Giá xăng quay đầu giảm
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Gần đây nhất là vụ tắc đường ngày 2/10, khi mưa đã tạnh, bão đã tan.
Tắc như… Cầu Tó
Nếu tính về tần suất, thì ùn tắc ở Cầu Tó có thể không thường xuyên bằng những đoạn tuyến như Nguyễn Xiển - Nghiêm Xuân Yêm, vành đai 3 trên cao, Đại lộ Thăng Long hay vành đai 2 từ Vọng về Ngã tư Sở. Nhưng về độ “đình đám” thì ít nơi nào sánh bằng, cả về quy mô, phạm vi ảnh hưởng, độ “lì lợm” của thời gian, độ phức tạp để có thể tháo gỡ.
Và vụ ùn tắc nào cũng đều có bằng chứng hùng hồn. Hình ảnh giao thông “không lối thoát” được ghi lại từ flycam hay điện thoại của các cư dân trên tầng cao, khiến người xem… chỉ biết lắc đầu, thở hắt!
Một dự án nâng cấp, mở rộng con đường 70 khởi động từ cách đây gần hai chục năm, rồi đắp chiếu. Một dự án tương tự khởi động từ 3 năm trước, sắp đến ngày về đích theo kế hoạch, nhưng chưa biết khi nào mới đi qua những đoạn bế tắc nhất của tuyến đường này.
Một khu dân cư mấy vạn con người, đông lên từng ngày cùng với hàng loạt dịch vụ cung ứng đi theo. Một con đường vừa sầm uất như phố, lại vẫn là huyết mạch của những đoàn xe tải, xe khách từ phía Đông, phía Nam đi về phía Tây, phía Bắc Thành phố.
“Cõng” bấy nhiêu nhu cầu, lại “đèo bòng” hàng loạt giao cắt chằng chịt xung quanh, cầu Tó không tắc mới lạ!
Dân cầu Tó thuộc quy luật của ùn tắc đến mức, cứ cuối tuần là phụ huynh tất tả đón con, “phi như bay” về nhà trước khi các đoàn xe khách ùn ùn qua Tó để hướng về phía Nam. Và mỗi trận mưa lớn, các phụ huynh không đợi nghe tiếng còi phân luồng, nhất quyết rẽ người mà đi, lách xe mà tới, tiếp cận bằng được xe đưa đón học sinh đang bị mắc kẹt, để dắt bộ con trẻ về nhà. Bởi đã có những lần, trẻ con đến giờ đi ngủ, ngoài đường vẫn chưa hết tắc.
Nhưng, kinh nghiệm đầy mình là thế, vẫn có khi, chạy trời không khỏi tắc!
Xe đưa đón học sinh ngày 2/10 “mắc kẹt” trong Chung cư Đại Thanh, học sinh tới trường chỉ kịp học 1 tiết rồi đến giờ ăn bán trú (Nguồn: Phụ huynh học sinh tại Chung cư Đại Thanh)
Và những sự lạ bi hài
Tắc đường ở cầu Tó không lạ, dù khiếp khủng và ngao ngán. Nhưng sự lạ nằm ở tính lặp lại của những vụ ùn tắc có kịch bản gần như giống hệt nhau.
Một là, những vụ ùn tắc theo hiệu ứng domino ở các điểm xung đột giao thông cố hữu. Tả Thanh Oai - Phan Trọng Tuệ, Kim Giang - Thanh Liệt, Cầu Thanh Liệt - đường ven sông qua nhà máy sơn Đại Bàng, là những nút giao không đèn, phức tạp và rất nhạy cảm về giao thông ngay sát cầu Tó, lại đang ngổn ngang nhiều dự án thi công. Chỉ cần ách lại ở một trong các điểm này, phương tiện lập tức dồn lên cầu Tó, gây tắc liên hoàn, bất chấp đèn tín hiệu vẫn hoạt động bình thường.
Rất nhiều vụ ùn tắc đã xảy ra theo cách này, nhưng nó vẫn lặp lại, mà không có phương án chủ động phòng ngừa, hoặc phòng ngừa một cách lỏng lẻo, không thường xuyên, không do lực lượng có chuyên môn đảm nhiệm. Như một trò đùa tai quái, bất cứ khi nào thấy có “sơ hở”, tắc đường lập tức “đánh úp”, khiến người đi đường không kịp trở tay.
Hai là, những vụ ùn tắc tất yếu do giao thông đứt đoạn ở các nút kế cận, điển hình như nút Phúc La – Cầu Bươu – Phạm Tu. Sau bão Yagi năm ngoái, khu vực này đã từng ngập tới mức phải cấm đường nhiều ngày.
Toàn bộ luồng phương tiện từ mạn Hà Đông, Thanh Oai, Văn Điển, đều phải chuyển hướng tại nút Cầu Tó để ra đường vành đai 3 và các lối thoát khác, dẫn đến tình trạng hỗn loạn tại đây. Sau bão số 10 năm nay, “bể bơi” phía đường Phạm Tu vẫn thế. Nhưng không có dấu hiệu nào của một kịch bản giao thông phòng ngừa cho cầu Tó. Và chuyện gì phải đến đã đến.
Lạ nữa, là dù những xung đột giao thông dẫn đến ùn ứ vẫn xảy ra thường xuyên, dù những vụ ùn tắc ở mức độ “đình đám” xuất hiện đều đặn mỗi năm một lần trong ít nhất 3 năm liên tiếp trở lại đây, nhưng tổ chức giao thông chưa có đổi thay căn bản nào, trừ việc cho phép xe hai bánh rẽ phải trước đèn đỏ ở các góc ngã tư.
Sự phức tạp của giao thông vượt quá khả năng con người, hay vì tắc đường chưa gây thiệt hại đủ lớn để bắt đầu một kế hoạch cải tạo xứng tầm, đó vẫn là băn khoăn của những người hàng ngày qua cầu Tó.
Nhưng bất chấp câu trả lời thế nào, và bất chấp lịch sử ùn tắc ở cầu Tó đã kéo dài cả thập niên, thì người đi đường vẫn phải tìm cách… sống chung với tắc!
Những đứa trẻ ở Cầu Tó sẽ được “lùa” ra khỏi nhà từ trước khi Thành phố bình minh và ăn vội bữa sáng ở ghế đá sân trường.
Những ông bố, bà mẹ sẽ luôn phải “phòng thủ” kịch bản cho cả gia đình, để mỗi khi tắc đường thì đem ra “ứng phó”.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.
Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.
Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.
Hôm nay (5/11), cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở kinh doanh túi xách tại xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội buôn bán hơn 1.600 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, YSL, Hermes… với tổng trị giá gần 170 triệu đồng.
Trước thông tin cầu Sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị xói mòn, lộ cốt thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.
Ngày 4/11, phiên tòa đầu tiên trong loạt vụ kiện mà tập đoàn Vingroup khởi xướng nhắm vào các cá nhân được cho là có hành vi phỉ báng, bôi nhọ doanh nghiệp đã diễn ra tại Đức. Nhân sự kiện này,nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ về sự ngộ nhận quyền lực của các "tổng biên tập" tự xưng trên mạng xã hội.