Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Cẩu lương

Thái Phạm: Thứ ba 11/10/2022, 14:41 (GMT+7)

Cẩu là chó, lương là thức ăn. Cẩu lương nguyên gốc có thể hiểu là…thức ăn cho chó. Nhưng điều không tưởng là khi áp dụng vào đời thường thì cẩu lương, hay cơm tró, lại không phải là để chỉ…đồ ăn.

"Hôm qua đi siêu thị có cái đôi kia cho bà con ăn cẩu lương ngập mặt luôn"

"Phim đấy chẳng hay lắm, đôi diễn viên chính suổt ngày phát cẩu lương trơ trẽn chả ăn nhập gì với nội dung".

"Vào cổng trường thì gặp đôi phát cẩu lương, đến giữa sân trường lại gặp đôi đang xay cơm tró. Tôi sống sao đây trời?"

Bạn quen thuộc với từ “cẩu lương” hay còn gọi là “cơm tró” chứ? Tôi xin nhấn mạnh chữ “tró” viết là t-r-ó chứ không phải là là c-h-ó nhé! “Cẩu lương” là một từ gốc Hán nên chắc bạn cũng đã có thể đoán được xuất xứ của nó rồi. Nhưng đâu là lý do khiến từ này lại được phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là được giới trẻ rất ưa dùng, thì Từ điển thị dân sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm nhé!

 

cau-luong-la-gi

Cẩu là chó, lương là thức ăn. Cẩu lương nguyên gốc có thể hiểu là…thức ăn cho chó. Nhưng điều không tưởng là khi áp dụng vào đời thường thì cẩu lương, hay cơm tró, lại không phải là để chỉ…đồ ăn. Mà từ này được sử dụng theo nghĩa bóng, nhằm ám chỉ hành động, cảm xúc của các bạn FA (độc thân) khi nhìn thấy những hành động thân mật của các cặp đôi nam nữ đang yêu. Nói một cách khác, nó chính là những lời nói đường mật, những pha thân mật yêu đương ướt át của các cặp đôi nhưng mang lại cảm xúc ghen tị, bất lực, thậm chí là đau khổ nhưng cũng không kém phần hài hước cho các bạn FA độc thân.

Và như vậy, bên cạnh từ “cẩu lương” hay “cơm tró” thì còn rất nhiều từ ngữ mô tả hành động liên quan mà giới trẻ gán vào. Ví dụ như Phát hay Rải Cẩu lương. Tức là việc một đôi đang yêu thể hiện tình cảm thân mật đôi lứa trước mặt người khác (đặc biệt là trước mặt bọn FA).

Đây có thể chỉ là một hành động vô tình vì đơn giản là người yêu nhau thì họ cứ thể hiện là họ yêu nhau ở mọi lúc mọi nơi thôi.

Tuy nhiên, những người độc thân thì không bao giờ nghĩ thế, và hành động “phát” hay “rải” cẩu lương có thể khiến họ tức hộc máu.

Ăn cẩu lương, ăn cơm tró là những từ đứng ở góc độ người tự dưng phải chứng kiến những pha “phát cẩu lương” vô tình hay hữu ý. Tức là khi chúng ta đứng ở góc độ người phải nhìn thấy những pha thể hiện tình cảm yêu đương của các cặp đôi. Có những bữa ăn thấy cũng vui vẻ, ngon miệng, mong muốn chúc phúc cho tình yêu. Nhưng cũng có những bữa ăn cơm tró phản cảm, khó chịu.

Mua cẩu lương, mua cơm tró lại là những từ mô tả ở thể chủ động, dạng như bạn bỏ tiền ra mua vé xem bộ phim ngôn tình mà biết chắc chắn toàn là “cẩu lương”.

Nếu đang ở tình trạng FA thì thật không khác gì mua lấy nỗi đau độc thân đau khổ trước tình cảm yêu đương của thiên hạ. Đó, bạn cũng đã hình dung ra cách sử dụng của cụm từ này rồi đúng không?  Đó là khi bạn vô tình được chứng kiến cảnh thể hiện tình cảm yêu đương của các cặp đôi. Cũng có thể là do bạn chủ động chọn, ví dụ như chọn xem một bộ phim tình cảm hay đi đến các event dành cho các cặp đôi đang yêu.

Nếu “ăn cẩu lương” là thú vui của bạn thì không vấn đề gì. Còn nếu cảm thấy khó chịu trước các màn phát cẩu lương, rải cơm tró thì tốt nhất là nên né đi để tránh cảm giác khó chịu, tức tối, ghen tị nhé.  Cẩu lương hay cơm tró có thể được dùng trên mạng xã hội hay giao tiếp giữa các bạn trẻ, theo một cách văn minh, mang ý nghĩa vui vẻ, hài hước thôi.

Đừng quá lạm dụng kẻo dễ gây hiểu lầm và cả những xích mích không đáng có. Hãy thận trọng khi dùng từ này với người lớn tuổi vì họ có thể không hiểu và thấy nó kỳ quặc, sẽ phản tác dụng đấy. 

 

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.