây xáo trộn, hoang mang và mang tính phá hoại.

Nói điều này để thấy, dù có tuổi đời khá lâu nhưng đến nay, nghệ thuật vẽ đường phố vẫn còn gây nhiều tranh cãi; lằn ranh đúng sai nhiều nơi chưa rõ ràng.

3-0935

Tại nước ta, dù chưa có quy định cụ thể về nghệ thuật này nhưng không thể phủ nhận những họa sĩ đường phố có tâm, có tầm, luôn chủ động xin phép và vẽ một cách nhiệt tình, đầy đam mê, sáng tạo.

Những hình vẽ che đi các nắp cống gồ gề, những khiếm khuyết của bức tường; hay phủ màu xanh dễ chịu ở từng nơi nhà chờ, trạm xe buýt. Các thông điệp của bức tranh nhẹ nhàng, tạo ấn tượng, đi vào lòng người; đem lại cảm giác thư thái, dễ chịu.

Đây chính là những nghệ sĩ garaffini chân chính. Họ không chỉ thể hiện sự đam mê, thỏa sức sáng tạo của mình qua từng nét vẽ, bức tranh mà còn mong muốn tạo ra các giá trị nghệ thuật đích thực để cộng đồng, chiêm ngưỡng, thưởng thức. Những việc làm của họ luôn được đề cao và ghi nhận; có nơi còn vinh danh và khuyến khích.

Ngược lại, việc nhiều người lợi dụng nghệ thuật đường phố để vẽ trộm; vẽ lung tung đang gây lên sự bất bình rất lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội. Đỉnh điểm là sự vi phạm, thậm chí là xâm phạm tài sản nhà nước, tài sản công dân khi vẽ lên cả toa tàu Metro đang được bảo vệ, trông giữ cũng như nhiều nhà của người dân khác ở TP.HCM thời gian vừa qua.

Những hàng động lén lút; mờ ám này phải bị lên án và xử lý; không nhân nhượng. Chỉ vì thú vui bất thường, thậm chí là tầm thường của mình; những người vẽ này đang làm hoen ố đi hình ảnh của nghệ thuật garaffini cao thượng, sống động, làm đẹp đường phố; làm đẹp cho đời.

Hiện nay, Công an TP.HCM đang vào cuộc, điều tra rốt ráo để xử lý người cố tình vẽ bẩn trên toa tàu Metro trên tinh thần không né tránh, khoan nhượng; tạo sự nghiêm minh của luật pháp. Việc làm này được công luận ủng hộ.

Vấn đề còn lại là sự chấp hành tuân thủ của những người vẽ tranh đường phố; nếu cố tình, bất chấp quy tắc, luật pháp tiếp tục các hành vi bôi bẩn, vẽ bậy trên các công trình công cộng, nhà dân chắc chắn sẽ bị lên án và xử lý nghiêm khắc. Những người vẽ có trách nhiệm; khi vẽ là xin phép; đầu tư nghệ thuật nghiêm cẩn; hình vẽ có giá trị cho cộng đồng sẽ được đón nhận, vinh danh.

Lằn ranh giữa nghệ thuật và phá hoại đôi khi mong manh nhưng nếu biết vượt qua các cám dỗ, thú vui tầm thường thì chính là nghệ thuật garrafiti sinh động và hấp dẫn; được công chúng và cơ quan quản lý hoan nghênh và ngược lại.

Về phía các đơn vị quản lý nhà nước về lâu dài cũng cần thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và định hướng cho sự phát triển nghệ thuật vẽ tranh đường phố một cách căn cơ, bài bản; để đưa garraffini vào hoạt động trong khuôn khổ, quy định; không thả nổi để nhiều người vẽ tự tung tự tác vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng, vi phạm pháp luật như thời gian vừa qua.

Bùi Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.