Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Minh Hiếu: Thứ ba 04/10/2022, 17:18 (GMT+7)

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

 

Điểm mở dải phân cách cho ô tô chuyển làn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT

Điểm mở dải phân cách cho ô tô chuyển làn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT

Có mặt trên cầu Thanh Trì vào khoảng 9h30 sáng nay, phóng viên ghi nhận tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 1,5km tại làn đường hỗn hợp, hướng đi QL5. Sau khi thu hẹp khoảng gần 2m thì làn hỗn hợp chỉ vừa đủ 1 ô tô con và 1 xe máy di chuyển, tất cả phương tiện nhúc nhích từng chút một.

Còn làn ô tô được nới rộng, đủ cho 3 hàng xe, nhưng các tài xế đi khá cẩn trọng, một phần vì làn đường thứ 3 hơi nhỏ, một phần vì vị trí cũ đặt dải phân làn xuất hiện các “sống trâu” trên đường. Đến điểm mở dải phân cách, các xe ô tô sẽ chuyển sang làn ô tô, còn xe máy tiếp tục đi thẳng làn hỗn hợp, không còn ùn tắc.

Tuy nhiên, do chưa có biển chỉ dẫn nên một số ô tô không biết, vẫn tiếp tục đi tại làn hỗn hợp. Ngoài ra, tại điểm mở dải phân cách, ô tô chuyển từ làn hỗn hợp sang xung đột với dòng xe đang đi thẳng tại làn ô tô, nhiều tình huống va chạm suýt chút nữa đã xảy ra.

Mặt đường xấu tại các vị trí dải phân cách cũ khiến các xe đi lại khá ''rón rén''.

Mặt đường xấu tại các vị trí dải phân cách cũ khiến các xe đi lại khá ''rón rén''.

Một số người tham gia giao thông cho biết, do không có biển chỉ dẫn nên họ mất cả tiếng ùn tắc trong làn hỗn hợp sáng nay, và điểm mở dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ tai nạn:

"Đường hỗn hợp người ta thu hẹp lại bé quá nên tắc lắm. Mình đi không biết, cũng không thấy biển báo gì. Nhiều đoạn mất thanh chắn, nhiều đoạn đường xấu lắm. Chuyển làn thì mình thấy đoạn mấp mô cao quá, mình đánh lái sang, cảm thấy hơi nguy hiểm".

"Điểm mở đấy làm giảm tốc độ làn ô tô nhiều, phải phanh lại ý. Làn hỗn hợp vẫn có xe tải, xe ben đi vào, đi rất là khó chịu".

Làn hỗn hợp cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài sau khi thu hẹp. Ô tô, xe máy đều nhúc nhích từng chút một.

Làn hỗn hợp cầu Thanh Trì ùn tắc kéo dài sau khi thu hẹp. Ô tô, xe máy đều nhúc nhích từng chút một.

Việc dịch chuyển dải phân cách mềm trên cầu Thanh Trì lần này nằm trong dự án phân luồng, tổ chức giao thông đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì và Vành đai 3 Hà Nội. Ngoài việc thu hẹp làn hỗn hợp, một số khu vực hư hỏng trên bề mặt cầu cũng sẽ được sửa chữa. Đơn vị thi công tiến hành mở dải phân cách để các xe ô tô từ làn hỗn hợp chuyển sang làn ô tô qua vị trí thi công.

Giai đoạn 1 (từ ngày 3/10 - 15/11) thực hiện theo chiều đi QL5, giai đoạn 2 (từ ngày 16/11 - 16/12) theo chiều đi Pháp Vân. Các nhà thầu chỉ được phép thi công từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau.

Nhiều xe tải vẫn lưu thông tại làn hỗn hợp.

Nhiều xe tải vẫn lưu thông tại làn hỗn hợp.

Trước đó, cầu Thanh Trì, đoạn tuyến giao thông huyết mạch trên tuyến QL1 thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã được điều chỉnh tổ chức giao thông nhiều lần. Năm 2017 xuất hiện tình trạng ô tô đi vào làn xe máy bất chấp kế hoạch xử phạt của lực lượng chức năng. Sở GT-VT Hà Nội đã tiến hành điều chỉnh, làn đường dành riêng cho xe máy thành làn đường hỗn hợp, cho phép ô tô con đi vào, nhưng cũng chỉ “hạ nhiệt” một thời gian. Nhiều ý kiến cho rằng, để làn hỗn hợp quá rộng khiến cả xe tải, xe container cũng đi vào là không hợp lý.

Đến đầu năm 2021, Cục CSGT kiến nghị dỡ bỏ dải phân cách và hạ tốc độ lưu thông trên cầu Thanh Trì. Tuy nhiên, Sở GT-VT Hà Nội chỉ điều chỉnh tốc độ xuống 60km/h. Còn dải phân cách mềm giữa làn ô tô và làn hỗn hợp thì đến nay mới điều chỉnh.

Chuyên gia giao thông. Phan Lê Bình cho rằng việc điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì là hợp lý. Tuy nhiên, cần hướng đến mục đích cuối cùng là tách dòng phương tiện: "Trong tình trạng làn hỗn hợp bị thu hẹp như hiện nay, cho ô tô lưu thông cùng xe máy thì nguy cơ xảy ra va chạm là rất lớn. Nên hạn chế, không cho xe ô tô đi vào làn hỗn hợp nữa. Việc điều chỉnh cần được làm đồng bộ với biển báo. Thứ nhất là nhanh chóng đầu tư với lượng nhân công lớn. Và đặc biệt trong những ngày đầu tiên, rất cần lực lượng chức năng đứng hướng dẫn trên cầu xe nào đi làn nào./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.