Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cầu bộ hành không hiệu quả, xử lý ra sao?

Hải Hà: Thứ sáu 17/03/2023, 05:30 (GMT+7)

TP.HCM có 40 cây cầu bộ hành và 5 hầm bộ hành. Mặc dù, cầu bộ hành có vốn đầu tư từ 3-10 tỷ đồng nhưng nhiều cầu vẫn “ế” khách như cầu bộ hành trên đường Kinh Dương Vương, đoạn trước cửa BX Miền Tây (quận Bình Tân), cầu vượt Nguyễn Văn Cừ, quận 1…

Vậy, để tránh lãng phí, cần làm gì với những cầu bộ hành kém hiệu quả? Phóng viên Hải Hà đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM:

PV: Thưa ông, Sở GTVT TP.HCM có phương án xử lý như thế nào đối với những cầu bộ hành kém hiệu quả?

Ông Ngô Hải Đường: Chúng tôi rà soát, đánh giá 40 cây cầu hiện hữu. Hiện nay, chúng tôi vẫn đang thực hiện việc cải thiện những cây cầu này. Đối với những cầu không hiệu quả, chúng tôi nghiên cứu và có thể thay thế bằng những hình khác như đào hầm chui hoặc cải tạo lối đi bộ, tạo thuận tiện cho người dân.  

Trong thời gian tới, Sở GTVT có kế hoạch bổ sung thêm 8 cầu bộ hành trên tuyến Metro số 1 trên xa lộ Hà Nội để kết nối với các nhà ga hiện nay Ban quản lý đường sắt đô thị đang triển khai thực hiện. Đối với các vị trí mới, chúng tôi nghiên cứu, xây dựng thêm một số công trình, đặc biệt ở các vị trí tập trung đông người, các trường học.

Cụ thể như trên tuyến Điện Biên Phủ kết nối giữa hai bên trường Đại học Tài chính kế toán và Đại học Hồng Bàng, một số khu vực trên tỉnh lộ 10. Chúng tôi chỉ bổ sung thêm một số vị trí cầu có nhu cầu cần thiết, thời gian tới có thể bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với một số doanh nghiệp hoặc có thể bằng đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Ảnh minh hoạ: Tuổi trẻ

Ảnh minh hoạ: Tuổi trẻ

PV: Đối với các vị trí nút giao thông, các giao lộ, Sở GTVT TP.HCM đã có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Ngô Hải Đường: Đối với các vị trí nút giao thông, các giao lộ, thời gian vừa qua Sở GTVT TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp như kẻ vạch sơn dành cho người đi bộ, hạ thấp vỉa hè, đường dốc tạo điều kiện thuận lợi lối đi cho người khuyết tật. 

Đối với các giao lộ lớn, ở giữa dải phân cách, chúng tôi đều cải tạo để bố trí các lối nghỉ, lối có vạch dừng chờ để đảm bảo an toàn cho người đi bộ như thực hiện lập hàng rào, sơn đỏ. Ví dụ như ở dọc khu vực Hồ con Rùa. Bên cạnh đó, đối với một số vị trí khác như trước cổng các trường học, ngoài việc mà kẻ vạch đi bộ bình thường, chúng tôi cũng sơn nền đỏ nhằm tăng tính cảnh báo đối với người đi xe, tăng nhận diện đảm bảo an toàn.

Tại các vị trí giao lộ, chúng tôi có bố trí các đèn bộ hành đang cho người đi bộ, song song đó thì một số vị trí khác, bố trí đèn mổ để cho người đi bộ dọc theo công viên bến Bạch Đằng hoặc trên các nút giao trên đường Nguyễn Huệ.

Trong năm 2022 vừa qua, Sở GTVT đã triển khai khoảng 72 vị trí lối ngang đường cho trước cổng trường, cùng hệ thống biển báo, biển hạn chế tốc độ của phương tiện khi di chuyển qua khu vực cổng trường.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.