Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Cảnh báo rủi ro hệ thống giao dịch nhìn từ vụ việc VNDirect

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 01/04/2024, 19:44 (GMT+7)

Các chuyên gia cho rằng, từ câu chuyện CTCK VNDirect bị tấn công mạng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về an toàn bảo mật hệ thống tài chính, việc gây dựng niềm tin của khách hàng với thị trường chứng khoán.

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường. Ảnh minh họa: TTXVN

Sau một tuần khắc phục sự cố hacker quốc tế tấn công, sáng nay, VNDirect đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình 4 giai đoạn, và sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ các tính năng và dịch vụ của hệ thống, theo đúng lộ trình thông báo đã gửi đến khách hàng.

Ngay từ đầu phiên ngày hôm nay, một số nhà đầu tư có tài khoản tại VNDirect chia sẻ có thể bắt đầu đăng nhập vào tài khoản trên website/app - ứng dụng trên điện thoại thông minh: "Sáng nay khoảng 8h thì web đã vào được, không lâu sau đó mình cũng đăng nhập được app rồi. Mình cũng đặt được một số lệnh giao dịch mua – bán".

Theo ghi nhận trên một số diễn đàn, việc đăng nhập và giao dịch xảy ra tình trạng quá tải. Một số nhà đầu tư bày tỏ nhiều thời điểm tài khoản tự động bị đẩy ra (log out), phải đăng nhập (log in) lại, hoặc không thể đăng nhập.

Cũng có trường hợp app báo mật khẩu tài khoản chưa đúng, dù nhà đầu tư không hề đổi mật khẩu. Ngoài ra, nhiều trường hợp nhà đầu tư phản ảnh không thể rút tiền, khi công ty chưa mở lại dịch vụ giao dịch tiền:

"Mình thực hiện các lệnh mua bán thì vẫn được nhưng mà khi rút tiền thì chưa thấy tiền về trong tài khoản ngân hàng nên cũng khá lo lắng".

"Hôm nay thì mình vào được app của VNDirect rồi nhưng thi thoảng đăng nhập xong lại bị out ra ngoài. Thi thoảng app còn bị đơ hoặc lag".

Chia sẻ về những khó khăn của các nhà nhà đầu tư đang gặp phải sau sự cố của Công ty Chứng khoán VNDirect song từ kinh nghiệm trực tiếp hỗ trợ các tổ chức, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ An ninh mạng Quốc gia (NCS) phân tích:

"Khi một hệ thống được kỳ vọng quay trở lại thì rất nhiều người chờ đợi để log in vào thì sẽ gây ra sự quá tải và một số dịch vụ không hoạt động được thì người sử dụng sẽ cố thử lại. Việc này vô tình làm tăng lượt truy cập lên gấp 2, gấp 3. Và với những người không truy cập được họ sẽ cố truy cập lại và vô tình làm tăng số lượng người truy cập đột biến. Như chúng ta đã biết, không phải hệ thống thông tin nào người dùng cũng truy cập cùng một lúc. Và khi mở cửa thì quá nhiều người cùng truy cập thì không đáp ứng được".

Cũng trong thông báo mới nhất từ Công ty Chứng khoán VN Direct, trong thời gian mở lại giao dịch và phục hồi dần các tính năng trên hệ thống sẽ không tránh khỏi một vài lỗi kỹ thuật nhỏ. Do đó, công ty sẽ tiếp tục tăng cường các kênh thông tin và hỗ trợ khách hàng để đảm bảo rằng mọi thắc mắc và yêu cầu được giải quyết một cách kịp thời, đầy đủ nhất. Đồng thời, cam kết sẽ không ngừng nỗ lực đầu tư và nâng cấp hệ thống an toàn thông tin và nhân lực. 

Từ vụ việc tại Công ty CP Chứng khoán VnDirect, nhiều ý kiến lo ngại về tính bảo mật tại các công ty chứng khoán, song ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định, đây là sự việc riêng của một công ty chứng khoán, đồng thời UBCK cũng luôn đề cao công tác bảo mật.

Ông Phạm Hồng Sơn cho biết: "Công ty CP Chứng khoán VnDirect bị hacker chuyên nghiệp tấn công. Ngay trong đêm, chúng tôi đã kịp thời ban hành 2 văn bản, một văn bản gửi đến VnDirect khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng; đồng thời có văn bản gửi các công ty chứng khoán đề nghị nâng cao tính bảo mật đây là sự việc riêng của một công ty chứng khoán. Công tác bảo mật luôn được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề cao. Và việc này cũng không ảnh hưởng đến việc nậng hạng thị trường".

Thông tin thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, vụ việc của VNDirect cũng là nhắc nhở cho các công ty chứng khoán để đảm bảo an toàn an ninh mạng và an toàn hệ thống:

"Bất kỳ công ty chứng khoán nào có trục trặc đều ảnh hưởng tới thị trường, theo từng tầng nấc khác nhau. Với một công ty chứng khoán riêng lẻ thì có biện pháp riêng lẻ để xử lý. Tính ổn định và an toàn của hệ thống là vô cùng quan trọng. Bộ Tài chính xác định rõ điều đó và tiếp tục chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, các công ty chứng khoán, thành viên thị trường và cả các nhà đầu tư cũng phải nâng cao ý thức, bảo mật thông tin, nâng cao hiệu quả để thị trường đảm bảo vận hành an toàn, ổn định".

Theo các chuyên gia, vụ việc lần này là một hồi chuông cảnh tỉnh, trước tiên là với các công ty chứng khoán để chú tâm thường xuyên, liên tục và không ngừng đổi mới trong công tác bảo mật thông tin, đặc biệt là khi chúng ta đang hướng tới vận hành hệ thống KRX, đẩy nhanh quá trình nâng hạng.

Thông tin trong nước

Ảnh minh họa. Nguồn: Công lý

Ảnh minh họa. Nguồn: Công lý

# Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý 1/2024 được Tổng Cục Thống kê công bố cho thấy, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế trong quý I đạt 0,26%, thấp hơn so với con số cùng kỳ năm ngoái (ở mức 1,99%).

Nhu cầu vốn yếu trong bối cảnh xu hướng giảm lãi suất huy động và cho vay tiếp tục được duy trì. =

# Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, có 55,60% doanh nghiệp dự báo tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý tiếp theo.

# Theo thống kê mới nhất, toàn quốc đã có 15.925 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng, đạt khoảng 99,94% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Còn 10 cửa hàng (do cửa hàng được bố trí tại một số địa bàn vùng xa) chưa thực hiện, chiếm 0,06%. So với thời điểm công bố trước đây, hiện có một số cửa hàng đã bị đóng cửa hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh. 

# Đáng chú ý, nhiều cơ quan chức năng đang đưa ra những lưu ý với người dùng cẩn trọng với nợ xấu phát sinh khi dùng thẻ tín dụng:

Cụ thể, theo các chuyên gia, nhiệm vụ của mỗi ngân hàng không chỉ là thu hút khách hàng, mà cần giúp khách hàng và nhân viên nhận thức đầy đủ về thẻ ngân hàng.

Ngoài ra, khi có nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng, mỗi khách hàng cần ý thức quản lý tài chính của mình và phải có ý thức trả nợ để tránh nợ xấu phát sinh. 

# Còn nếu so sánh, phí thường niên thẻ tín dụng các NH của Mỹ, Malaysia, Thái Lan và Mexico cao hơn hẳn các NH của các nước khác. Các NHTM Việt Nam có mức phí thường niên thấp nhất trong các nước so sánh. 

# Dù thị trường chưa khởi sắc, nhưng giá bán thứ cấp của một số dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội hiện nay cũng tăng mạnh, vượt mức 40 triệu đồng một m2.

Giá nhà ở xã hội 1 năm qua tăng mạnh trong bối cảnh nguồn chung cư mới tại Hà Nội tiếp tục khan hiếm, đẩy giá bán sơ cấp và giá thứ cấp của các dự án thương mại, hay cả nhà tái định cư, nhà ở giá rẻ cũng lên cao. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết phiên hôm nay, VNIdex hôm nay giảm 2,6 điểm, đóng cửa tại 1.281,5 điểm

# Nhóm Ngân hàng tiếp tục tác động tiêu cực đến chỉ số, chủ yếu do áp lực của MBB, TPB, CTG. Trong khi đó, hai mã trụ cột VCB, BID trụ vững.

Các nhóm Hóa chất, Sản xuất thực phẩm, Thép – Tôn mạ, Bảo hiểm, Xây dựng, Phân bón, Thủy sản cũng điều chỉnh khi CTR, HBC, DGC, VHC, DCM, MSN đi xuống.

Nhìn chung, dòng tiền đang trong nhịp độ xoay vòng với tâm điểm ở những nhóm có sức bật yếu hơn từ đầu năm, gồm Bất động sản, Du lịch giải trí, Khí đốt, Dầu khí.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE ổn định quanh ngưỡng 21,5 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại duy trì quán tính rút ròng mạnh với GT 723 tỷ đồng./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Bamboo Airways tài trợ vận chuyển Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024

Thông qua ký kết hợp tác, Bamboo Airways sẽ đồng hành với Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 với vai trò Nhà tài trợ vận chuyển hàng không chính thức.