Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Minh Hiếu: Thứ ba 04/10/2022, 17:18 (GMT+7)

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

 

Điểm mở dải phân cách cho ô tô chuyển làn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT

Điểm mở dải phân cách cho ô tô chuyển làn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT

Có mặt trên cầu Thanh Trì vào khoảng 9h30 sáng nay, phóng viên ghi nhận tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 1,5km tại làn đường hỗn hợp, hướng đi QL5. Sau khi thu hẹp khoảng gần 2m thì làn hỗn hợp chỉ vừa đủ 1 ô tô con và 1 xe máy di chuyển, tất cả phương tiện nhúc nhích từng chút một.

Còn làn ô tô được nới rộng, đủ cho 3 hàng xe, nhưng các tài xế đi khá cẩn trọng, một phần vì làn đường thứ 3 hơi nhỏ, một phần vì vị trí cũ đặt dải phân làn xuất hiện các “sống trâu” trên đường. Đến điểm mở dải phân cách, các xe ô tô sẽ chuyển sang làn ô tô, còn xe máy tiếp tục đi thẳng làn hỗn hợp, không còn ùn tắc.

Tuy nhiên, do chưa có biển chỉ dẫn nên một số ô tô không biết, vẫn tiếp tục đi tại làn hỗn hợp. Ngoài ra, tại điểm mở dải phân cách, ô tô chuyển từ làn hỗn hợp sang xung đột với dòng xe đang đi thẳng tại làn ô tô, nhiều tình huống va chạm suýt chút nữa đã xảy ra.

Mặt đường xấu tại các vị trí dải phân cách cũ khiến các xe đi lại khá ''rón rén''.

Mặt đường xấu tại các vị trí dải phân cách cũ khiến các xe đi lại khá ''rón rén''.

Một số người tham gia giao thông cho biết, do không có biển chỉ dẫn nên họ mất cả tiếng ùn tắc trong làn hỗn hợp sáng nay, và điểm mở dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn:

"Đường hỗn hợp người ta thu hẹp lại bé quá nên tắc lắm. Mình đi không biết, cũng không thấy biển báo gì. Nhiều đoạn mất thanh chắn, nhiều đoạn đường xấu lắm. Chuyển làn thì mình thấy đoạn mấp mô cao quá, mình đánh lái sang, cảm thấy hơi nguy hiểm".

"Điểm mở đấy làm giảm tốc độ làn ô tô nhiều, phải phanh lại ý. Làn hỗn hợp vẫn có xe tải, xe ben đi vào, đi rất là khó chịu".

Làn hỗn hợp cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài sau khi thu hẹp. Ô tô, xe máy đều nhúc nhích từng chút một.

Làn hỗn hợp cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài sau khi thu hẹp. Ô tô, xe máy đều nhúc nhích từng chút một.

Việc dịch chuyển dải phân cách mềm trên cầu Thanh Trì lần này nằm trong dự án phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì và Vành đai 3 Hà Nội. Ngoài việc thu hẹp làn hỗn hợp, một số khu vực hư hỏng trên bề mặt cầu cũng sẽ được sửa chữa. Đơn vị thi công tiến hành mở dải phân cách để các xe ô tô từ làn hỗn hợp chuyển sang làn ô tô qua vị trí thi công.

Giai đoạn 1 (từ ngày 3/10 - 15/11) thực hiện theo chiều đi QL5, giai đoạn 2 (từ ngày 16/11 - 16/12) theo chiều đi Pháp Vân. Các nhà thầu chỉ được phép thi công từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau.

Nhiều xe tải vẫn lưu thông tại làn hỗn hợp.

Nhiều xe tải vẫn lưu thông tại làn hỗn hợp.

Trước đó, cầu Thanh Trì, đoạn tuyến giao thông huyết mạch trên tuyến QL1 thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã được điều chỉnh tổ chức giao thông nhiều lần. Năm 2017 xuất hiện tình trạng ô tô đi vào làn xe máy bất chấp kế hoạch xử phạt của lực lượng chức năng. Sở GT-VT Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh, làn đường dành riêng cho xe máy thành làn đường hỗn hợp, cho phép ô tô con đi vào, nhưng cũng chỉ “hạ nhiệt” một thời gian. Nhiều ý kiến cho rằng, để làn hỗn hợp quá rộng khiến cả xe tải, xe container cũng đi vào là không hợp lý.

Đến đầu năm 2021, Cục CSGT kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách và hạ tốc độ lưu thông trên cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, Sở GT-VT Hà Nội chỉ điều chỉnh tốc độ xuống 60km/h. Còn dải phân cách mềm giữa làn ô tô và làn hỗn hợp thì đến nay mới điều chỉnh.

Chuyên gia giao thông. Phan Lê Bình cho rằng việc điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hợp lý. Tuy nhiên, cần hướng đến mục đích cuối cùng là tách dòng phương tiện: "Trong tình trạng làn hỗn hợp bị thu hẹp như hiện nay, cho ô tô lưu thông cùng xe máy thì nguy cơ xảy ra va chạm là rất lớn. Nên hạn chế, không cho xe ô tô đi vào làn hỗn hợp nữa. Việc điều chỉnh cần được làm đồng bộ với biển báo. Thứ nhất là nhanh chóng đầu tư với lượng nhân công lớn. Và đặc biệt trong những ngày đầu tiên, rất cần lực lượng chức năng đứng hướng dẫn trên cầu xe nào đi làn nào./.

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Vào khoảng 12h00' hôm nay (3/12) tại ngã 4 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục (Hà Nội) xảy ra va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô và 1 xe máy.

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là ngôi làng cổ “độc nhất vô nhị” ở miền Bắc với những hình ảnh thân thuộc rất đỗi đặc trưng của làng quê Bắc Bộ, đồng thời là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia và từng thu hút đông đảo du khách.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

Triển khai Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội về Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thất đã nghiêm túc triển khai thực hiện đến các cơ sở thuộc diện quản lý.

Để không “làm ơn mắc oán”

Để không “làm ơn mắc oán”

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Hà Nội: Xe tải va chạm xe máy, 1 phụ nữ tử vong

Hà Nội: Xe tải va chạm xe máy, 1 phụ nữ tử vong

Khoảng 12h25' hôm nay (3/12) trên đường Nguyễn Khoái, đoạn qua ngõ 49 xảy ra vụ va chạm giữa xe tải và xe máy

Khởi công dự án mở rộng QL 6, đoạn Ba La - Xuân Mai

Khởi công dự án mở rộng QL 6, đoạn Ba La - Xuân Mai

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai chính thức được khởi công vào sáng nay (3/12), tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Sau vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu và 1 học sinh tử vong tại trường Tiểu học Ischool vừa qua. Mới đây, 14 học sinh ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng có biểu hiện đau bụng, nôn ói sau khi uống sữa tại trường.